Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Các cơ quan tỉnh và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã có nhiều cách làm mới để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển đảng viên, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên theo đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy.
Lễ kết nạp đảng viên trong học sinh tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang
Thực trạng công tác phát triển đảng viên
Đảng bộ Các cơ quan tỉnh hoạt động theo Quy định số 293 ngày 23/3/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; hiện có có 72 tổ chức cơ sở đảng, với 30 chi bộ và 42 đảng bộ cơ sở (5 đảng bộ bộ phận và 271 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở), có hơn 4.900 đảng viên. Số chi bộ, đảng bộ cơ sở trong các trường học có 7 đơn vị gồm 1 trường đại học, 3 trường cao đẳng, 2 trường THPT và 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ Tin học. Trong các nhà trường có gần 600 đảng viên, hầu hết là cán bộ, giáo viên, viên chức, lao động; lực lượng quần chúng trong các nhà trường hằng năm có trên 13 nghìn học sinh, sinh viên.
Bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng là thanh niên, học sinh, sinh viên luôn là chủ trương quan trọng, mang tính xuyên suốt qua các nhiệm kỳ Đại hội Đảng. Nghị quyết số 29, ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” cũng đã đề ra nhiệm vụ “Coi trọng công tác phát triển đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong các trường học”; Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định: “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang; quan tâm phát triển đảng viên là công nhân, trí thức, doanh nhân để tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp”.
Đặc biệt, Nghị quyết số 21 ngày 16/6/2022 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII “Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” đã yêu cầu coi trọng chất lượng phát triển đảng viên, quan tâm phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên và đoàn viên công đoàn, hội viên ưu tú, quần chúng tiêu biểu… Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 107 ngày 7/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 32 ngày 3/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng viên, những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tập trung nhiều giải pháp quan trọng tập trung thực hiện và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ CCQ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy ban hành kế hoạch cụ thể đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác phát triển Đảng trong toàn Đảng bộ, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng chi bộ, đảng bộ cơ sở. Trên cơ sở đó, mỗi năm toàn Đảng bộ kết nạp từ 125 đến 160 đảng viên, vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.
Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy về phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy ban hành Đề án số 06 ngày 25/8/2023 về phát triển đảng viên khối trường học, bệnh viện trong Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2023 - 2025 với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp được xác định rõ để triển khai thực hiện bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Kịp thời chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển đảng viên, nhất là xây dựng kế hoạch và tạo nguồn kết nạp đảng viên ở các trường đại học, cao đẳng, THPT. Từ đó, các cấp ủy đảng và các đoàn thể chính trị -xã hội đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước bằng nhiều hình thức khác nhau thu hút, tập hợp đoàn viên, học sinh, sinh viên tham gia như các phong trào thi đua dạy tốt học tốt, các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao... tạo môi trường để học sinh, sinh viên phát huy được tài năng, rèn luyện và trưởng thành, qua đó lựa chọn, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp Đảng.
Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Đảng ủy xây dựng kế hoạch rà soát các đối tượng là học sinh, sinh viên các trường có tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Các cơ quan tỉnh. Giao Ban Tuyên giáo Đảng ủy tích cực đổi mới nội dung, chương trình các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới theo hướng linh hoạt trong tổ chức các lớp học, bảo đảm đáp ứng yêu cầu và phù hợp đối tượng học sinh, sinh viên.
Sau một năm thực hiện, Đề án số 06 đã đi vào cuộc sống và bước đầu tạo sự chuyển biến vượt bậc trong công tác phát triển đảng viên khối trường học, bệnh viện nói chung, đặc biệt là trong học sinh, sinh viên, theo đúng chủ trương Trung ương Đảng và Tỉnh ủy đang tập trung chỉ đạo trong thời gian gần đây.
Nổi bật như 100% chi bộ, đảng bộ cơ sở trong khối trường học đã ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện Đề án như Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Điển hình như Đảng ủy Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết chuyên đề chỉ đạo việc phát triển đảng viên trong học sinh. Một số trường đã phối hợp với Ban chuyên môn của Đảng ủy tham mưu tổ chức riêng các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đơn vị mình như Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp... Do có sự tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện, từ tháng 10/2023 đến hết 6/2024, khối trường học kết nạp được 54 đảng viên, trong đó 40 đảng viên mới là học sinh, sinh viên.
Với những kết quả đạt được thời gian qua cho thấy, công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên đã được các cấp ủy quan tâm, chỉ đạo. Tuy số lượng kết nạp đảng viên chưa nhiều nhưng nhận thức của cấp ủy về kết nạp đảng viên trong các trường học đối với học sinh, sinh viên có sự thay đổi. Học sinh, sinh viên có sự giác ngộ về chính trị, tích cực phấn đấu học tập để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều đảng viên qua thực tiễn đã phát huy được tính tiên phong, gương mẫu. Được kết nạp vào Đảng khi đang là học sinh đó chính là niềm vinh dự, động lực, hành trang để các đảng viên trẻ tiếp tục trên con đường học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trong Đảng bộ Các cơ quan tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định: Số lượng đảng viên mới được kết nạp ở các đơn vị thuộc khối trường học chưa tương xứng với nguồn đối tượng kết nạp hiện có. Số học sinh, sinh viên, nhất là sinh viên các lớp đào tạo nghề có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng không nhiều, số được kết nạp vào Đảng còn ít; một bộ phận học sinh, sinh viên trong các trường học nhận thức chính trị còn hạn chế, chưa có động cơ phấn đấu vào Đảng; công tác tuyển sinh có trường còn đạt thấp; một số học sinh ở các trường phổ thông mặc dù có thành tích học tập tốt nhưng phần lớn tại thời điểm xét kết nạp chưa đủ 18 tuổi theo quy định của Điều lệ Đảng.
Một số giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới
Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị- xã hội trong các trường học, nhất là người đứng đầu về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài trong công tác xây dựng Đảng. Đồng thời tập trung tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên nhận thức sâu sắc về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị để xác định động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn.
Thứ hai, cấp ủy đảng xây dựng kế hoạch cụ thể đối với công tác kết nạp đảng viên trong trường học. Tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn trong học sinh, sinh viên; tiến hành khảo sát, đánh giá, phân tích đúng thực trạng quần chúng là nguồn kết nạp đảng viên trong các trường học; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn và công tác kết nạp đảng viên bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, hồ sơ, thủ tục quy định. Đổi mới nội dung và phương pháp bồi dưỡng lý luận chính trị phù hợp với từng đối tượng và linh động trong cách tổ chức bồi dưỡng để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia học tập.
Thứ ba, gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu các đoàn thể chính trị-xã hội đối với nhiệm vụ phát triển đảng viên, lấy kết quả đó làm một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức đảng, tập thể cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ, đảng viên hàng năm.
Thứ tư, Đoàn thanh niên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sân chơi lành mạnh để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên. Phát hiện, lựa chọn những nhân tố tích cực, có tinh thần trách nhiệm, có thành tích học tập tốt để giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp.
Thứ năm, thực hiện nghiêm giữa kết nạp đảng viên với công tác quản lý, rà soat, sàng lọc đảng viên, kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 28, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII; Nghị quyết số 21, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Định kỳ sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng các cách làm hay, sáng tạo.
Theo Baobacgiang.vn