Sign In

Phát huy nguồn lực con người Phú Quốc góp phần phát triển du lịch bền vững

00:00 27/11/2023
Có thể thấy, tại thành phố Phú Quốc, ngoài những giá trị di sản văn hoá về danh lam, thắng cảnh biển đảo, kiến trúc đô thị, lễ hội, các thể chế, chính sách phát triển du lịch trong thời gian qua, thì yếu tố nguồn lực con người Phú Quốc chính là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững hiện nay.

27-11-23 BAI PHU QUOC.JPG

Du khách tham quan, trải nghiệm sản phẩm du lịch Phú Quốc.

 

Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định nhiệm vụ: Tập trung xây dựng Phú Quốc trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới.

Thành phố Phú Quốc có diện tích 589,23 km2, nằm ở vị trí giáp thành phố Hà Tiên, huyện Kiên Lương của tỉnh Kiên Giang, vịnh Thái Lan và Vương quốc Campuchia. Trong vùng biển Phú Quốc, ngoài đảo chính còn có 22 hòn đảo lớn nhỏ như: hòn Thơm, hòn Dăm, hòn Xưởng, hòn Móng Tay, hòn Mây Rút… tạo nên khung cảnh sơn thủy hữu tình. Phú Quốc có một nguồn lực văn hoá đa dạng, phong phú, giàu bản sắc với những di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, lễ hội, văn hoá tâm linh, cảnh quan sinh thái, làng nghề truyền thống, ẩm thực… tạo nên điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Cuộc sống của người dân Phú Quốc vốn mang đậm nét văn hóa miền biển đảo với những làng chài, cảng cá và những làng nghề truyền thống lâu đời như nghề làm ngọc trai, nước mắm, hồ tiêu... Hấp dẫn và cuốn hút du khách nhất có lẽ là những bãi biển đẹp và hương vị ẩm thực độc đáo với rất nhiều món ăn tươi ngon từ biển cả mang đến.

Một trong những nhân tố quan trọng hiện nay để thúc đẩy du lịch Phú Quốc,  góp phần phát triển kinh tế - xã hội đó chính là con người. Hình ảnh con người Phú Quốc với nét mộc mạc, đơn sơ, thân thiện, mến khách sẽ tạo nên một đặc trưng riêng. Từ đó, có thể xây dựng hình ảnh con người Phú Quốc trở thành một “sản phẩm du lịch" riêng biệt, độc đáo nhất.

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Đảng ta xác định: “Phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển". Phát triển con người để nâng tầm văn hóa; phát triển văn hóa để hoàn thiện phẩm chất, giá trị con người. Con người được đặt lên hàng đầu, con người là chủ thể của các giá trị văn hóa truyền thống, là nhân tố chính trong phát triển du lịch. Trong ngành du lịch, tính hiệu quả gắn liền với giá trị mà con người mang lại và chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp. Những người có năng lực, thân thiện có tác động rất lớn đến sự hài lòng của du khách, đến địa điểm du lịch hơn là các cơ sở hạ tầng xa hoa. 

Trước hết, con người Phú Quốc là những cán bộ, chiến sỹ… đang thực thi công vụ trong các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến tổ nhân dân tự quản. Sự phát triển của thành phố Phú Quốc phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ cán bộ - những con người có khả năng chính trị và nghệ thuật lãnh đạo, quản lý, có vai trò quan trọng trong tham mưu hoạch định, đề xuất và thực thi các thể chế, chính sách. Đó phải là người có phẩm chất đạo đức trong sáng, tận tuỵ, hết lòng dành tình cảm, sức lực, trí tuệ phục vụ nhân dân; đảm đương, xử lý hiệu quả các tình huống, nhiệm vụ được giao; biết thấu cảm, quan tâm chia sẻ, lắng nghe ý kiến của người dân và du khách tham quan; đặt lợi ích vì sự phát triển của thành phố lên trên lợi ích của bản thân.

Hai là, con người trong các cơ sở buôn bán, chế biến, kinh doanh dịch vụ... là lực lượng có vai trò quan trọng góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch Phú Quốc. Phải xây dựng được văn hoá, đạo đức kinh doanh cho đội ngũ quan trọng này. Văn hoá kinh doanh không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn tạo được tín nhiệm, niềm tin sự hài lòng của du khách đối với điểm đến khi du khách lựa chọn Phú Quốc. Người kinh doanh phải trung thực, ứng xử thân thiện, tôn trọng khách hàng, sẵn sàng giúp đỡ hỗ trợ khách tham quan du lịch, phải có ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm xã hội.

Ba là, xây dựng hình ảnh người dân Phú Quốc luôn luôn thân thiện, tươi cười, có những giá trị tốt đẹp về phẩm chất đạo đức, cao thượng, đặc sắc, nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình... tinh tế trong ứng xử, tính giản dị trong lối sống, sáng tạo trong lao động. Có ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Từ anh tài xế taxi, bác chạy xe ôm, cô bán hàng rong đến người nông dân đều là những “đại sứ du lịch" am hiểu, tự hào khi giới thiệu về Phú Quốc. 

Chung sức đồng lòng tạo dựng nên một Phú Quốc thân thiện và yên bình, làm cho du khách đặt chân đến thành phố Phú Quốc “khi xa sẽ nhớ, đến rồi vấn vương", phát triển khởi sắc là việc làm quan trọng của những con người đang sinh sống, làm việc tại thành phố Phú Quốc xinh đẹp, giàu tài nguyên hiện nay.

Võ Thanh Xuân

Tag:

File đính kèm