Sign In

Những ưu điểm và hạn chế trong công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận khóa XIII của Đảng thời gian qua

09:40 28/04/2023
Thời gian qua công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng được đổi mới theo hướng tích cực, hiệu quả, phát huy ưu thế ứng dụng công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội để tuyên truyền những nội dung của chỉ thị, nghị quyết, kết luận và những kết quả đạt được trên địa bàn tỉnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, các tờ thông tin nội bộ, cổng thông tin tuyên truyền những nội dung chủ yếu được thông qua tại các hội nghị Trung ương khóa XIII. Ngoài ra, Cổng Thông tin điện tử huyện, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh, Nhóm Facebook, Zalo cấp huyện tuyên truyền, triển khai công tác triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng khóa XIII của các xã, thị trấn và các ngành đoàn thể địa phương.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến tinh thần các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng khóa XIII đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thông qua nhiều hình thức phù hợp như: qua các cuộc họp thường kỳ của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội hoặc lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các chi tổ hội để triển khai, học tập Nghị quyết; đăng tải nội dung trên các tờ thông tin nội bộ, cổng, trang thông tin điện tử,... Tài liệu sử dụng là Tài liệu Hỏi - đáp các văn kiện Hội nghị do Ban Chấp hành Trung ương Đảng biên soạn (Dùng cho đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội và tuyên truyền trong Nhân dân).

 Công tác kiểm tra, giám sát việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận khóa XIII của Đảng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, báo cáo tiến độ triển khai nghị quyết, chỉ thị từ tỉnh đến cơ sở; theo dõi, nắm tình hình triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, văn bản cụ thể hóa thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng tại địa phương; chủ động trong công tác tham mưu giúp cấp ủy sơ, tổng kết đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết trên địa bàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo chấn chỉnh những vấn đề còn khó khăn, hạn chế và xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Về đổi mới công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết, chỉ thị, kết luận khóa XIII của Đảng so với các nhiệm kỳ trước. Việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả, với nhiều đổi mới về hình thức, phương pháp, phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Ở nhiệm kỳ này, hình thức trực tuyến được áp dụng trong việc triển khai nghiên cứu, học tập, cụ thể hóa, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng. Hình thức trực tuyến cho phép việc tổ chức hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết diễn ra cùng một thời điểm, phạm vi rộng, số lượng đại biểu tham dự lớn, tính thời sự cao, tiết kiệm thời gian, kinh phí. Việc đôn đốc, kiểm tra, nắm bắt tình hình quán triệt, triển khai học tập nghị quyết của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới thuận tiện. Báo chí được định hướng trực tiếp, kịp thời. Sau hội nghị trực tuyến, video bài giảng được cung cấp cho các địa phương, đơn vị tiếp tục phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cán bộ, đảng viên ở cơ sở được tiếp cận trực tiếp bài giảng của Trung ương.

Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai Nghị quyết theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Trung ương

Công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng khóa XIII được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài, các tờ thông tin nội bộ, cổng thông tin, nhóm Facebook, zalo góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào các quan điểm, chủ trương của Đảng, tạo ra sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được đề ra trong nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng.

 Quy trình các bước tổ chức hội nghị. Sau khi Trung ương ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy cách thức triển khai và thể loại văn bản cụ thể hóa, chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt nghị quyết từ cấp tỉnh đến cơ sở; trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương trên địa bàn tỉnh. Các kế hoạch triển khai học tập, quán triệt nghị quyết quy định rõ về nội dung, cách thức, tài liệu, thời gian thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan liên quan. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy chuẩn bị tài liệu; tổ chức hội nghị cán bộ học tập, quán triệt nghị quyết. Căn cứ vào nội dung của từng chỉ thị, nghị quyết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cấp ủy phân công báo cáo viên có năng lực, kinh nghiệm, am hiểu sâu lĩnh vực các chỉ thị, nghị quyết tham gia báo cáo tại hội nghị cán bộ do Ban Thường vụ cấp ủy tổ chức.

Chất lượng Báo cáo viên tham gia triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận được quan tâm

Sau hội nghị quán triệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tập hợp ý kiến thảo luận, góp ý cho dự thảo chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết, giúp cấp ủy hoàn chỉnh trước khi ban hành chính thức. Kết thúc hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo nhanh kết quả học tập về Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Trung ương theo quy định.

Ngoài những ưu điểm trên còn có những hạn chế, yếu kém trong công tác tổ chức học tập nghị quyết còn mang nặng tính khuôn mẫu, hình thức, chưa linh hoạt, sáng tạo. Hình thức nghiên cứu, học tập, quán triệt trực tuyến hiện đang phổ biến, nhưng cũng bộc lộ nhiều điểm yếu, như việc trao đổi, tương tác giữa báo cáo viên và đại biểu ở các điểm cầu và việc trao đổi, thảo luận giữa các đại biểu tham dự hội nghị với nhau còn hạn chế, công tác kỹ thuật chưa bảo đảm, ảnh hưởng đến tín hiệu đường truyền (âm thanh kém, đường truyền bị đứt đoạn)...

Một số chỉ thị, nghị quyết, kết luận, nội dung học tập tương đối nhiều, nhưng thời gian triển khai khá ngắn nên không thể quán triệt sâu các nội dung chuyên đề.

Tài liệu học tập được cấp phát chưa đảm bảo tiến độ, nên gây khó khăn cho việc in ấn phục vụ cho hội nghị.

Công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản cụ thể hóa của địa phương tuy được các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể quan tâm phối hợp thực hiện nhưng có lúc, có nơi chưa thường xuyên, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú nên hiệu quả đạt được chưa cao.

Việc tham mưu ban hành các văn bản cụ thể hóa một số chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương đôi lúc chưa kịp thời, chưa sát với tình hình thực tế của địa phương.

Vẫn còn một bộ phận báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở hạn chế về kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức trong các lĩnh vực đời sống xã hội, kỹ năng tuyên truyền nên chưa thu hút và thuyết phục người nghe.

Tinh thần, thái độ học tập của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thật sự nghiêm túc, vẫn còn tình trạng học đối phó cho xong, việc điểm danh tiến hành qua loa, chiếu lệ;

Cơ sở vật chất phục vụ cho học tập nghị quyết ở một số nơi, nhất là ở cơ sở còn khó khăn, thiếu thốn, chưa đáp ứng yêu cầu;

Nguyên nhân của hạn chế do số lượng nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng yêu cầu phổ biến quán triệt, sơ kết, tổng kết rất lớn; tạo áp lực về tiến độ, thời gian, dẫn đến chất lượng còn hạn chế.

Một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc đôi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, tổ chức triên khai thực hiện nghị quyêt; công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, lãnh đạo thực hiện yêu cầu xây dựng, ban hành, tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị không ít cấp ủy Đảng còn hạn chế.

Một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn biểu hiện ngán, ngại học tập nghị quyêt, chỉ thị của Đảng, ít nghiên cứu sâu về nghị quyết, kể cả những nội dung liên quan trực tiêp đên lĩnh vực công tác; một số đông chí bí thư câp ủy chưa thực hiện tôt nhiệm vụ tham gia quán triệt nghị quyết của Đảng.

Công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức học tập, quán triệt thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng có mặt chưa sát sao, chặt chẽ, hiệu quả; việc tổ chức đánh giá, xếp loại, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tôt và góp ý, phê bình, xử lý kỷ luật câp ủy, tổ chức đảng và cá nhân cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm trong học tập, quán triệt nghị quyết chưa được quan tâm đúng mức.

                                                                                                                                                                                 Nguyễn Tấn Hải

                                                                                                                                                                 Phòng TT, TT và LLCT, BTGTU

Tag:

File đính kèm