Thầy và trò Trường trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, thành phố Rạch Giá, trong giờ học môn toán.
Đồng chí Trần Quang Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang, chia sẻ:Đội ngũ nhà giáo được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chú trọng, quan tâm đặc biệt vì đội ngũ là khâu then chốt, đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng giáo dục. Do đó, chăm lo phát triển đầu tư cho đội ngũ nhà giáo là một trong những nhiệm vụ được ngành giáo dục Kiên Giang xem là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên và liên tục.
Trên cơ sở đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo tỉnh Kiên Giang đến năm 2020" và giai đoạn 2021-2025 được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện cụ thể hóa kế hoạch thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Thời điểm năm học 2020-2021, toàn ngành có 20.408 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Theo tiêu chuẩn quy định về trình độ đào tạo của Luật Giáo dục, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn chung của toàn ngành chiếm 92,9%; còn 7,1% giáo viên (số lượng 1.355 người) chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo, chủ yếu là giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học phổ thông có trình độ sau đại học còn thấp.
Sau 4 năm triển khai thực hiện đề án, đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị đào tạo 2.256 sinh viên, giáo viên; tuyển dụng 931 viên chức để bổ sung, thay thế giáo viên nghỉ hưu, nghỉ việc của các đơn vị. Bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho 8.902 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, đạt 115,5%; bồi dưỡng theo hạng, ngạch cho 3.459 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, đạt 150,2%; Bồi dưỡng ngoại ngữ cho 1.278 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, đạt 103,99%; bồi dưỡng tiếng dân tộc cho 942 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, đạt 438,81%; bồi dưỡng lý luận chính trị cho 1.016 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, đạt 90,8%…
Đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục đạt 97,39%; cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ sau đại học đạt 21,64%; tỷ lệ đảng viên trong toàn nghành đạt 73,67%. Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 xếp thứ tư trong khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, xếp thứ 35 của cả nước.
Ngành giáo dục và đào tạo đề ra mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đến năm 2025 cơ bản đủ số lượng, nâng cao về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của địa phương. Phấn đấu có 90,5% giáo viên mầm non đã được đào tạo hoặc đang hoàn thành chương trình đào tạo từ cao đẳng trở lên; 100% giáo viên phổ thông đã được đào tạo hoặc đang hoàn thành chương trình đào tạo từ đại học trở lên; có 100% cán bộ quản lý và giáo viên được tham gia bồi dưỡng thường xuyên và được cập nhật kiến thức ngoại ngữ, tin học để phục vụ cho công tác quản lý, dạy và học. Đồng thời, phấn đấu có 20% trong tổng số cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học phổ thông có trình độ sau đại học; 100% cán bộ quản lý được tham gia bồi dưỡng Trung cấp lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước về giáo dục; trên 67% trong tổng số cán bộ quản lý, giáo viên của ngành là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; đưa giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà đạt mức khá trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và trên mức trung bình chung của cả nước…
Đồng chí Trần Quang Bảo cho biết: Để thực hiện đạt mục tiêu đề án đến năm 2025, ngành giáo dục và đào tạo Kiên Giang tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp: Nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và công tác truyền thông trong giáo dục của địa phương; nhóm nhiệm vụ, giải pháp về phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; nhóm nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; nhóm nhiệm vụ, giải pháp về kinh phí; thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong trường học. Ngành quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của đội ngũ nhà giáo, tạo động lực thu hút, động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý toàn tâm, toàn ý phục vụ sự nghiệp giáo dục.
Bích Tuyền