Sign In

Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh

17:49 05/01/2024
CTTĐT – Chiều ngày 05/01/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.e

Đồng chí Bùi Công Khanh – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì hội nghị; tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan, Ban Tiếp công dân các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

Trong năm 2023, mặc dù tình hình công dân khiếu kiện vẫn còn diễn ra phức tạp nhưng Ban Tiếp dân tỉnh đã phối hợp, thực hiện tốt các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, Đoàn ĐBQH và UBND tỉnh để đảm bảo các hoạt động tại Trụ sở diễn ra thường xuyên, liên tục. Chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các công dân khiếu kiện không kéo đến các khu vực mục tiêu bảo vệ của tỉnh.

Trong năm, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh uỷ, UBKT Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh tham mưu cho Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND và Thường trực UBND tỉnh tiếp dân định kỳ theo lịch được công bố. Tổng số tiếp 565 lượt, với 850 người (tăng 95 số lượt tiếp và 211 người so với năm 2022). Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 1.187 đơn từ các nguồn chuyển đến (tăng 75 đơn so với năm 2022), số đơn đủ điều kiện xử lý là 889 đơn, trong đó: Đơn khiếu nại: 148 đơn; tố cáo: 91 đơn; Phản ánh, kiến nghị: 650 đơn, đã tham mưu xử lý đơn thư theo quy định của pháp luật. Tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh vẫn có các đoàn khiếu kiện đông người đến trình bày.

anh tin bai

Đ/c Bùi Công Khanh – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì hội nghị

Ban Tiếp công dân tỉnh đã thực hiện tốt công tác điều phối hoạt động tiếp công dân của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở; các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích theo quy định của pháp luật. Tổ chức tốt công tác phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn thư, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và các ngày lễ, tết. Chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và các địa phương để vận động và thuyết phục công dân trở về địa phương; phân công cán bộ trực đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.

Các cơ quan thường trực tiếp công dân tại Trụ sở đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn đầy đủ, đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, các lực lượng Công an của Công an tỉnh, Công an thành phố Lào Cai...Công an phường Nam Cường đã phối hợp cùng Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, theo dõi và lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với những trường hợp công dân khiếu kiện quá khích, có các hành vi vi phạm nội quy của Trụ sở và pháp luật trong quá trình tiếp công dân. Lực lượng Công an đã đảm bảo tốt việc giữ gìn an ninh, trật tự, tuyên tuyền và vận động, giải toả các đoàn khiếu kiện đông người tại khu vực trung tâm thành phố Lào Cai, Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh trở về địa phương, hạn chế tối đa việc công dân tụ tập, gây mất an ninh, trật tự.

anh tin bai

Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu nêu một số kết quả linh hoạt trong giải quyết các vụ việc khiếu kiện ở địa phương trên địa bàn tỉnh; báo cáo khó khăn, tồn tại trong công tác tiếp công dân và tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và đề xuất phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Công Khanh – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh chia sẻ khó khăn trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư của Ban Tiếp công dân các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh; đồng chí Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh đề nghị Trưởng ban TCD các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các xã, phường, giải quyết kịp thời, hạn chế tối đa tình trạng người dân khiếu kiện vượt cấp, chủ động, giải quyết dứt điểm các vụ việc, theo dõi diễn biến ở cơ sở…

Trong năm 2024, Ban Tiếp công dân dân tỉnh phối hợp tốt với các cơ quan tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo đúng quy định vào một số nhiệm cụ thể: Thực hiện việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; phục vụ các buổi tiếp dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo tỉnh tại trụ sở tiếp công dân. Thực hiện việc xử lý đơn thư của công dân và tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết đơn thư của công dân theo quy định, đồng thời đôn đốc các sở ngành, các huyện, thị xã, thành phố nghiêm chỉnh thực hiện giải quyết đơn thư do UBND tỉnh chuyển đến, đảm bảo đúng thời gian UBND tỉnh giao, lưu ý về chất lượng giải quyết phải đảm bảo giải quyết đúng nội dung kiến nghị của công dân, tránh việc giải quyết qua loa, chiếu lệ, không dứt điểm, gây bức xúc cho công dân;  Tăng cường công tác theo dõi, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân để chủ động tham mưu phương án giải quyết, tránh để phát sinh điểm nóng trong KNTC trên địa bàn tỉnh và tăng cường kiểm tra đôn đốc đối với các vụ việc đã được tiếp...

Linh Vũ

Tag:

File đính kèm