Sign In

Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị; học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay

15:28 02/07/2024
Thực hiện Kế hoạch số 54-KH/TU ngày 13/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức nghiêncứu, tổng kết thực tiễn trên một số lĩnh vực của tỉnh từ nay đến năm 2025 với 06 lĩnh vực, Ban Tuyêngiáo Tỉnh ủy được giao nghiên cứu, tổng kết thực tiễn về quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chấtlượng học tập lý luận chính trị; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiệnsuy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đếnnay. Qua nghiên cứu, tổng kết thực tiễn đã rút ra một số kết quả bước đầu và bài học kinh nghiệmgóp phần tích cực vào thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị nghiệm thu kết quả nghiên cứu, tổng kết thực tiễn theo Kế hoạch 54-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Một số kết quả nổi bật công tác lãnh đạo, chỉ đạo học tập lý luận chính trị; học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở tỉnh từ năm 2010 đến nay

Trong những năm qua, công tác học tập lý luận chính trị; học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh được cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả tích cực. Cấp ủy các cấp đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng. Việc học tập lý luận, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính sách của tỉnh... thường xuyên được đổi mới, nâng cao chất lượng; có sự kết hợp giữa phổ biến trực tiếp với trực tuyến, qua đó rút ngắn thời gian học tập, sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên được chú trọng ở các cấp, thông qua học tập, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được triển khai, nhân rộng; nhiều việc mới, việc khó, việc kéo dài được đăng ký và tập trung giải quyết; vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được thể hiện rõ… Kết quả học tập lý luận chính trị, việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên góp phần tích cực vào thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Cùng với cả nước, trong những năm gần đây tỉnh Bắc Giang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của tình hình thế giới, khu vực và những diễn biến phức tạp, khó lường của thiên tai, dịch bệnh; song, với sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân đã đưa Bắc Giang vượt qua khó khăn, tận dụng tốt các cơ hội thúc đẩy phát triển toàn diện cả về kinh tế, xã hội với nhiều chỉ số trong tốp các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Tình hình chính trị, tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân ổn định, tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2011-2020 đạt 11,4%/năm. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng đạt 19,3% (đứng thứ 02/63 tỉnh, thành phố). Năm 2023, tốc độ tăng trưởng đạt 13,45% đứng đầu cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc học tập lý luận chính trị; học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên vẫn còn những hạn chế như: Công tác chính trị, tư tưởng, nhất là tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa theo kịp với thực tiễn. Nội dung và phương pháp giáo dục lý luận chính trị còn hình thức, nặng về lý thuyết. Còn một bộ phận cán bộ, đảng viên lười học, ngại học tập lý luận chính trị. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh có nơi, có lúc chưa quyết liệt; một số cấp ủy cơ sở, chi bộ chưa thực hiện nghiêm việc tự phê bình, phê bình theo 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong sinh hoạt. Công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là trên không gian mạng...

Một số bài học kinh nghiệm

Từ kết quả nghiên cứu, tổng kết quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị; việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay được đánh giá toàn diện và rút ra một số bài học kinh nghiệm chính sau:

Thứ nhất, Trong lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy phải luôn xác định công tác học tập lý luận chính trị; việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, cơ bản và lâu dài; công tác thông tin tuyên truyền cần thường xuyên đổi mới, sâu sát, quyết liệt trong triển khai đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; chủ động nắm bắt, dự báo những diễn biến mới về tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh về tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để kịp thời tuyên truyền làm rõ và điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp.

Thứ hai, Các cấp ủy, tổ chức đảng luôn quan tâm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của việc học tập lý luận chính trị; thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và cập nhật những kiến thức lý luận mới của Đảng về công cuộc đổi mới, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Đồng thời, các cấp ủy cần quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, giảng viên, giảng viên kiêm chức vừa có bản lĩnh chính trị, có uy tín, phẩm chất tốt; tâm huyến, giỏi về nghề và coi đây là yếu tố quyết định đưa nhanh các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Thứ ba, Trong tổ chức thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, nhất là bí thư cấp ủy và người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị phải quyết tâm, kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo, tiền phong gương mẫu, nêu gương trong học tập và làm theo Bác; luôn xác định việc làm theo Bác là việc làm thường xuyên, hằng năm, phải lựa chọn trúng việc khó, việc kéo dài và xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm để đặt quyết tâm thực hiện tạo các khâu đột phá; trong phân công thực hiện cần giao rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành để tập trung lãnh đạo. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải luôn coi trọng việc giáo dục đạo đức cách mạng, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho mỗi cán bộ, đảng viên; đồng thời, nêu cao nhiệm vụ đấu tranh, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Thứ tư, Tăng cường nắm bắt thực tiễn, tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; kịp thời tổng kết quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trên các lĩnh vực còn nhiều bất cập, hạn chế để tham mưu Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Thứ năm, Phát huy tốt vai trò nòng cốt của ban tuyên giáo các cấp trong công tác tham mưu; đổi mới mạnh mẽ phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống tuyên giáo các cấp, đẩy mạnh hoạt động báo cáo viên và đổi mới công tác tuyên truyền miệng hướng mạnh về cơ sở, bám sát thực tiễn, tăng cường đối thoại với Nhân dân. Thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp, đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh có đủ phẩm chất, năng lực, có trình độ lý luận, có thực tiễn kinh nghiệm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Thứ sáu, Các cấp ủy, tổ chức đảng phải coi trọng sự đoàn kết, thống nhất về tư tưởng, hành động, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy dân chủ trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt đảng thường kỳ để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tư tưởng được giao. Luôn quan tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; chú trọng công tác thi đua khen thưởng, phát hiện các cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu trong học tập lý luận chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tuyên truyền, nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới

Để tiếp tục nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị; việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng tích cực tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò của việc học tập lý luận chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Cấp ủy và người đứng đầu các cấp cần xác định rõ đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, lập trường trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa...

Hai là, các cơ quan, đơn vị các cấp đẩy mạnh tổng kết thực tiễn tập trung vào những chủ trương lớn, những việc mới, cách làm hay, hiệu quả và các chương trình đề án, nghị quyết, nhiệm vụ trọng tâm, những kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp,... trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, phục vụ cho việc xây dựng nghị quyết, hoạch định các chủ trương, chính sách phát triển địa phương trong nhiệm kỳ 2025-2030 và các giai đoạn tiếp theo.

Ba là, Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nghị quyết của Đảng theo hướng phát huy hiệu quả, ưu thế của các loại hình tuyên truyền, nhất là trên internet, mạng xã hội; kết hợp giữa học tập trực tuyến với trực tiếp, giữa học tập những vấn đề cốt lõi với thảo luận, viết thu hoạch; thực hiện nghiêm các quy định về học tập lý luận chính trị trong Đảng cho cán bộ, đảng viên. Thường xuyên rà soát, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, giảng viên dạy lý luận; đổi mới cách đánh giá đối với việc học lý luận chính trị. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện dạy học; thường xuyên cập nhật những nội dung mới, tài liệu giảng dạy; xây dựng Trường Chính trị tỉnh, trung tâm chính trị cấp huyện đạt chuẩn theo quy định.

Bốn là, tăng cường chỉ đạo thực hiện việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với việc thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới gắn với trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên. Thường xuyên kiểm tra, giám sát trong học tập lý luận chính trị; học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gây mất đoàn kết nội bộ; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Năm là, Trên cơ sở tổng kết thực tiễn về quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở tỉnh, các cấp ủy, cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy tập trung thực hiện ngay một số nhiệm vụ như: tổ chức đánh giá thực trạng và có giải pháp bố trí ngân sách đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất các trung tâm chính trị cấp huyện bảo đảm tiêu chuẩn, phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, thống kê, đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên trung tâm chính trị cấp huyện, trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất việc bố trí, tuyển dụng đội ngũ giảng viên các trung tâm bồi dưỡng chính trị bảo đảm tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay; các cơ quan tham mưu phối hợp với các cơ quan nhà nước tiến hành rà soát, bổ sung đối tượng học lý luận chính trị đối với đội ngũ giáo viên dạy giáo dục công dân bậc trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và giáo viên dạy chính trị tại các trường trung cấp, cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng quy định; tổ chức đánh giá thực trạng, trên cơ sở đó nghiên cứu, bố trí ngân sách đầu tư nâng cấp các tủ sách sách xã, phường, thị trấn; quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống đài truyền thanh và đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thanh ở cơ sở. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành đề án: “Xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030”.

Có thể khẳng định công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn ở Đảng bộ tỉnh nói chung, lĩnh vực học tập lý luận và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng trong việc đánh giá toàn diện những kết quả thực hiện hiệu quả, đồng thời đúc rút bài học kinh nghiệm, chỉ rõ những hạn chế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có thêm căn cứ khoa học cho việc ban hành các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác học tập lý luận chính trị, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phòng chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong cán bộ, đảng viên để xây dựng Đảng bộ tỉnh thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực và phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng được trong tình hình mới để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đề ra chủ trương, nhiệm vụ đối với công tác chính trị, tư tưởng trong nhiệm kỳ tới.

Nguyễn Việt Oanh

Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

 

Tag:

File đính kèm