Bài 1: Dự án chậm tiến độ và cuộc gặp của Bí thư Tỉnh ủy
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sau nhiều thời gian chờ đợi, Dự án Xây dựng hoàn trả hạ tầng kỹ thuật đoạn đường tránh sân bay nối từ đường đi xã Thanh Hưng và xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thay vì phải di chuyển, lưu thông trên những tuyến đường tạm gồ ghề, mưa lầy nắng bụi, giờ đây hơn 7.000 người dân xã Thanh Luông đã được lưu thông trên con đường mới kết nối với trung tâm TP. Điện Biên Phủ - điều mà đáng ra họ phải được hưởng từ trước khi triển khai dự án trọng điểm của tỉnh.
Dân bức xúc vì dự án chậm tiến độ
Tháng 1/2022, Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên chính thức phát lệnh khởi công - đây là dự án giao thông đặc biệt quan trọng của tỉnh. Để dự án trọng điểm triển khai thuận lợi, đúng tiến độ, người dân xã Thanh Luông đã hi sinh nhà cửa, ruộng vườn và đặc biệt là một phần tuyến đường chính, huyết mạch nối trung tâm xã với TP. Điện Biên Phủ. Đổi lại thành phố phải thực hiện Dự án Xây dựng hoàn trả hạ tầng kỹ thuật đoạn đường tránh sân bay nối từ đường đi xã Thanh Hưng và xã Thanh Luông (gọi tắt là dự án đường tránh sân bay) để đảm bảo đi lại, lưu thông thuận tiện cho người dân xã Thanh Luông.
Ngày 24/2/2023, dự án đường tránh sân bay động thổ khởi công, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng ngày 25/5/2023. Trong thời gian thi công dự án, huyện Điện Biên đã mở 3 tuyến đường tạm để người dân đi lại, kết nối với trung tâm TP. Điện Biên Phủ và các khu vực lân cận.
Đến hạn, công trình vẫn dở dang. UBND TP. Điện Biên Phủ, UBND huyện Điện Biên và đơn vị chủ đầu tư tổ chức cuộc họp tại UBND xã Thanh Luông thông báo dự án chưa hoàn thành do vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB), lùi hạn hoàn thành đến 10/6/2023. Song sau nhiều lần lùi hạn, từ 25/5 đến 10/6 rồi trước ngày khai giảng năm học mới 5/9/2023 dự án vẫn ì ạch, tiến độ “giậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, hơn 7.000 người dân xã Thanh Luông hàng ngày phải khổ sở di chuyển trên tuyến đường tạm chật hẹp, xuống cấp.
Ông Lê Trọng Tác, người dân thôn Cộng Hòa (xã Thanh Luông) cho biết: Chúng tôi phải đi đường vòng qua các đường tạm, từ trung tâm xã ra trung tâm TP. Điện Biên Phủ xa hơn 4 - 5km. Các tuyến đường tạm rất hẹp, được tu sửa, vá víu vội vàng, không thể đáp ứng cường độ và lưu lượng người và phương tiện qua lại nên đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng; ổ gà, ổ voi xuất hiện trên mặt đường ngày càng nhiều. Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa lầy lội, trơn trượt, gây nhiều khó khăn cho người dân và phương tiện khi di chuyển. Chỉ cần 1 phương tiện gặp sự cố kéo theo cả hàng dài người, xe đứng đợi, gây ùn tắc giao thông. Nhiều trường hợp người dân bị ngã xe dẫn đến chấn thương.
Ông Bùi Văn Vương, người dân thôn Thanh Bình B chia sẻ: “Khổ nhất là các cháu học sinh phải đi học xa, đường khó đi. Rất nhiều cháu đi học thêm buổi tối không thể tự đi xe đạp, buộc phải có phụ huynh đưa đón vì đường tạm quá khó đi. Những hôm trời mưa, người dân Thanh Luông phải mất cả tiếng đồng hồ mới ra tới TP. Điện Biên Phủ”.
Vì lợi ích chung, người dân xã Thanh Luông đã chấp nhận nhường tuyến đường huyết mạch để nhà thầu thi công Cảng Hàng không Điện Biên. Thế nhưng dự án đường tránh sân bay lại ì ạch, chậm triển khai.
Chị Mai Thi Tuyến, người dân thôn Thanh Bình B nhớ lại: “Điều khiến chúng tôi bức xúc nhất là thành phố, huyện Điện Biên và các đơn vị liên quan chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, chưa đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Dân khổ, dân kêu nhưng cán bộ chỉ hứa suông rồi để đấy”.
Nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền huyện Điện Biên với người dân đã được tổ chức, song không mang lại kết quả. Làn sóng phản đối của người dân ngày càng gia tăng, đỉnh điểm là ngày 23/6/2023, đại diện người dân xã Thanh Luông đã có đơn đề nghị gửi đến các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh để phản ánh về dự án đường tránh sân bay chậm tiến độ. Trong đơn có chữ ký của hơn 200 hộ dân thuộc các thôn, bản trên địa bàn xã Thanh Luông.
Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp đối thoại
Rảo bước trên tuyến đường tránh rộng rãi, phẳng phiu hiện nay, chị Mai Thị Tuyến, thôn Thanh Bình B kể lại: “Ngày 28/8/2023, tôi và ông Bùi Văn Vương được mời lên trụ sở Ban Tiếp công dân UBND tỉnh gặp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường để trình bày đơn. Tại đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nghe lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Điện Biên Phủ; Huyện ủy, UBND huyện Điện Biên báo cáo về tiến độ, khó khăn vướng mắc và hướng giải quyết dứt điểm dự án đường tránh sân bay”.
Sau khi trực tiếp nghiên cứu hồ sơ và lắng nghe ý kiến các bên liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường nhấn mạnh: “Những phản ánh, kiến nghị của người dân xã Thanh Luông là chính đáng. Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên”.
Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc tiến độ thi công dự án; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai theo phản ánh của người dân để dự án hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Thành ủy Điện Biên Phủ, Huyện ủy Điện Biên chỉ đạo quyết liệt UBND thành phố, UBND huyện thống nhất phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải di dời của dự án phù hợp với quy hoạch, đúng quy định. Trong đó, chú trọng lựa chọn phương án tối ưu trong điều kiện pháp luật cho phép và phù hợp thực tế để người dân đồng thuận, ủng hộ dự án.
Cũng tại cuộc gặp, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường đề nghị bà Mai Thị Tuyến, ông Bùi Văn Vương và các hộ dân bị ảnh hưởng khắc phục khó khăn, đồng thuận, tin tưởng và ủng hộ cấp ủy, chính quyền các cấp trong quá trình thực hiện dự án.
Đến giờ, ông Bùi Văn Vương vẫn còn nhớ như in cảm xúc sau cuộc gặp gỡ, đối thoại với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Ông Vương chia sẻ: “Tôi và hàng trăm hộ dân xã Thanh Luông rất trông đợi vào kết quả cuộc đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy. Quả thật, những kiến nghị, phản ánh của người dân đã được đồng chí lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ. Đồng thời, những kết luận, chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường rất đúng đắn và kịp thời”.
Cũng như trường hợp của người dân xã Thanh Luông, từ năm 2023 đến nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp định kỳ 11 cuộc/11 vụ việc; tổ chức 1 buổi đối thoại với 16 hộ dân. Tại các buổi tiếp, trước những phân tích có lý, có tình, các công dân đều đồng thuận và cảm ơn sự quan tâm của người đứng đầu Tỉnh ủy. Mặc dù đa phần vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài, nhưng đến nay tất cả đã cơ bản được giải quyết xong.
Cả hệ thống chính trị vào cuộc
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, ngay sau buổi tiếp công dân, các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện nhiệm vụ.
Đồng chí Chu Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Sau buổi tiếp công dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã cử cán bộ trực tiếp đến xã Thanh Luông tổ chức gặp gỡ tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với chủ trương, chính sách của tỉnh, tạo điều kiện để các đơn vị triển khai Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Đồng thời, Ban Nội chính cũng tổ chức theo dõi chặt chẽ quá trình thực hiện các nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền và các đơn vị liên quan theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy.
Ông Trần Văn Tuân, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Luông cho biết: Thời điểm diễn ra cuộc tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, công tác GPMB dự án đường tránh sân bay còn vướng 2 hộ: Phạm Đồng Hưng và Phạm Thị Hương ở thôn Thanh Đông. Cả 2 hộ này đều thuộc diện phải thu hồi gần như toàn bộ diện tích đất để thực hiện dự án. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ngay sau buổi tiếp dân, trực tiếp Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Điện Biên đã đến gặp gỡ, trao đổi và thống nhất các phương án bố trí tái định cư, bồi thường GPMB đối với 2 hộ dân trên. Cả 2 hộ đã đồng ý với phương án huyện đưa ra, cam kết bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.
Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình TP. Điện Biên Phủ cho biết: Dự án có đủ mặt bằng sạch, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu tập trung huy động tối đa nguồn lực, thi công 3 ca, 4 kíp. Trước Tết Nguyên đán 2024, tuyến đường tránh dài hơn 1km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu, niềm mong mỏi của người dân xã Thanh Luông.
Bài 2: “Chìa khóa” gỡ khó giải phóng mặt bằng