Sign In

Đại biểu Dương Khắc Mai tham gia thảo luận dự án Luật Đường bộ

10:37 21/05/2024
Bước vào ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 21/5, Quốc hội thảo luận tập trung tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đường bộ.

Ông Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Đắk Nông tham gia thảo luận về dự án luật này.

Đại biểu Dương Khắc Mai đồng ý với sự cần thiết ban hành Luật, cơ bản thống nhất với nhiều quy định tại dự thảo Luật. Về một số nội dung cụ thể, đại biểu Dương Khắc Mai ý kiến sâu về 5 nội dung liên quan.

hinh-anh-mai-ngay-21-2(1).jpg
Đại biểu Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Đắk Nông tham gia thảo luận về dự án Luật Đường bộ (Ảnh Lệ Quyên)

 

Thứ nhất, tại điểm đ khoản 1 Điều 8 quy định “Đường thôn xóm là đường trong khu vực thôn, xóm, bản, ấp và các điểm dân cư nông thôn, đường trục nối thôn xóm với khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh khác trên địa bàn thôn, xóm, bản, ấp và các điểm dân cư nông thôn”, khái niệm này chưa bao quát hết khu vực cộng đồng dân cư theo sự khác biệt về tên gọi của từng vùng miền (như: buôn, bon, phum, sóc….). Vì vậy, dự thảo Luật cần đưa ra định nghĩa đầy đủ và chính xác hơn.

Thứ hai, tại khoản 5 Điều 18 quy định “việc lắp đặt biển tuyên truyền phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền và đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này”; quy định này chưa xác định rõ cơ quan nào có thẩm quyền chấp thuận việc lắp đặt biển tuyên truyền. Do đó, cần rà soát quy định cụ thể hoặc dẫn chiếu quy định của pháp luật có liên quan trong việc xác định thẩm quyền tại khoản này.

Thứ ba, về hoạt động vận tải đường bộ theo Điều 56 của dự thảo Luật, trong thực tế hiện nay, phát sinh việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, nhưng về bản chất lại kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định (chở khách di chuyển thường xuyên hàng ngày cùng một điểm đi và điểm đến). Việc này đã tác động tiêu cực đến việc thực thi pháp luật, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông. Do đó, đại biểu Mai đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Thứ tư, đại biểu Dương Khắc Mai thống nhất với quy định “Đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị kinh doanh dịch vụ đại lý bán vé không được tổ chức đón, trả khách tại địa điểm đặt đại lý bán vé, trừ trường hợp đại lý bán vé được đặt tại bến xe khách” tại khoản 3 Điều 75 của dự thảo; quy định này một phần kế thừa quy định của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, việc thực thi quy định này chưa thực sự nghiêm minh; vẫn xảy ra việc các đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị kinh doanh dịch vụ đại lý bán vé tổ chức đón, trả khách tại địa điểm đặt đại lý bán vé, mà đặc biệt là đối với những nơi có bến xe cách xa trung tâm. Điều đó đã tạo nên tình trạng giao thông lộn xộn và nguy cơ mất an toàn. Như vậy, ngoài việc quy định một cách rõ ràng tại khoản này thì vấn đề tổ chức thực thi pháp luật phải được đề cao và có các chế tài xử phạt vi phạm nghiêm minh để bảo đảm an toàn, trật tự và đem lại hiệu quả trong thực tiễn.

Thứ năm, về thanh tra đường bộ theo quy định tại Điều 83 của dự thảo, đại biểu đề nghị nhập khoản 1, khoản 2 thành một khoản vì hai khoản này mang tính liệt kê nhiệm vụ và có tính chất tương đồng…

Tag:

File đính kèm