(HGO)- UBND tỉnh đã cho chủ trương lập hồ sơ, đề xuất Dự án cầu Nguyễn Chí Thanh, bắc qua kênh xáng Xà No, thành phố Vị Thanh. Dự án được đầu tư theo quy hoạch mạng lưới giao thông và quy hoạch tỉnh Hậu Giang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin với báo chí về Dự án cầu Nguyễn Chí Thanh.
Dự án cầu Nguyễn Chí Thanh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án cầu Nguyễn Chí Thanh có điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Chí Thanh hiện hữu cách đường Trần Hưng Đạo khoảng 450m, điểm cuối kết nối vào đường 19/8, xã Vị Tân. Với tổng chiều dài khoảng 2,6km.
Dự án dự kiến có 6 vị trí cầu, 5 vị trí cống. Trong đó, xây dựng cầu Nguyễn Chí Thanh rộng 29m, có yếu tố kiến trúc với chiều dài khoảng 380m (tính từ 2 đuôi mố); 5 cầu trên tuyến còn lại quy mô phân kỳ giai đoạn 1 bề rộng cầu 14m.
Vị trí xây dựng cầu Nguyễn Chí Thanh và đường.
Phần tuyến đường dẫn với chiều dài khoảng 2,2km, đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô dự kiến bề rộng mặt 10,5m và bề rộng nền 11,5m.
Phối cảnh Dự án cầu Nguyễn Chí Thanh bắc qua kênh xáng Xà No.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.600 tỉ đồng. Trong đó, tổng chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng dự kiến là 1.480 tỉ đồng với các hạng mục chính như: Chi phí xây dựng cầu Nguyễn Chí Thanh dự kiến với chiều dài khoảng 380m (không bao gồm đường dẫn) là 592 tỉ đồng. Chi phí xây dựng đường vào cầu nối từ đường Nguyễn Chí Thanh hiện hữu đến đường 19/8, xã Vị Tân, dài khoảng 2,2km là 412 tỉ đồng (bao gồm 5 vị trí cầu trên tuyến) và sửa chữa tuyến đường Nguyễn Chí Thanh hiện hữu với chiều dài khoảng 1,7km. Chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án dự kiến 236 tỉ đồng. Chi phí dự phòng cho dự án dự kiến 240 tỉ đồng.
Phương án kiến trúc cầu “Quăng chài - kéo lưới” tạo điểm nhấn cho thành phố.
Việc đầu tư xây dựng dự án cầu Nguyễn Chí Thanh sẽ từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu, làm tiền đề xây dựng tỉnh Hậu Giang trở thành một trong các trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đồng thời, sẽ góp phần kết nối thành phố Vị Thanh với Quốc lộ 61C - tuyến giao thông huyết mạch kết nối với thành phố Cần Thơ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong tình hình ổn định mới trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Từng bước mở rộng không gian đô thị thành phố Vị Thanh theo hai bên Nam - Bắc kênh xáng Xà No và mở rộng về các hướng theo mối tương quan của mạng lưới giao thông thủy bộ hiện có của tỉnh.
Tin, ảnh: MỘNG TOÀN