Theo Kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra các nhiệm vụ giải pháp sau: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyên, nâng cao nhận thức của xã hội đối với công tác phát triển nhà ở xã hội. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tổ chức nghiên cứu, học tập quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 34-CT/TW, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phù hợp với tình hình của từng cơ quan, địa phương, đơn vị; xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm trong công tác phát triển nhà ở xã hội, theo đúng yêu cầu Chỉ thị 34-CT/TW và phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội; đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm của địa phương. Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh cơ bản xoá bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; đến năm 2030, xoá bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu. Thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu, nhất là đối với người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, hộ nghèo ở tại khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi; bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo về nhà ở.
Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TU, ngày 28/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030. Tiếp tục triển khai đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết số 22-NQ/TU, ngày 28/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là đối với các đối tượng yếu thế, thu nhập thấp. Phát động các phong trào thi đua nhằm huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về công tác phát triển nhà ở xã hội. Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật, chính sách về nhà ở xã hội, nhất là về cơ chế tài chính, sử dụng nguồn lực, đất đai, đầu tư, đầu tư công, xây dựng, đấu thầu, quy hoạch đô thị và nông thôn, quản lý phát triển đô thị, quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách thuế, quản lý khu công nghiệp đảm bảo đồng bộ, thống nhất, rõ trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác phát triển nhà ở xã hội của tỉnh trong tình hình mới, gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý Nhà nước giữa các sở, ban, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân.
Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho phát triển nhà ở xã hội. Tăng cường huy động các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư phát triển và các nguồn vốn xã hội hóa để phục vụ cho phát triển nhà ở xã hội. Khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội thông qua các hình thức đầu tư, xã hội hóa và các chính sách hỗ trợ về thuế, đất đai, lãi suất vay. Ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi, thực chất, đủ hấp dẫn để thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, phát triển nhà ở xã hội, bao gồm miễn giảm thuế, hỗ trợ tiếp cận đất đai và ưu đãi về lãi suất vay vốn. Khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng công trình và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, từ đó giảm giá thành nhà ở xã hội và nâng cao khả năng tiếp cận của người dân.
Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh phối hợp, triển khai các gói tín dụng ưu đãi dành cho các dự án phát triển nhà ở xã hội và các đối tượng thụ hưởng. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, quản lý chặt chẽ, minh bạch nguồn vốn ngân sách dành cho phát triển nhà ở xã hội, đảm bảo nguồn vốn được phân bổ đúng đối tượng, đúng mục đích, mang lại hiệu quả thiết thực. Thực hiện kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất việc sử dụng các nguồn vốn cho phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là vốn ngân sách và vốn vay ưu đãi. Kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm, tránh lãng phí và thất thoát.
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đổi mới phưong thức, mô hình quản lý và phát triển nhà ở xã hội. Tăng cường năng lực và trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các sở, ban, ngành liên quan trực tiếp đến lĩnh vực xây dựng, đất đai và quản lý nhà ở xã hội, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý, đảm bảo sự phối họp đồng bộ giữa các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương trong việc lập quy hoạch, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án nhà ở xã hội. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội. Thực hiện quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội độc lập hoặc trong các dự án nhà ở thương mại tại các vị trí thuận tiện về giao thông gắn với các trung tâm công nghiệp, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu. Ưu tiên bố trí quỹ đất, nguồn vốn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển nhà ở xã hội. Ban hành cơ chế, chính sách tạo thuận lợi và chủ động cho các địa phương trong việc bố trí ngân sách đầu tư xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để có quỹ đất sạch làm nhà ở xã hội; đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án nhà ở xã hội; đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đồng bộ hạ tầng xã hội trong và ngoài phạm vi dự án. Nghiên cứu nâng mức hỗ trợ nhà ở cho người có công và các đối tượng chính sách tại các chương trình mục tiêu. Tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý, họp lệ trong việc xác định giá nhà ở xã hội. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư; các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận với nhà ở xã hội; cắt giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong thủ tục về đất đai, đầu tư, giải phóng mặt bằng, xây dựng, lựa chọn chủ đầu tư, kinh doanh, mua bán, quản lý, sử dụng,... nhà ở xã hội. Phát triển đa dạng loại hình nhà ở xã hội và cơ chế, chính sách mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà lưu trú, ký túc xá cho công nhân, người thu nhập thấp khu vực đô thị, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang với giá phù hợp với khả năng chi trả của từng đối tượng thụ hưởng; tăng tỷ lệ nhà ở xã hội cho thuê; chú trọng hỗ trợ nhà ở và đất ở cho người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách, bảo đảm phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình phát triển nhà ở và kế hoạch phát triển nhà ở trong từng giai đoạn của tỉnh; kết hợp linh hoạt giữa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Áp dụng các mô hình quản lý tiên tiến phù họp với đặc thù của tỉnh. Tăng cường sử dụng các công nghệ xây dựng mới, vật liệu thân thiện với môi trường và có tính bền vững cao trong các dự án nhà ở xã hội. Khuyến khích phát triển nhà ở xã hội theo hướng mô hình xanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững, phát thải cacbon thấp. Nhà ở xã hội và nhà ở được Nhà nước hỗ trợ tại các chương trình mục tiêu, nhà lưu trú công nhân phải bảo đảm về chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, an ninh, an toàn, phòng cháy, chữa cháy, đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu (y tế, giáo dục, văn hóa,...). Tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước tại địa phương về các kỹ năng chuyên môn và quản lý liên quan đến phát triển nhà ở xã hội. Cử cán bộ tham gia các khóa học, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà ở xã hội từ các tỉnh, thành phố khác và các quốc gia có mô hình phát triển nhà ở xã hội thành công. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phát triển nhà ở xã hội; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, bảo đảm việc triển khai các dự án nhà ở xã hội phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại sử dụng đúng mục đích. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để giám sát chặt chẽ quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội, từ giai đoạn chuẩn bị, thi công đến bàn giao và đưa và sử dụng; ngăn ngừa, kịp thời xử lý nghiêm những sai phạm, trục lợi chính sách.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị số 34- CT/TW và Kế hoạch này tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; xây dựng chương trình, kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì phối hợp với Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế của tỉnh để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW và Kế hoạch này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra đánh giá tình hình thực hiện và kịp thời điều chỉnh các chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể phù hợp với yêu cầu thực tế; định kỳ hằng năm báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực hiện. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đế chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức học tập, tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 34-CT/TW và Kế hoạch này đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh; định hướng cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 34-CT/TW, kế hoạch, các chủ trương, chính sách về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới; kịp thời phát hiện, đưa tin những cách làm hay, điển hình tốt để nhân rộng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch quán triệt, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW và Kế hoạch này; phát huy hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội đối với việc xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến định hướng về phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả kiểm tra, giám sát theo quy định.
Đinh Thân (BTGTU)