Sign In

Kết quả 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị ở huyện Quỳnh Lưu

07:57 17/05/2024
Quỳnh Lưu là huyện đồng bằng ven biển, địa bàn rộng (diện tích tự nhiên 443,44 km2), dân số đông (trên 326.314 người). Xác định được tầm quan trọng của công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, 05 năm qua (2019-2024), Huyện ủy Quỳnh Lưu đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (gọi tắt là Quy định số 11).

Qua đó, từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Lãnh đạo thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu) đối thoại với Hội viên Hội phụ nữ

 Để thực hiện có hiệu quả Quy định số 11, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu đã lồng ghép mở hội nghị triển khai, quán triệt; sao chép tài liệu gửi đến các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể cấp huyện; Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các xã, thị trấn với số lượng 312 đồng chí. Sau Hội nghị, chỉ đạo các đảng ủy, chi ủy cơ sở quán triệt và tổ chức thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW cho thành phần là cán bộ chủ chốt. Chỉ đạo cấp ủy các cấp, các cơ quan ban ngành từ huyện đến cơ sở tăng cường tuyên truyền việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW thông qua các hình thức, qua đó nhận thức của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tốt hơn; ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, giúp người dân thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ của mình khi có phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực và kỹ năng ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu đã kịp thời ban hành 02 Quy chế, 01 Kế hoạch; 01 Quyết định; 03 Công văn; 40 Thông báo; 05 Báo cáo để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định số 11. Ngoài ra, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp hoặc chỉ đạo UBKT Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy kiểm tra, giám sát Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn trong việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW; chỉ đạo HĐND huyện giám sát việc giải quyết đơn thư của UBND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn. Thông qua các hội nghị, các cuộc giao ban, Thường trực Huyện ủy đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường trách nhiệm giải quyết đơn thư của công dân đảm bảo quy định, hiệu quả.

Nhờ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nên sau 05 năm thực hiện Quy định số 11, Huyện Quỳnh Lưu đã đạt một số kết quả cụ thể: Từ tháng 5/2019 đến tháng 12/2023, Bí thư Huyện ủy đã tiếp dân 52/52 ngày (tỷ lệ 100%), với 103 lượt công dân, 147 vụ việc, đã xử lý 147 vụ việc, tổ chức đối thoại được 06 cuộc. Nội dung chủ yếu liên quan đến tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh việc cấp GCN QSDĐ, tranh chấp đất đai, tranh chấp dân sự, cơ quan chức năng chậm xử lý các vụ việc… qua đó kịp thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn giải quyết những kiến nghị, đề nghị của công dân, hạn chế đơn thư phát sinh ngay tại cơ sở và hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị. Kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy và cơ quan chức năng cấp trên về những vấn đề vướng mắc, phức tạp, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đối với những vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo và định kỳ yêu cầu UBND huyện, các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ giải quyết, sau hội nghị có Thông báo kết luận để UBND huyện, các đơn vị liên quan thực hiện. Sau các buổi tiếp dân, Văn phòng Huyện ủy đã tham mưu thông báo kết luận và phân công các ngành liên quan xử lý, giải quyết trả lời cho công dân theo quy định. Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn đã tiếp 3232 ngày với 242 lượt công dân.

05 năm qua (2019-2024), Huyện ủy Quỳnh Lưu đã tiếp nhận 242 đơn thư, các nội dung đã được thông báo phân công các ngành liên quan giải quyết đúng thẩm quyền và trả lời công dân theo quy định. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết vụ việc đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện cơ bản được thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Cùng với công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, huyện Quỳnh Lưu đã đưa nội dung kiểm tra, giám sát về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy cấp dưới trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư vào chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy hàng năm. Trong 05 năm (2019-2024), Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu đã tiến hành 01 cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy định 11-QĐ/TW đối với01 Đảng ủy, đồng chí Bí thư Đảng ủy, đồng chí Phó Bí thư – Chủ tịch UBND xã; 02 cuộc giám sát việc lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 88-KH/HU, ngày 27/12/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc, đối thoại và thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sau tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn giai đoạn 2021 – 2025. Chỉ đạo Văn phòng Huyện ủy kiểm tra lồng ghép trong việc kiểm tra nghiệp vụ công tác văn phòng cấp ủy được 33 đơn vị.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 11, huyện Quỳnh Lưu đã để ra một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới đó là: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân; lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi người đứng đầu cấp ủy trong việc chấp hành quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, đối thoại và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân. Tăng cường công tác phối hợp trong tham mưu, xử lý, giải quyết giữa các cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội trong công tác hòa giải. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho Nhân dân để nâng cao nhận thức pháp luật, hạn chế khiếu kiện trái pháp luật./.      

 Lê Thị Thủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy 

Tag:

File đính kèm