Trong giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh đã tổ chức một số sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, đồng thời tham gia nhiều chương trình xúc tiến quảng bá du lịch trong nước như: Chương trình giới thiệu, quảng bá Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình tại Hà Nội năm 2021; đăng cai tổ chức môn đua Xe đạp trong chương trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, tham gia trưng bày gian hàng quảng bá du lịch tại Ngày hội du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, tổ chức chương trình nghệ thuật “Thanh âm xứ Mường“ và Carnival 2022; tham gia trưng bày gian hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, quảng bá du lịch và ẩm thực tỉnh Hoà Bình tại tỉnh Yên Bái năm 2022; tham dự chuỗi sự kiện Festival Tinh hoa Tây Bắc tại thành phố Hồ Chí Minh và Tuần Du lịch - Văn hóa Tây Bắc mở rộng tại thành phố Cần Thơ năm 2023; tham gia Hội chợ Du lịch Tây Bắc năm 2023” tại Phú Thọ, tổ chức Liên hoan làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc năm 2023; tổ chức lễ hội Khai hạ dân tộc Mường quy mô cấp tỉnh năm 2023, 2024, tổ chức Giải Siêu Marathon Việt Nam năm 2024 tại Mai Châu,... Tiếp tục đẩy mạnh công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch. Triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình Liên kết phát triển du lịch với Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc. Đặc biệt, tháng 3 năm 2022 đã ký Thỏa thuận về Chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026 giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Tổ chức đón 10 đoàn Famtrip và Presstrip gồm các công ty lữ hành quốc tế và nội địa có thương hiệu lớn như: Tổng công ty du lịch Sài Gòn, Tổng công ty du lịch Hà Nội, Công ty cổ phần truyền thông du lịch Việt, Công ty cổ phần Hanoiredtours... cùng với các cơ quan truyền thông đến từ các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh... để khảo sát, xây dựng sản phẩm, kết nối thành các Chương trình du lịch để thu hút khách đến Hoà Bình.
Cùng với đó, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các bến, bãi đỗ xe, các điểm dừng nghỉ cho khách du lịch trên các tuyến quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh, đường Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình. Xây dựng, nâng cấp các bến cảng thủy nội địa vùng Hồ và các tuyến đường thủy trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh với các khu, điểm du lịch của một số tỉnh, thành trên cả nước. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh, đã bố trí cho các dự án hạ tầng du lịch là 352.600 triệu đồng. Trong đó, nhiều dự án quan trọng, trọng điểm được bố trí bằng nguồn vốn đầu tư công. Năm 2023, trên địa bàn tỉnh có một số dự án lớn ngoài ngân sách Nhà nước đã khởi công.
Tập trung các hoạt động nhằm phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, cộng đồng, du lịch thể thao và văn hóa tâm linh; nâng cao chất lượng loại hình du lịch tâm linh trên Khu du lịch Hồ Hòa Bình và các huyện Lạc Thủy, Cao Phong, Tân Lạc, Đà Bắc, Lạc Sơn… Tiếp tục đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng của đồng bào các dân tộc Mường, Thái, Dao, Tày, Mông tại các địa phương có tiềm năng như Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, Lạc Sơn. Hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, thể thao, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí chất lượng cao tại Khu du lịch Hồ Hòa Bình, Khu du lịch Mai Châu và các huyện Tân Lạc, Cao Phong, Yên Thủy, Lạc Sơn, Kim Bôi… Chú trọng thu hút đầu tư, dịc vụ du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao và phát triển loại hình du lịch thể thao như: Chơi golf, đua xe đạp địa hình, bay dù lượn,... Đối với thị trường khách quốc tế chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế như: Du lịch cộng đồng; du lịch làng nghề thủ ông truyền thống; du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí... Từng bước xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Hòa Bình gắn với hình ảnh đặc trưng, độc đáo mang bản sắc văn hóa các dân tộc, cụ thể là xây dựng được thương hiệu và hình ảnh cho Bản Lác, Bản Văn, Bản Hang Kia - Mai Châu (đạt 4 sao theo tiêu chuẩn OCOP); xóm Ngòi - Tân Lạc (đạt 3 sao theo tiêu chuẩn OCOP); xóm Đá Bia – Đà Bắc (đạt 4 sao theo tiêu chuẩn OCOP) trở thành các điểm đến hấp dẫn đã thu hút được nhiều du khách đến du lịch trải nghiệm, tăng cường nghiên cứu thị trường du lịch, đặc biệt là thị trường khách quốc tế; cung cấp đầy đủ thông tin, giá dịch vụ của các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm tham quan, khu vui chơi giải trí,... cho các doanh nghiệp lữ hành và khách du lịch. Chú trọng khôi phục và xây dựng các làng nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát, sản xuất rượu cần, sản xuất hàng lưu niệm,…. Phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp như xây dựng các trang trại trồng các loại cây ăn quả, trồng hoa và các loại rau củ quả, nuôi trồng thủy sản, kết nối vùng để xây dựng các chương trình du lịch nông nghiệp.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch. Đã xây dựng Cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh Hòa Bình có địa chỉ http:/hoabinh.tourism.vn để quảng bá du lịch chung của tỉnh. Tại cổng du lịch thông minh đã số hóa 360 được 33 điểm, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh và trên 300 tin bài, ảnh, bài dịch tiếng Anh đăng tại trang Cổng thông tin Du lịch thông minh của tỉnh Hòa Bình. Bên cạnh đó tỉnh đã giao cho các cơ quan chuyên môn xây dựng các Video clip để quảng bá du lịch. Các địa phương đều xây dựng cổng thông tin điện tử để quảng bá cho du lịch. Nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch đã chủ động xây dựng các trang Web riêng để giới thiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch của đơn vị và kết nối với các trang mạng xã hội để thu hút khách du lịch đến với Hòa Bình. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng. Đối với Khu du lịch Hồ Hoà Bình hiện nay đã đạt 3/5 các điều kiện trở thành Khu du lịch quốc gia theo quy định. Ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các bến, bãi đỗ xe, các điểm dừng nghỉ cho khách du lịch trên các tuyến quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh, đường Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình. Xây dựng, nâng cấp các bến cảng thủy nội địa vùng Hồ và các tuyến đường thủy trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh với các khu, điểm du lịch của một số tỉnh thành trên cả nước. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Hòa Bình tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư, lập dự án phát triển du lịch, tiêu biểu như: Dự án Cáp treo và khu phức hợp vui chơi giải trí sân Golf tại thành phố Hòa Bình; Khu du lịch nghỉ dưỡng Mai Đà Resort và Dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hiền Lương tại huyện Đà Bắc; Khu nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái hồ Hòa Bình; Khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Dụ; Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Hồ Khả; Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Đồi Thung; Quần thể khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ và Quần thể du lịch, nghỉ dưỡng và sân golf Yên Thủy.
Khuyến khích các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện tài nguyên và định hướng phát triển của tỉnh. Đã đầu tư hỗ trợ về đường đi nội bộ, bãi đỗ xe, sơ đồ tuyến điểm du lịch và cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo tập huấn nghiệp vụ du lịch. Giai đoạn 2021 - 2024, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác. Đặc biệt, thành phố Hòa Bình đã đầu tư, khai trương tuyến phố đi bộ cuối tuần từ tháng 10/2023. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hòa Bình có 490 cơ sở, trong đó: 49 khách sạn (01 khách sạn 4 sao, 10 khách sạn 3 sao, 20 khách sạn 2 sao, 08 khách sạn 1 sao, 10 khách sạn đủ điều kiện tối thiểu - không xếp hạng), 245 nhà nghỉ, 196 Homestay; tạo việc làm cho khoảng 17 nghìn lao động, trong đó gần 6,4 nghìn lao động trực tiếp có chuyên môn nghiệp vụ về du lịch; có 09 điểm du lịch, 01 khu du lịch cấp tỉnh đã công nhận, toàn tỉnh có hơn 30 điểm du lịch được đưa vào khai thác; có trên 200 xe điện và trên 300 phương tiện vận chuyển thủy, bộ tham gia phục vụ khách; có 4 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 16 doanh nghiệp lữ hành nội địa. Công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực được quan tâm, đã tổ chức 05 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ du lịch với gần 200 học viên; tổ chức cho đoàn công tác cán bộ và các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch trên khu du lịch hồ Hòa Bình đi học tập mô hình quản lý, phát triển du lịch cộng đồng tại một số tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Lào Cai, Sơn La.
Đinh Thân (BTGTU)