Sign In

Để không hình thành “điểm nóng”

21:35 14/12/2023
Hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (KNTC) thời gian qua được các cấp ủy trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Nhờ đó nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tổ chức được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định, đạt kết quả tích cực.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bắc Ninh tiếp tục triển khai nhiều dự án động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Yêu cầu đặt ra đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là rất lớn, đòi hỏi sự tập trung, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị để hoàn thành nhiệm vụ, gắn với giải quyết hài hòa chế độ chính sách, quyền lợi đối với người có đất bị thu hồi, với mục tiêu giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Do vậy, nếu không làm tốt công tác hòa giải, tiếp công dân, giải quyết KNTC từ cấp cơ sở sẽ làm phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị của nhân dân.

 

Nhiều công trình trọng điểm trong tỉnh đang được triển khai, đòi hỏi công tác GPMB phải được quan tâm chú trọng.
 

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC với phương châm “hướng về cơ sở, lắng nghe, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân”, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh vào ngày 15 hằng tháng. Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh thực hiện tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân. Các cơ quan Nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Nếu lịch tiếp công dân định kỳ trùng ngày nghỉ hằng tuần, ngày nghỉ lễ, ngày tiếp công dân sẽ được bố trí vào những ngày làm việc tiếp theo.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp dân, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập tổ công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ các kỳ họp Quốc hội; xây dựng mô hình “Phản ánh, kiến nghị” trên điện thoại thông minh.... Đây là mô hình mới, nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC của tỉnh. Đặc biệt, tại các buổi tiếp công dân đã có sự tham gia của các cơ quan hữu quan. Đồng thời, được thực hiện kết nối trực tuyến với các địa phương có công dân kiến nghị, khiếu nại để chính quyền nghe thấu đáo vụ việc và có hướng chỉ đạo giải quyết phù hợp, đảm bảo công khai, minh bạch, thấu tình, đạt lý.
Với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kết hợp cùng hoạt động kiểm tra định kỳ, đột xuất, công tác tiếp dân đã được tỉnh thực hiện nền nếp, bài bản, trách nhiệm, cầu thị, gương mẫu, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy các cấp. Qua đó, đã làm hạn chế rất nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, kéo dài, góp phần giữ địa bàn ổn định, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân…
Để không hình thành “điểm nóng”, cùng với công tác tiếp công dân, việc giải quyết KNTC cũng đã được tỉnh đặc biệt quan tâm và luôn nhất quán quan điểm xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Đối với công tác này, Bắc Ninh xác định, chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, lấy niềm tin, sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả và là mục tiêu để phấn đấu. Trên tinh thần đó, UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương tăng cường phối hợp, rà soát, xem xét các nội dung KNTC, kiến nghị của công dân để chủ động giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình giải quyết, phải tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tìm hiểu rõ sự việc để có định hướng và chỉ đạo đúng đắn; tôn trọng, lắng nghe nhiều chiều ý kiến, nguyện vọng của dân, thấu cảm trước những bức xúc của nhân dân; kết quả giải quyết phải bảo đảm thật sự khách quan, công tâm, đúng pháp luật, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao…
Ngoài ra, trong nhiều vụ việc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực, tham gia đề xuất những phương án giải quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân; vận động, tuyên truyền để công dân không bị kích động, lôi kéo tập trung đông người khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương…
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cơ quan có chức năng thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai 569 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 3.568 đơn vị; tiếp 10.021 lượt công dân, trong đó 307 lượt đoàn đông người; tiếp nhận 12.918 đơn thư, trong đó đơn khiếu nại là 648, đơn tố cáo là 757, đơn khác là 6.731 đơn, đơn không đủ điều kiện xử lý là 4.782 đơn; xem xét, giải quyết 200/237 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 84.4%, các vụ việc còn lại đang tiếp tục được xem xét, giải quyết theo đúng quy định.
Có thể khẳng định, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả tích cực, chất lượng, hiệu quả. Bắc Ninh là một trong những địa phương có số đơn khiếu kiện phải giải quyết lớn so với bình quân chung cả nước, tuy nhiên, hằng năm, tỷ lệ giải quyết đều đạt cao. Đáng nói, các  KNTC, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp đều được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý. Qua đó, góp phần giữ địa bàn ổn định, không để hình thành “điểm nóng”, không phát sinh thêm vụ việc KNTC phức tạp, đông người.

Xuân Bình

Tag:

File đính kèm