Sign In

Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

00:00 31/08/2024
“Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm, lấy việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) làm trọng tâm để thúc đẩy phát triển. Chúng ta phải tìm giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp DVCTT nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đặt vấn đề như thế khi mở màn hội nghị trực tuyến chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng DVCTT” vào sáng ngày 31/8/2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì điểm cầu tỉnh Bến Tre tham dự.

 

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre. (Ảnh: Trương Hùng)

DVCTT là cốt lõi của Chính phủ điện tử. Thực hiện xong DVCTT là xong giai đoạn Chính phủ điện tử để chuyển sang giai đoạn Chính phủ số. Mục tiêu cuối cùng của DVCTT là phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, chuyển đổi số đã được thúc đẩy mạnh mẽ ở tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, từ trung ương đến địa phương, thành thị đến nông thôn, từng ngõ, từng nhà, từng người dân thụ hưởng.

Tư duy, hành động, thói quen của cơ quan hành chính các cấp và người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) chuyển dần từ giấy tờ truyền thống sang môi trường mạng, giúp nâng cao hiệu quả và năng suất các hoạt động kinh tế - xã hội.

Từ xu thế đó đã xuất hiện nhiều bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chuyển đổi số nói chung, cung cấp DVCTT nói riêng.

Bên cạnh những việc đã làm được, cũng còn tồn tại một số hạn chế, bất cập như: Nhận thức chung của các cấp lãnh đạo vẫn còn có lúc, có nơi chưa đạt được như mong muốn, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, có nơi, có lúc còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa; hiệu quả triển khai DVCTT chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì điểm cầu tỉnh Bến Tre tham dự hội nghị. (Ảnh: Trương Hùng)

Trước nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao đối với việc cung cấp DVCTT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện cho được “một mục tiêu”, đó là cắt giảm chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thực hiện DVCTT. Triển khai hiệu quả “2 trụ cột”: Kiên quyết cắt giảm TTHC nội bộ và thực hiện thuận lợi TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện “ba đột phá, trọng tâm”: Pháp lý hóa, số hóa, tự động hóa. Thực hiện “4 không”: Không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc trực tiếp nếu pháp luật không quy định và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành địa phương, nhất là người đứng đầu chủ động, tích cực đẩy mạnh khắc phục triệt để những khó khăn, hạn chế; quyết liệt, quyết tâm đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyển đổi số với tinh thần trách nhiệm cao nhất; nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT, hướng đến phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Tinh thần là “chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, chỉ đạo thông minh”.

Phải phấn đấu làm sao cắt giảm ít nhất 50% TTHC, cắt giảm ít nhất 50% chi phí thực hiện TTHC. Khẩn trương phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện các TTHC. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo ở cấp cơ sở.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC; cung cấp DVCTT theo hướng “người dân chỉ cung cấp thông tin một lần”.

“Phải quán triệt tinh thần là nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, tầm nhìn; động lực bắt nguồn từ đổi mới sáng tạo; sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân và doanh nghiệp để thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số” – Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Tag:

File đính kèm