Đồng chí Lâm Minh Thành (bàn chủ tọa) – Phó Bí Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và đối thoại với công dân.
Theo thống kê, kết quả 6 tháng đầu năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm trước (giảm 9,04% so cùng kỳ, giảm 16 đơn), nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, việc xử phạt vi phạm hành chính về đất đai...
6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND cấp huyện đã duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất và thường xuyên theo đúng quy định; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực thẩm tra, xác minh, tham mưu cấp thẩm quyền giải quyết được 77 đơn (70 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị đơn vị lập phương án bồi thường bổ sung số tiền 140 triệu đồng, bồi thường bổ sung diện tích 100m2 đất ở cho người sử dụng đất và bổ sung về hỗ trợ gia đình, cá nhân buôn bán, kinh doanh mà không có đăng ký kinh doanh; hỗ trợ bổ sung 2 suất tái định cư; xử lý rút kinh nghiệm 1 cá nhân và khiển trách 1 cá nhân.
Tuy nhiên, vẫn còn một số người đứng đầu các đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trình độ, năng lực, kinh nghiệm của một bộ phận cán bộ, công chức có mặt còn hạn chế; các địa phương chưa quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc mà chỉ giải quyết hết thẩm quyền.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND cấp huyện tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật khiếu nại, tố cáo mới phát sinh thuộc thẩm quyền, phấn đấu tỷ lệ giải quyết đạt từ 90% trở lên. Tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt từ 90% trở lên. Đối với một số địa phương tiềm ẩn nguy cơ khiếu nại phức tạp, phải tăng cường nắm chắc tình hình và chủ động xử lý kịp thời, không để phát sinh điểm nóng.
Yêu cầu các cấp, ngành nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,... Trong phạm vi nhiệm vụ được giao, định kỳ thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch UBND cấp dưới, thủ trưởng cơ quan chuyên môn cùng cấp.
Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Kiên Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang, Cổng thông tin điện tử tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân để thực hiện khiếu nại, tố cáo đảm bảo theo quy định pháp luật./.