Sign In

Chỉ thị của Uỷ ban nhân dân về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, phòng chống mưa lũ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2024

13:42 08/04/2024
Ngày 04/4/2024, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, phòng chống mưa lũ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Theo Chỉ thị, để chủ động ứng phó với tình hình diễn biến bất thường, phức tạp, khó lường của thiên tai năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, xây dựng và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy giao. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản: Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 10/8/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng chống thiên tai tỉnh Hòa Bình; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh; Thông tư số 13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên khác, đô thị, du lịch, công nghiệp, di tích lịch sử; điểm du lịch; điểm dân cư nông thôn; công trình phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông và hạ tầng kỹ thuật khác. Đặc biệt cấp ủy chính quyền địa phương và các Sở, ngành cần quan tâm triển khai thực hiện Quyết định số 2248/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 987/QĐ-Tg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 301-KH/TU ngày 24/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Các nhiệm vụ giải pháp đã được chỉ ra tại báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy số 616-BC/TU ngày 29/9/2023; triển khai Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 20/4/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia; thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030, Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình và Quyết định số 847/QĐ-TTg ngày 14/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phòng, chống thiên tai thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Chỉ đạo xây dựng, tổ chức phê duyệt; rà soát, cập nhật, điều chỉnh kế hoạch Phòng, chống thiên tai, xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai giai đoạn 5 năm tại các cấp ở địa phương và Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai được quy định tại Điều 15 và Điều 22 của Luật Phòng, chống thiên tai. Trong đó cần bám sát các nội dung hướng dẫn tại Thông tư số 02/2021/TT-BNNPTNT ngày 07/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương; sổ tay do Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống thiên tai hướng dẫn tại Quyết định số 02/QĐ-TWPCTT ngày 18/02/2020, hoàn thành và báo cáo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh theo quy định.
 
Khẩn trương củng cố, kiện toàn phân công nhiệm vụ và giao nhiệm vụ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn/Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (Ban Chỉ huy) các cấp; tổ chức tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, đưa ra các bài học kinh nghiệm và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới; triển khai kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai năm 2024; công tác phòng chống bão mạnh và siêu bão, lũ quét sạt lở đất, trong đó cần lồng ghép công tác phòng chống dịch bệnh cho phù hợp với công tác phòng chống thiên tai của địa phương; lập Kế hoạch và thu Quỹ phòng chống thiên tai năm 2024, truy thu quỹ đối với các đơn vị chưa thực hiện trong các năm trước; bổ sung các phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy cấp huyện, cấp xã để chủ động ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống.
 
Tổ chức, thực hiện công tác Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tại địa phương theo phương châm “bốn tại chỗ”; Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện dự phòng theo kế hoạch đã giao; tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ đê, đập, tìm kiếm cứu nạn đảm bảo khắc phục kịp thời hậu quả thiệt hại sau thiên tai, lũ, bão, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.
 
Tiến hành rà soát, thống kê cụ thể vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn để chủ động phương án ứng phó và có kế hoạch thiết lập hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm cho nhân dân được biết để chủ động phòng, tránh. Đối với các khu vực đã xảy ra hiện tượng sạt lở hoặc vùng mới di dân tái định cư, thường xuyên kiểm tra theo dõi các hiện tượng bất thường để chủ động phòng tránh, sẵn sàng phương án di dời người dân đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản; kiểm tra, rà soát xử lý việc đào xẻ đất đồi, núi để xây dựng nhà và công trình làm gia tăng nguy cơ rủi ro thiên tai.
 
Rà soát, tổ chức lực lượng chuyên trách về công tác phòng, chống thiên tai cấp huyện. Đối với cấp xã và thôn xóm, tổ chức phổ biến, tập huấn cho các đội xung kích Phòng chống thiên tai cấp xã ứng trực, quan sát và kịp thời cảnh báo các sự cố thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, kịp thời thông báo, giúp đỡ các hộ dân trong vùng nguy hiểm để chủ động phòng tránh và khắc phục hậu quả; các địa phương cần đặc biệt chú trọng trong công tác chỉ đạo, rà soát nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã theo kế hoạch triển khai Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 09/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 10/9/2021.
 
Xử lý các tổ chức, cá nhân khai thác trái phép, kinh doanh, tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng, xây dựng các loại công trình trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều và ở bãi sông, lòng sông, khẩn trương xử lý việc các tổ chức, cá nhân đổ phế thải ra bãi sông, bờ kè, hoàn trả hiện trạng đảm bảo thoát lũ cho các tuyến sông suối; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có biện pháp cưỡng chế nếu các tổ chức, cá nhân không chấp hành, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu không chỉ đạo xử lý dứt điểm.
 
Tổ chức kiểm tra rà soát, xử lý các vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, xây dựng công trình tại bãi sông trên địa bàn quản lý; tuyên truyền phổ biến văn bản pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai, thủy lợi cho người dân hiểu và chấp hành, giải tỏa việc lấn chiếm mái đê, hành lang đê để trồng rau hoa màu, buôn bán kinh doanh gây ảnh hưởng và mất mỹ quan trong đô thị, đặc biệt là các tuyến đê cấp III.
 
Lập phương án chống hạn và triển khai phương án chống hạn để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Xuân - Hè năm 2024 trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 17/01/2024; triển khai chiến dịch toàn dân làm thủy lợi năm 2024.
 
Sử dụng các nguồn vốn phù hợp và nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh để sớm triển khai khắc phục cơ sở hạ tầng bị thiệt hại do thiên tai và người dân năm 2023 và các năm trước; tổng hợp thống kê vật tư dự trữ phòng chống thiên tai sẵn sàng huy động ứng phó, bổ sung vật tư bằng nguồn vốn phù hợp của địa phương, hoặc báo cáo nhu cầu vật tư gửi Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy của tỉnh.
 
Đối với các địa phương có công trình hồ chứa nước thủy lợi, đê, kè, UBND tỉnh yêu cầu: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; triển khai thực hiện Quyết định số 1595/QĐ-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 137-KH/TU ngày 08/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 36-KL/TW, ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
 
Củng cố, kiện toàn các Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công trình hồ chứa nước; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên chịu trách nhiệm điều hành, ứng phó sự cố, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi.
 
Củng cố, kiện toàn tổ chức thủy lợi cơ sở để đảm bảo công trình phải có chủ quản lý rõ ràng, cụ thể. Xác định rõ vai trò trách nhiệm của đơn vị quản lý khai thác đập hồ chứa trong việc quản lý công trình thủy lợi và phòng chống thiên tai, đảm bảo đủ năng lực điều hành, ứng phó khi có tình huống xảy ra; thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, kiểm tra hồ đập trước, trong và sau mùa mưa lũ, nhằm sớm phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn công trình và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh để xảy ra sự cố.
 
Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn; xây dựng phương án tích nước hợp lý hoặc hạn chế tích nước đối với các hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp, đồng thời chủ động phương án bảo đảm an toàn công trình và dân cư vùng hạ du; Quyết định việc tích nước và đảm bảo an toàn đối với các hồ chứa nước trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý.
 
Chỉ đạo Lực lượng xung kích cấp xã thường trực sẵn sàng cơ động và ứng phó hộ đê, đập, phòng chống ngập úng, lũ quét và các loại hình thiên tai khác; 
 
Thực hiện chế độ trực ban 24 giờ/ngày trong mùa mưa, bão theo quy định, nhằm đối phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, bão mạnh và siêu bão gây ra.
 
Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa thực hiện: Báo cáo hiện trạng an toàn đập; xây dựng Phương án bảo vệ đập, hồ chứa, Phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó tình huống khẩn cấp nhằm chủ động trong công tác đối phó với tình huống mưa bão, sự cố, ngập lụt do xả lũ khẩn cấp và tình huống vỡ đập theo quy định.
 
Lập, triển khai các phương án phòng chống thiên tai ra thực địa đặc biệt tại các điểm sạt lở đất, nguy cơ sạt lở đất, các công trình hồ đập có nguy cơ mất an toàn, công trình đang thi công, yêu cầu chính quyền địa phương cấp xã cử các lực lượng xung kích thường xuyên kiểm tra quan sát, di dời, hỗ trợ di dời người dân trong việc di dời đến nơi an toàn, việc thực hiện cần bám sát phương án phòng chống thiên tai đã ban hành của tỉnh và của các địa phương.
 
Cử các đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tại địa bàn các xóm, xã các khu vực trọng điểm về công tác phòng chống thiên tai để nắm bắt chỉ đạo kịp thời.
 
Báo cáo công tác ứng phó với thiên tai tại địa phương, các công việc đã làm được, các công việc đang tiếp tục triển khai, khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị (nếu có); thời gian báo cáo yêu cầu các địa phương gửi báo cáo trước 15h hàng ngày khi xảy ra thiên tai; nơi nhận báo cáo phải có các thành viên đoàn được phân công phụ trách các huyện, thành phố trong công tác phòng chống thiên tai.
 
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh theo dõi, đôn đốc các địa phương, Sở, ban, ngành thực hiện lập Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai, kế hoạch phòng chống thiên tai 05 năm, hàng năm được quy định tại Điều 15 và Điều 22 của Luật Phòng, chống thiên tai.
 
Thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để tham mưu, chỉ đạo, điều hành tốt công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; theo dõi, tổng hợp, báo cáo kịp thời tình hình thiệt hại và kết quả khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra cho các cấp thẩm quyền theo đúng quy định.
 
Các Trưởng đoàn được phân công phụ trách các địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó cần chủ động hơn đối với việc kiểm tra, đôn đốc các địa phương trước trong và sau mỗi đợt thiên tai cụ thể. Theo dõi, chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban theo thời gian quy định.
 
Kịp thời tổng hợp thiệt hại do thiên tai gây ra, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời, đề xuất phân bổ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương và quỹ phòng chống thiên tai tỉnh, quỹ phòng chống thiên tai Trung ương phân bổ để khắc phục các hư hỏng do thiên tai theo quy định hiện hành.
 
Thực hiện theo Quy chế phối hợp đã được ký kết với nhà máy Thủy điện Hòa Bình số 574/QC-TĐHB-BCHPCTT&TKCN ngày 04/6/2020 để theo dõi, chỉ đạo vận hành, điều tiết theo Quyết định số 740/QĐ-TTg  ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.
 
Chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại lực lượng, các phương tiện, vật tư cấp thiết phục vụ cho công tác cứu nạn, cứu hộ; đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để kịp thời hỗ trợ, bổ sung.
 
Tổ chức thường trực phòng chống thiên tai 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình thiên tai về Ủy ban nhân dân tỉnh và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai; thường xuyên giữ mối thông tin liên lạc với thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố.
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn và các địa phương xây dựng kế hoạch hiệp đồng, phương án bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu giúp người dân khi thiên tai xảy ra và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Rà soát, điều chỉnh phương án bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn khi có thiên tai xảy ra. Tổ chức hướng dẫn lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã cho các địa phương; Lồng ghép diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn vào chương trình diễn tập Khu vực phòng thủ huyện, thành phố và chiến đấu xã, phường, thị trấn trong khu vực phòng thủ tại các địa phương. Thực hiện nhiệm vụ thường trực về công tác tìm kiếm cứu nạn của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh tỉnh theo quy định. Chủ trì phối hợp cùng các Sở, ngành và các cơ quan, tổ chức có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, triển khai Luật Phòng thủ dân sự và Kế hoạch thực hiện Luật Phòng thủ dân sự của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
 
Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng của ngành, phối hợp với các địa phương có phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau thiên tai; tổ chức lực lượng phối hợp với các lực lượng vũ trang, địa phương tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. mBố trí lực lượng phối hợp với các lực lượng giao thông và các địa phương tổ chức chốt chặn những vị trí trên các tuyến giao thông huyết mạch có nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi xảy ra thiên tai. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, phân luồng các phương tiện đi lại đảm bảo an toàn trên các tuyến giao thông bị ngập sâu khi có mưa lũ.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau mùa mưa lũ; thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước và sau mùa mưa lũ.
 
Tuyên truyền các văn bản, quy định trong lĩnh vực phòng chống thiên tai đảm bảo công trình đê điều, công trình thủy lợi tới các địa phương, tổ chức cá nhân có liên quan.
 
Rà soát, đánh giá việc thực hiện quy trình vận hành các hồ chứa thủy lợi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.
 
Tổ chức tuyên truyền quản lý và vận hành công trình thủy lợi, quản lý an toàn đập nhằm từng bước củng cố đảm bảo đủ năng lực, chuyên môn đối với cán bộ trực tiếp quản lý công trình.
 
Phối hợp với các địa phương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt các dự án được hỗ trợ nguồn vốn từ Trung ương và Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh trong năm 2022, năm 2023 và các năm trước.
 
Hướng dẫn địa phương trong việc trồng trọt, chăn nuôi đảm bảo an toàn trước, trong và sau thiên tai, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ của các địa phương đối với giống cây trồng, vật nuôi, thuốc khử trùng tiêu độc đề xuất hỗ trợ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 
Kiểm tra đề xuất khắc phục các hư hỏng đối với các công trình đê điều, hồ đập và Phòng chống thiên tai trên địa bàn, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, xem xét quyết định sửa chữa, khắc phục.
 
Sở Công Thương theo dõi, chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị quản lý các công trình thủy điện đã đưa vào vận hành hoặc đang thi công dở dang, thực hiện xây dựng bảo vệ đập, phương án ứng phó với thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc tự phê duyệt theo quy định; chỉ đạo, đôn đốc ký kết Quy chế phối hợp vận hành công trình trong mùa lũ của các chủ đập với các địa phương, đơn vị liên quan ở vùng hạ du.
 
Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra trước lũ về tình hình an toàn các công trình hồ thủy điện đã đưa vào vận hành khai thác và các hồ thủy điện đang thi công, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.
 
Hướng dẫn, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trước mùa mưa lũ tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn thường bị chia cắt khi có mưa lũ. Chỉ đạo Chủ các hầm lò xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra; thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong việc đảm bảo an toàn, truyền tải điện trước trong và sau mỗi đợt thiên tai. Chỉ đạo đảm bảo an toàn về điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trong mùa mưa bão; có phương án khắc phục kịp thời các sự cố về điện do thiên tai gây ra.
 
Sở Giao thông vận tải kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với người, phương tiện tham gia hoạt động giao thông đường thủy; kiểm tra đào tạo cấp chứng chỉ lái thuyền theo quy định, đặc biệt lưu ý đến công tác đào tạo cho các lái thuyền của đội xung kích, cứu nạn, cứu hộ của các địa phương. Phối hợp với địa phương hướng dẫn và bố trí lực lượng canh gác để hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông tại các vị trí ngập lụt, ngầm tràn. Phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản thuộc ngành quản lý; có phương án đảm bảo giao thông đối với các công trình đang thi công dở dang. Lập phương án chi tiết cho công tác đảm bảo giao thông, đặc biệt các tuyến đường huyết mạch, các tuyến đường độc đạo dễ xảy ra ách tắc, cô lập dân cư khi xảy ra thiên tai. Kịp thời khắc phục đảm bảo giao thông khi có tình huống xảy ra, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giao thông vận tải trong việc khắc phục các hư hỏng của công trình giao thông.
 
Sở Xây dựng phụ trách về công tác chỉ đạo quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật phát triển đô thị lồng ghép, yêu cầu phải tuân thủ đảm bảo các quy định pháp luật có liên quan về phòng, chống thiên tai, chống ngập úng. Chủ trì, hướng dẫn các địa phương thực hiện xây dựng công trình, nhà ở, đặc biệt trong việc xây dựng các khu tái định cư bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống thiên tai; hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trước mùa mưa lũ.
 
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Chỉ huy tỉnh, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh chỉ đạo các cơ quan truyền thông, các Đài địa phương thông tin, thông báo kịp thời, nhanh chóng tình hình diễn biến thời tiết và thiên tai, nội dung Công điện, văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đến mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh biết để chủ động phòng ngừa và ứng phó. Có kế hoạch và giao trách nhiệm cho các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy các cấp để khắc phục hậu quả thiên tai. Đặc biệt là thông tin tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị chia cắt do ngập lụt, sạt lở đất. Có các phương án dự phòng để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt trong trường hợp có sự cố bất lợi về thời tiết gây ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của các thiết bị thông tin. Tiếp tục triển khai quy trình nhắn tin SMS phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tại quyết định số 2676/QĐ-UBND ngày 28/11/2019.
 
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức thực hiện công tác trợ giúp xã hội và hỗ trợ đột xuất theo quy định, đồng thời đề xuất biện pháp cứu trợ khẩn cấp nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân vùng bị thiên tai. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác trợ giúp xã hội tại các địa phương theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. 
 
Sở Y tế có phương án chuẩn bị đội ngũ y, bác sỹ, cơ số thuốc dự phòng để khám chữa bệnh cho nhân dân, đề phòng dịch bệnh xảy ra tại những khu vực bị thiên tai; chuẩn bị và hỗ trợ kịp thời thuốc khử trùng phục vụ sinh hoạt tại những khu dân cư bị ảnh hưởng do mưa, lũ, bão; xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở y tế địa phương xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch bệnh phù hợp với tình hình thiên tai tại địa phương.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến của thiên tai qua các phương tiện thông tin, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh và Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy tỉnh để chủ động phương án đảm bảo an toàn cho học sinh các cấp khi có các loại hình thiên tai xảy ra như: rét đậm rét hại, mưa lũ, sạt lở ách tắc giao thông đến các điểm trường. Đặc biệt đảm bảo không gián đoạn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục lồng ghép, hướng dẫn học sinh, sinh viên trong công tác phòng chống thiên tai. Thực hiện các nhiệm vụ phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong ngành giáo dục theo chương trình phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Giáo dục đào tạo giai đoạn 2024-2029.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương có phương án giải quyết tốt môi trường, không để bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh đối với những khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai. Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh, nạo hút, tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều và ở bãi sông, lòng sông không đúng quy định. Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khoanh vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở, để chủ động phòng tránh. Tiếp tục chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu thực hiện Quyết định số 3203/QĐ-UBND ngày 21/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Danh mục các công trình, chủ công trình phải quan trắc và cung cấp thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa vào kế hoạch và ưu tiên bố trí kinh phí đối với các lĩnh vực có liên quan đến công tác phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai như sửa chữa công trình, mua sắm vật tư, nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng. Chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan đánh giá tình hình thiệt hại, đề xuất kịp thời nhu cầu cần hỗ trợ của các địa phương; kịp thời phân bổ nguồn vốn của tỉnh hỗ trợ cho các địa phương thực hiện khắc phục thiên tai. Đề nghị các nhà đầu tư các dự án cần bổ sung yêu cầu nội dung đánh giá, đề xuất các biện pháp bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai và không làm gia tăng nguy cơ rủi ro thiên tai đối với dự án và các vùng lân cận theo quy định tại Khoản 12, Điều 1, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Thông tư số 13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tư 10/2021/TT-BKHĐT ngày 22/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư hướng dẫn lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, kinh tế - xã hội.
 
Sở Tài chính trong khả năng cân đối ngân sách, kịp thời tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai theo quy định.
 
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống thiên tai thông qua hoạt động của đội thông tin, chiếu phim lưu động của ngành; cổ động trực quan với các loại hình như panô, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động, ảnh thời sự tại các địa điểm công cộng, cụm dân cư đông người, khu vui chơi, giải trí, điểm sinh hoạt văn hoá, khu thể thao du lịch; lồng ghép với các hoạt động lễ hội, hội thi, sinh hoạt văn hoá cộng động tại địa phương, biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm, giao lưu văn hoá nghệ thuật… Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quảng cáo; kịp thời nhắc nhở, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo trên bảng, băng-rôn không tuân theo quy định gây mất an toàn trong phòng, chống thiên tai. Thực hiện tốt công tác quản lý, xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho các thiết chế văn hoá, thể thao, di tích văn hóa - lịch sử và khách du lịch khi đến tham quan tại nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai, mưa lũ gây ra.
 
Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tăng cường công tác quan trắc khí tượng thủy văn, theo dõi diễn biến của thiên tai và thực hiện các bản tin dự báo, cảnh báo đến Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ kịp thời công tác Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình thông tin kịp thời về tình hình diễn biến thiên tai trên địa bàn tỉnh.
 
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình và các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh: Thông tin kịp thời tình hình, diễn biến của thời tiết, thiên tai, các Công điện và văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các cơ quan, đơn vị tổ chức, nhân dân hên địa bàn tỉnh biết để chủ động phòng ngừa và ứng phó, việc thực hiện đảm bảo quy định tại Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai. Có kế hoạch bố trí phóng viên tác nghiệp tại các địa phương để kịp nắm bắt thông tin và phối hợp với các cơ quan truyền thông Trung ương nhằm thông tin kịp thời về diễn biến thiên tai, tình hình ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các chủ trương, chỉ thị, công điện, mệnh lệnh về công tác phòng chống thiên tai theo quy định tại Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ; Phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền vận động và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp Quỹ phòng chống thiên tai theo quy định tại Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai.
 
Trung tâm Viễn thông Hòa Bình: Có phương án chuẩn bị dự phòng nhân lực, vật tư, phương tiện khắc phục sự cố kịp thời, đảm bảo thông tin liên lạc tại các địa phương và Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp khi xảy ra thiên tai.
 
Công ty Thủy điện Hòa Bình: Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy tỉnh, Ban Chỉ huy thành phố Hoà Bình để có phương án chống lũ, bảo đảm an toàn hồ đập và hiệu quả nhất khi xả lũ hồ Hoà Bình.
 
Các đơn vị quản lý hồ thủy lợi, thủy điện tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật đối với công trình thủy công, khi phát hiện những vấn đề bất thường hoặc các nguy cơ tiềm ẩn không an toàn phải lập tức báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền biết để chỉ đạo khắc phục; đồng thời triển khai ngay các biện pháp xử lý ban đầu nhằm ngăn chặn hậu quả xấu có thể xảy ra. Ngoài việc thực hiện đúng quy trình vận hành được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phải chấp hành nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trưởng ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh trong công tác cắt lũ, giảm lũ và chậm lũ cho vùng hạ du. Trước khi thực hiện vận hành, điều tiết hồ phải thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương các cấp, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh và nhân dân (nhất là vùng bị ảnh hưởng) biết theo đúng quy định.
 
Tổ chức kiểm tra công trình trước lũ, thực hiện phát dọn bụi rậm, chặt cây trên mái đập, đỉnh đập, mang tràn, mang cống và nạo vét rãnh tiêu nước nhằm thuận lợi cho công tác quan trắc, kiểm tra các hạng mục công trình đầu mối trong mùa mưa lũ; thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, tổ chức trực ban, kiểm tra công trình trong và sau mùa mưa lũ nhằm sớm phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn công trình và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh để xảy ra sự cố.
 
Phối hợp với địa phương xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du trong tình huống xả lũ khẩn cấp và vỡ đập theo quy định. Kiểm tra, vận hành thử các cửa van, thiết bị phục vụ cho công tác vận hành điều tiết hồ, bố trí thiết bị dự phòng, đảm bảo vận hành bình thường trong mọi điều kiện. Rà soát, bổ sung phương án bảo vệ công trình, bố trí cán bộ trực nghiêm túc, bảo đảm tuyệt đối không để xảy ra hành vi xâm phạm trái phép công trình, đặc biệt tại các vị trí điều khiển vận hành cửa van tràn xả lũ, cống lấy nước.
 
Chủ đầu tư xây dựng các công trình lập phương án và triển khai phương ứng phó thiên tai cho công trình đang thi công, đảm bảo an toàn cho công trình, người, phương tiện và công trình lân cận, trong quá trình thi công xây dựng gửi các cấp chính quyền địa phương và cơ quan cấp trên để phối hợp, chỉ đạo khi có sự cố xảy ra; Đôn đốc nhà thầu thi công tập trung nhân lực, máy móc thiết bị tiến hành thi công xây dựng các hạng mục chính, hạng mục phòng chống lũ, chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho công trình, người và tài sản trong phạm vi quản lý; Cử người canh gác, cắm biển cảnh báo khu vực sạt trượt để người dân biết, phòng tránh, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, ngành chuyên môn về quản lý công trình.
 
Khẩn trương hoàn thành việc tu bổ, duy tu bảo dưỡng, củng cố các tuyến đê, đập, kè; tăng cường kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các tuyến đê, đập, các cống dưới đê, đập, phát hiện kịp thời những hư hỏng, ẩn họa và có biện pháp sửa chữa kịp thời hoặc tích nước hợp lý. Đối với các công trình xây dựng hồ chứa, kè bờ sông đang thi công phải hoàn thành các hạng mục vượt lũ trước lũ tiểu mãn, đảm bảo chất lượng, đồng thời phải có phương án bảo vệ và giải pháp ứng cứu khi có mưa lũ lớn.
 
Đối với các công trình hồ chứa: phối hợp chặt chẽ với chủ quản lý công trình và chính quyền địa phương để xây dựng phương án đảm bảo nước tưới cho người dân; kịp thời giải quyết các vướng mắc của người dân liên quan đến nước tưới tránh để kiến nghị vượt cấp, vượt thẩm quyền.
 
UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh là cơ quan đầu mối tiếp nhận hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, phối hợp với các địa phương, Hội, Đoàn thể tổ chức tiếp nhận hàng cứu trợ, cứu trợ kịp thời cho nhân dân vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra.Tổ chức tập huấn, diễn tập cho các lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã. Thường xuyên tổng hợp gửi số liệu về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để tổng hợp.
 
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn: Vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực tham gia giám sát, hỗ trợ trong công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.
 
Các Sở, Ban, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, chủ động tổ chức thực hiện tốt công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trong phạm vi đơn vị mình; đồng thời phải chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo, điều động của Trưởng Ban Chỉ huy tỉnh.
 
Các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo, đề xuất (nếu có) triển khai thực hiện công tác phòng, chống thiên tai; trong đó đặc biệt lưu ý việc tổng hợp, báo cáo tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra phải thực hiện đúng thời gian và theo biểu mẫu quy định được ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT ngày 23/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra. Việc báo cáo phải chính xác, kịp thời tránh việc tổng hợp báo cáo sau thời gian yêu cầu của cơ quan cấp trên và kết thúc đợt thiên tai sau thời gian dài.
Ngọc Tuyết
 
 
 

Tag:

File đính kèm