Sign In

Kế hoạch Triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024

14:56 03/06/2024
Ngày 31/5/2024, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch số 241/KH-MTTQ-BCĐCVĐ về Triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024.

 Mục đích của Cuộc vận động nhằm thông qua việc triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh bảo đảm ổn định kinh tế và an sinh xã hội. Phát huy vai trò của các doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam, xây dựng văn hoá sản xuất kinh doanh và tiêu dùng Việt Nam. Tạo sự thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến địa phương về triển khai các nội dung Cuộc vận động theo Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động;
 
Ban Chỉ đạo yêu cầu: Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị trong việc triển khai Cuộc vận động; tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân và đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động.
 
Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp; xây dựng kế hoạch, chọn chủ đề triển khai Cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình.
 
Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai Cuộc vận động ở từng cấp; đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo kết quả triển khai Cuộc vận động.
 
Nội dung công tác trọng tâm năm 2024 gồm: 
 
Công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động: Tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ Tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới; Kế hoạch số 36-KH/TU ngày 14/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hoà Bình về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thực hiện thường xuyên, sâu rộng, kết hợp theo hướng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào Cuộc vận động.
 
Tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hoá, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của nhau; các cơ quan đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ Việt Nam phù hợp với cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.
 
Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá, sản phẩm của doanh nghiệp trong xây dựng và đăng ký thương hiệu hàng hoá, ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Tổng hợp, giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình trong tổ chức, triển khai thực hiện Cuộc vận động 15 năm qua.
 
Phối hợp xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, Báo Hoà Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình, tạp chí, tập san của các cơ quan, đơn vị, kết hợp và mở rộng phạm vi thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số; nâng cao chất lượng các chương trình, đa dạng hoá nội dung và đổi mới hình thức tuyên truyền.
 
Phối hợp triển khai các mô hình sử dụng hàng hoá, dịch vụ nội bộ công ty, khối các doanh nghiệp, cơ quan... và hợp tác sử dụng hàng hoá, dịch vụ của nhau giữa các đơn vị.
 
Phối hợp rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh: Phối hợp tuyên truyền việc thực hiện các chính sách pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp, trước hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; ban hành chính sách cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chuyển đổi số và khai thác có hiệu quả các sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá giới thiệu sản phẩm, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.
 
Phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh theo hướng chuyển đổi linh hoạt ngành, lĩnh vực mới, thúc đẩy KHCN, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế xanh... phù hợp với cơ chế chính sách, luật pháp để khích thích sản xuất, tiêu dùng bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu trong tỉnh và gia tăng xuất khẩu.
 
Đẩy mạnh thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.
 
Phối hợp thúc đẩy thực thi các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tạo điểu kiện thuận lợi cho DNNVV tiếp cận vốn tín dụng, ưu tiên tạo thuận lợi cho DNNVV do phụ nữ làm chủ theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
 
Phối hợp tổ chức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng, tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng: Các ban, sở, ngành, địa phương, đơn vị có hình thức phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức trong tỉnh có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng hoặc có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động.
 
Phối hợp tổ chức các hình thức bình chọn sản phẩm chất lượng, sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích, doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và phân phối.
 
Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra: Tăng cường vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nghiêm minh, triệt để các hành vi gian lận thương mại, các hình thức sản xuất, kinh doanh phi pháp, vận chuyển, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, trốn thuế...
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách Nhà nước bảo đảm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động.
 
Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng: Thường xuyên thông tin về các thương hiệu quốc gia, các nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường gắn với chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Mỗi xã một sản phẩm”; tổ chức giới thiệu các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ mới của các doanh nghiệp, làng nghề của địa phương.
 
Tăng cường công tác thu thập thông tin của người tiêu dùng về hàng hoá trên thị trường và kịp thời thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, nhãn hiệu, sản phẩm kém chất lượng...
 
Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong sản xuất, phân phối sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng (tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm).
Lê Thùy
 
 
 

Tag:

File đính kèm