Tại hội nghị, đại diện Bộ Tài chính báo cáo Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại phiên họp lần thứ 27. Trọng tâm vào 4 nội dung: Kết quả rà soát các công trình, dự án chậm tiến độ, kéo dài, hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn; kết quả chỉ đạo xử lý một số vụ án, vụ việc theo Kết luận của BCĐ và Thường trực BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kết quả chỉ đạo xử lý những hạn chế, vướng mắc, bất cập về công tác giám định, định giá tài sản và công tác thu hồi tài sản liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện BCĐ theo dõi, chỉ đạo; kết quả rà soát các chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được ban hành từ đầu nhiệm kỳ XIII đến nay chưa được thể chế hóa…
Theo báo cáo của tỉnh Điện Biên, về tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính, sau khi sắp xếp, số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là 14 cơ quan (giảm 5 cơ quan so với trước khi sắp xếp). Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh hiện có 06 đơn vị, đang rà soát sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh với Báo Điện Biên Phủ; sáp nhập Cao đẳng Y và Cao đẳng Sư phạm thành lập phân hiệu Đại học Thái Nguyên; sáp nhập Cao đẳng Kinh tế, Cao đẳng Nghề và Trung tâm Ngoại ngữ thành trường Cao đẳng Điện Biên. Sau sắp xếp, giảm thêm 02 đầu mối đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, 03 đầu mối đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, 11 phòng và 08 khoa thuộc Trường, Trung tâm. Về sắp xếp cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện, sau khi sắp xếp, cấp huyện có 98 phòng chuyên môn, giảm 30 cơ quan, đơn vị sự nghiệp giảm còn 436 đơn vị. Nhu cầu trụ sở sau khi sáp nhập, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh là 272 cơ sở. Cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng vì đến nay tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp, bố trí nhà, đất cho các đơn vị khối tỉnh thuộc diện sắp xếp, hợp nhất. Nhu cầu trụ sở cho đơn vị hành chính cấp cơ sở mới (xã, phường sau sáp nhập) dự kiến trên 267 trụ sở làm việc của cơ quan cấp huyện, xã (cũ) và cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc cấp huyện, xã sau khi bỏ cấp huyện, sáp nhập các xã, phường ưu tiên bố trí cho các đơn vị cấp cơ sở mới.
Về khó khăn, hiện tại tỉnh Điện Biên có 10 huyện, thị xã, thành phố với tổng số xe ô tô cấp huyện là 63 xe (trong đó 61 xe công tác chung, 02 xe chuyên dùng), sau khi bỏ cấp huyện thì phân bổ xe cho đơn vị hành chính cấp cơ sở mới (xã, phường sau sáp nhập). Tuy nhiên, xe ô tô phục vụ công tác chung hiện có của cấp huyện không đủ để phân bổ cho đơn vị hành chính cấp cơ sở mới. Cùng với đó, việc bố trí trụ sở cấp huyện cũ cho đơn vị hành chính cấp cơ sở mới sử dụng vượt quá tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc theo quy định hiện hành. Từ khó khăn nêu trên, tỉnh Điện Biên kiến nghị Bộ Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Cho phép thực hiện ưu tiên bố trí trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện (sau khi bỏ cấp huyện) cho đơn vị hành chính cấp xã mới (sau sáp nhập). Đồng thời, Bộ Tài chính hướng dẫn thêm đối với trường hợp không đủ số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung để bố trí cho cấp cơ sở mới.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng ghi nhận, biểu dương những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các ngành, địa phương tiến hành rà soát kỹ lưỡng, cụ thể về biên chế, tài sản, dự án đầu tư công trước và sau sắp xếp đơn vị hành chính. Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến của các đại biểu, từ đó tham mưu có văn bản hướng dẫn, xử lý kịp thời những vướng mắc trong quá trình sắp xếp; thành lập tổ công tác để lắng nghe, bàn giải pháp kịp thời tháo gỡ cho các ngành, địa phương. Đề nghị người đứng đầu các ngành, địa phương trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nội dung công việc trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy đơn vị hành chính.../.
Ngọc Thủy