Sign In

Họp Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh

10:45 06/04/2023
Ngày 5-4-2023, Ban Chỉ đạo (BCĐ), Tổ giúp việc Dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án qua địa phận tỉnh Bến Tre.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, kiêm Trưởng BCĐ, Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - kiêm Phó trưởng ban Thường trực BCĐ chủ trì buổi làm việc.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức báo cáo tiến độ thực hiện Dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh qua địa phận Bến Tre. Tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre có chiều dài dự kiến 53km; quy mô tối thiểu đường cấp III, IV đồng bằng; hướng tuyến các đoạn không đi trùng các quốc lộ, cao tốc được quyết định trong quy hoạch tỉnh; các đoạn đi trùng quốc lộ theo quy mô quốc lộ; các đoạn còn lại theo quy hoạch tỉnh.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại cuộc họp.

 

Trong cuộc họp, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cập nhật thông tin qua Hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức cùng Nhóm nhà tài trợ quốc tế về tuyến đường bộ ven biển với 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long. Theo thống nhất của Bộ KH&ĐT về hồ sơ, thủ tục tiếp cận nguồn vốn ODA, các tỉnh trong vùng khẩn trương chuẩn bị đề xuất, phê duyệt dự án, đàm phán ký hiệp định vay đúng tiến độ, để đảm bảo các tỉnh đồng loạt đầu tư tuyến đường bộ ven biển. Lộ trình đề xuất là từ tháng 6-2023 đến hết năm 2024 hoàn thành thủ tục và bắt đầu triển khai thực hiện dự án từ năm 2025 (nguồn ODA).

Tổng thể chiều dài toàn tuyến được tỉnh đề xuất thực hiện là khoảng 48km bao gồm 4 cầu lớn bằng nguồn vốn hỗn hợp. Trong đó, cầu Ba Lai 8 và 10km đường được đề xuất sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; phần còn lại 38km và cầu Hàm Luông 2 đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ODA (DPO). Riêng 2 cầu lớn liên tỉnh gồm cầu Cửa Đại (với Tiền Giang) và Cổ Chiên 2 (với Trà Vinh) đề xuất Trung ương đầu tư 100% (bằng vốn ODA cấp phát 100%, hoặc huy động vốn hợp pháp khác). Mỗi nguồn vốn sẽ được đầu tư bằng 1 dự án độc lập.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạ​o phát biểu.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nêu ý kiến về hướng tuyến phải thiết kế làm sao thẳng nhất (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với tỉnh trước đó). Phạm vi thực hiện giải phóng mặt bằng của tuyến đường trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2 cần phải tính toán một lần, không để bị động cho việc giải phóng mặt bằng khi vào giai đoạn 2. Hoàn chỉnh hồ sơ sớm nhất để thực hiện theo lộ trình với tinh thần nhanh nhất.

Bí thư Tỉnh ủy kiêm Trưởng BCĐ Lê Đức Thọ phát biểu đề nghị: Dự án tuyến đường bộ ven biển là dự án chiến lược của quốc gia. Đối với tỉnh, đây là dự án có ý nghĩa lớn, động lực rất quan trọng để Bến Tre phát triển trên cơ sở kết nối giao thông liên vùng.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Qua thực tế công việc và yêu cầu đặt ra là phải khẩn trương thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy chốt lại một số vấn đề thống nhất tại cuộc họp: Về hướng tuyến đã được rà soát, do đó, có thể thay đổi về cục bộ một vài điểm nhỏ trong giới hạn cho phép, còn lại là thống nhất về hướng tuyến chung trong nội tỉnh và đặc biệt là điểm đấu nối đã thống nhất với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh.

Đề nghị UBND tỉnh xây dựng văn bản chốt lại điểm đấu nối chính thức với 2 tỉnh lân cận. Nội bộ tỉnh cũng chốt lại hướng tuyến bằng văn bản cụ thể để có cơ sở pháp lý thực hiện. Thống nhất phương thức đầu tư gồm tổng hợp: Vốn đầu tư công, vốn ODA và có thể đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư (PPP).

Để phát huy hiệu quả đầu tư tuyến đường này thì cần phải làm đồng loạt các hạng mục cầu và đường. Tinh thần là khẩn trương thực hiện để đẩy nhanh tiến độ dự án. Trước mắt, triển khai ngay các thủ tục đầu tư cầu Ba Lai 8 và phần đường liên quan bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đang được trình điều chỉnh./..


Tag:

File đính kèm