Sign In

Kết quả thực hiện Kết luận số 576-KL/TU ngày 26/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tinh thần làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” trong năm 2023

22:14 18/01/2024
Thực hiện Kết luận số 576-KL/TU ngày 26/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tinh thần làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” trong năm 2023

Thực hiện Đề án tăng cường cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, do đó trong năm 2023 có 99,24% người dân hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, viên chức. Đó là kết quả được đưa ra tại báo cáo khảo sát người dân và doanh nghiệp của Ủy ban nhân dân tỉnh trong năm 2023. Khảo sát được thực hiện tại 17 Sở, ban, ngành; 11 đơn vị cấp huyện; 170/170 xã, phường, thị trấn trong khoảng thời gian từ ngày 3-8 đến 5-12-2023.

Tỷ lệ công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh chiếm 0,03%

Theo đó, mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trung bình tại 3 cấp đạt 99,24%; trong đó, tỷ lệ hài lòng tại cp sở đạt 98,55%, cấp huyện đạt 98,12% và cấp xã đạt 99,53%; tỷ lệ công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh chiếm 0,03%. Như vậy, tỷ lệ hài lòng và tỷ lệ công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh đều đạt chỉ tiêu theo Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra.

So với năm 2022, tỷ lệ hài lòng trung bình tại 3 cấp cải thiện 1,3%; trong đó, cấp sở cải thiện 0,23%, cấp huyện cải thiện 2,13% và cấp xã cải thiện 0,67%. Trong đó, có 15/17 đơn vị sở cải thiện mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, viên chức; có 11 đơn đạt tỷ lệ hài lòng 100% (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Ngoại vụ, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng và Sở Y tế).  

Tuy nhiên, vẫn còn 1,45% người dân chưa hài lòng về thái độ phục vụ của công chức tại cấp sở; trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do công chức, viên chức chưa thân thiện, hướng dẫn hồ sơ không rõ ràng tận tình; không có trường hợp tiếp công dân không đúng giờ giấc quy định và tỷ lệ công chức có biểu hiện nhũng nhiễu vòi vĩnh chỉ chiếm 0,05%.         

Đ/c Nguyễn Hồng Lĩnh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội thảo khoa học khoa học

 Tất cả các huyện, thành phố đều có sự cải thiện tỷ lệ hài lòng

Báo cáo của UBND tỉnh cũng cho biết, tỷ lệ hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa cấp huyện đạt trung bình 98,12%; trong đó, rất hài lòng đạt 12,43%, hài lòng đạt 85,69%, bình thường chiếm 0,78%, không hài lòng chiếm 0,87% và rất không hài lòng chiếm 0,23%; tất cả các đơn vị đều đạt tỷ lệ hài lòng trên 93%.

So với năm 2022, tất cả các đơn vị đều có sự cải thiện tỷ lệ hài lòng. Trong đó, Trảng Bom là địa phương có tỷ lệ cải thiện cao nhất (4,86%), Xuân Lộc là địa phương có tỷ lệ hài lòng cao nhất trong năm 2023 (98,92%).

Còn 1,88% người dân chưa hài lòng về thái độ phục vụ của công chức tại cấp huyện; trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do công chức, viên chức chưa thân thiện, hướng dẫn hồ sơ không rõ ràng tận tình; vẫn còn tình trạng phản ánh tiếp công dân không đúng giờ giấc quy định (tại thành phố Long Khánh, Biên Hòa, huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch) và tỷ lệ công chức có biểu hiện nhũng nhiễu vòi vĩnh chỉ chiếm 0,12%.

Đối với, thái độ phục vụ của công chức tại Bộ phận Một cửa cấp xã trong năm 2023, tỷ lệ hài lòng về đạt trung bình 99,53%. Trong đó, tỷ lệ hài lòng trung bình tại các xã thuộc huyện Vĩnh Cửu là cao nhất, tỷ lệ hài lòng trung bình tại các xã thuộc huyện Cẩm Mỹ là thấp nhất. So với năm 2022, tỷ lệ hài lòng về công chức trung bình tại cấp xã tăng 0.67%, có 8/11 địa phương cải thiện tỷ lệ hài lòng về công chức tại cấp xã, 3/11 địa phương giảm tỷ lệ hài lòng về công chức tại cấp xã.

Cán bộ, công chức TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Cán bộ, công chức TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính – Nguồn: baodongnai.com.vn

Kết quả khảo sát là cơ sở để tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận "một cửa" các cấp. Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của đội ngũ công chức tiếp nhận hồ sơ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và các quy định nghề nghiệp; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân.

Qua đó, nhằm tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; đóng góp thiết thực và nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra của năm 2024 và các năm tiếp theo.

Mai Phương Nam

 

 

Tag:

File đính kèm