Sign In

Phát triển ngành dịch vụ phân phối trên địa bàn tỉnh

14:41 02/08/2024
Trong những năm gần đây, dịch vụ phân phối bán lẻ trên địa bàn tỉnh phát triển, đến nay, toàn tỉnh hiện có 95 chợ; 01 trung tâm hội chợ, triển lãm thương mại; 07 siêu thị; 02 trung tâm thương mại; 180 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 575 của hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng LPG; 409 cửa hàng phân phối vật tư nông nghiệp; 204 cửa hàng phân phối vật liệu xây dựng; 3.500 cơ sở bán lẻ, cửa hàng tạp hóa.

Hoạt động thương mại dịch vụ phân phối bán lẻ diễn ra sôi động, hàng hoá đảm bảo nguồn hàng cung ứng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân. Thị trường hàng hoá đa dạng phong phú, không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến và khan hiếm hàng hoá, các mặt hàng thiết yếu được bảo đảm cung ứng đầy đủ, nhất là các nhu yếu phẩm, xăng dầu... Tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, các hệ thống phân phối hàng hoá đảm bảo nguồn hàng cung ứng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng.
 
Đưa vào khai thác sử dụng 01 Trung tâm hội chợ, triển lãm thương mại của tỉnh tại thành phố Hòa Bình với chức năng tổ chức các hội chợ, triễn lãm hàng hóa trong nước và quốc tế; thực hiện đồng bộ chức năng dịch vụ hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp và dịch vụ phục vụ cho hội chợ, triễn lãm; thực hiện vai trò đầu mối để đưa hàng hóa của tỉnh tham gia vào các hội chợ, triển lãm quốc tế. Trong những năm qua, Trung tâm hội chợ và triển lãm của tỉnh Hoà Bình là nơi diễn ra các sự kiện, các hội chợ, hoạt động triển lãm lớn như: Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình 2022; Lễ hội cá tôm Sông Đà tỉnh Hoà Bình lần thứ nhất,… qua đó thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đến giao thương, trưng bày giới thiệu và quảng bá sản phẩm góp phần thúc đẩy giao lưu và phát triển kinh tế, văn hóa và hội nhập quốc tế.
 
Tận dụng lợi thế là đầu mối kết nối giữa vùng Thủ đô và vùng Tây Bắc để phát triển mạnh vận tải đa phương thức và chuyên nghiệp hoá các dịch vụ hỗ trợ thương mại,… Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan khảo sát một số địa điểm nằm trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình để hướng tới xây dựng trung tâm Logistics nhằm phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng dọc hai bên tuyến đường Cao tốc Hòa Lạc - Thành phố Hòa Bình và định hướng phát triển của tỉnh, đồng thời tạo điều kiện cho việc thông thương, tập kết hàng hóa, phát triển hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Hòa Bình và khu vực Tây Bắc,... phấn đấu sớm xây dựng một Trung tâm Logistics để tận dụng lợi thế là đầu mối kết nối giữa vùng Thủ đô và vùng Tây Bắc.
 
Công tác xúc tiến thương mại và kết nối cung cầu đã có sự đổi mới, kết hợp xúc tiến truyền thống và xúc tiến thương mại hiện đại thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, mặt hàng có lợi thế cạnh tranh vào các thị trường mới, thị trường có tiềm năng nhằm đa dạng hóa mặt hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu của địa phương, các hoạt động xúc tiến thương mại và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, thường niên. Chủ động kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài để hỗ trợ cho các doanh nghiệp của tỉnh gặp gỡ mở rộng thị trường xuất khẩu. 
 
Phát triển nhanh thương mại điện tử nhằm tận dụng nhưng cơ hội, thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển thương mại. Trong năm 2022, tỉnh đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng Sàn giao dịch thương mại điện tử (địa chỉ web: www.hoabinhtrade.gov.vn), qua đó đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và tiêu chuẩn, đặc điểm sản phẩm khi tham gia sàn thương mại điện tử nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử đối với các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, đồng thời duy trì, phát triển và bảo hộ các thương hiệu nông sản đã được chứng nhận và có uy tín, thương hiệu trên thị trường; đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm nông sản khi tham gia tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thông qua ứng dụng thương mại điện tử; thúc đẩy phát triển giao dịch thương mại điện tử, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại. Đến nay, có 80% doanh nghiệp tiến hành giao dịch thương mại điện tử (trong đó: 70% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trên 30% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm, trên 30% doanh nghiệp tham gia các website thương mại điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, trên 20% doanh nghiệp ứng dụng phần mềm chuyên dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh). Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư phần mềm chuyên ngành phục vụ quản lý sản xuất, kinh doanh cũng như quảng bá thương hiệu sản phẩm, phát triển thị trường, đẩy mạnh giao dịch hợp tác kinh doanh và khoảng 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ có website riêng.
 
Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm thành phố Hòa Bình, thí điểm tại phường Phương Lâm, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình. Mô hình kinh tế ban đêm của thành phố sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực: Dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí; dịch vụ ăn uống, ẩm thực; dịch vụ mua sắm và tài chính. Qua đó đã đẩy mạnh phát triển các ngành du lịch, dịch vụ của thành phố Hòa Bình, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Bảo An  
 
 

Tag:

File đính kèm