Tỉnh tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng; phát huy vai trò tiên phong, giám sát của chi bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và các ứng dụng khoa học kỹ thuật mới để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu quả, thiết thực. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thường xuyên rà soát, đưa các nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các nghị quyết của cấp ủy Đảng, các chương trình, kế hoạch của tỉnh, ngành, địa phương để thực hiện.
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Bộ Công Thương kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; ban hành Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh hàng năm; quyết định thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình tại Quyết định số 414/QĐ-UBND, ngày 28/3/2011, trên cơ sở đó, Hội đã kiện toàn cơ cấu tổ chức, chỉ đạo tổ chức Đại hội Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hoà Bình và thành lập Chi hội tại các huyện, thành phố, thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo kế hoạch năm của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.
Trong những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Trong giai đoạn 2019 - 2024, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các cơ quan cấp tỉnh, huyện tổ chức tư vấn và tuyên truyền pháp luật trực tiếp 40 cuộc tại các chợ thuộc 10 huyện, thành phố; tổ chức 40 lớp tập huấn; in và phát 4.550 bộ tài liệu, 15.850 tờ rơi tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hướng dẫn nhận biết hàng giả đối với một số loại vật tư nông nghiệp, một số mặt hàng thiết yếu...; duy trì hoạt động thông tin tuyên truyền trên website: baovenguoitieudung.hoabinh.gov.vn và trang Tư vấn tiêu dùng trên mạng xã hội Facebook. Ngoài ra, các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị tùy theo đặc điểm tình hình cơ quan, đơn vị; thực hiện lồng ghép tổ chức phổ biến nội dung chính sách, quy định mới về quyền lợi người tiêu dùng đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu. Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, để kịp thời tiếp nhận thông tin và tư vấn cho người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã triển khai tổ chức đường dây nóng (số điện thoại: 02183.603.262) và từ năm 2020 được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đầu tư trang thiết bị để kết nối Tổng đài Tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng của Bộ (Tổng đài 1800.6838); qua đó, trong giai đoạn 2019-2024, Hội đã tư vấn giải quyết khiếu nại, kỹ năng lựa chọn mua, sử dụng hàng hóa và phương pháp tự thương lượng với doanh nghiệp cho 178 trường hợp. Thường xuyên theo dõi và dự báo diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu nhằm chủ động có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị trường khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Nhằm đẩy mạnh xã hội hoá, nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương triển khai đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh treo băng zôn, khẩu hiệu, tuyên truyền, phổ biến, triển khai các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3; chủ trì, phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai các hoạt động: “Tháng hành động vì người tiêu dùng”; “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; “Tháng khuyến mại”; “Vì người tiêu dùng”…, đồng thời khuyến khích, động viên các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, có uy tín, thương hiệu trên thị trường để cung cấp thông tin đến người tiêu dùng; đưa chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ và các hoạt động tri ân người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật.
Thực hiện cụ thể hóa các Hiệp định thương mại tự do, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản triển khai nhằm quán triệt đến các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các Hiệp định thương mại tư do thế hệ mới, về hội nhập kinh tế quốc tế đến các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, trong những năm qua, tỉnh Hoà Bình đã thực hiện tốt các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng theo thỏa thuận thương mại song phương, đa phương và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tiếp cận, ứng dụng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của các nước và các tổ chức quốc tế cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bảo An