Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII ban hành 4 Nghị quyết quan trọng, là Nghị quyết 18, 19, 20 và Nghị quyết số 21
* Mục tiêu tổng quát
Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, hoàn thiện các quy định về quản lý và sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo phân cấp, phân quyền của Trung ương. Nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực để Sóc Trăng trở thành tỉnh phát triển có thu nhập cao. Thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất trở thành kênh phân bổ đất đai hợp lý, công bằng, hiệu quả; giải quyết nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp.
* Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2025: Đến quý II-2023 phải hoàn thành việc xây dựng hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2030 cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định. Cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số về đất đai trên địa bàn tỉnh để tích hợp vào cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai. Hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đất đai bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất; loại bỏ khâu trung gian, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phù hợp, kèm theo cơ chế kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực. Giải quyết cơ bản những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến quản lý và sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh; đất quốc phòng, an ninh kết hợp với sản xuất và xây dựng kinh tế; đất của các cơ sở sản xuất, đơn vị sự nghiệp đã di dời khỏi trung tâm các đô thị lớn; đất tôn giáo; đất nghĩa trang; đất kết hợp sử dụng nhiều mục đích; đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Đến năm 2030: Hoàn thiện các quy định về quản lý và sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo phân cấp, phân quyền của Trung ương, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Khắc phục tình trạng sử dụng đất lãng phí, để đất hoang hoá, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý, sử dụng đất do lịch sử để lại.
* Tỉnh ủy xác định 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới
1. Tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai
Triển khai học tập, quán triệt đầy đủ các nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn tỉnh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động trong triển khai thực hiện.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục để đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ về đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, nhất là quyền và nghĩa vụ của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước giao quyền sử dụng đất; từ đó, quản lý, sử dụng đất và tham gia giám sát việc quản lý, sử dụng đất của tổ chức, cá nhân theo đúng quy định pháp luật. Đất đai là nguồn lực to lớn cần được phát huy, quản lý và sử dụng có hiệu quả, bền vững, bảo đảm công bằng xã hội, không để bị suy thoái, huỷ hoại, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.
Xây dựng nội dung và phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, hình thức đa dạng, phong phú, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức về tầm quan trọng của việc triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Chương trình của Tỉnh ủy.
2. Hoàn thiện chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa
2.1. Đổi mới, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện; hoàn thiện các quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khẩn trương thực hiện, hoàn chỉnh các phương án quy hoạch chuyên ngành để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của địa phương phù hợp với Quy hoạch tỉnh, kịp thời lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai.
Khắc phục hạn chế trong việc chậm thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, ảnh hưởng đến phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. Xác định chỉ tiêu sử dụng đất phải phù hợp với nhu cầu sử dụng đất, bảo đảm diện tích đất trồng lúa theo chỉ tiêu Trung ương phân bổ, phương án khoanh vùng đất đai, khu chức năng phải bảo đảm khoa học, đồng bộ, sử dụng đất hiệu quả, tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tránh lãng phí trong phân bổ, quản lý và sử dụng đất đai.
2.2. Thực hiện nghiêm các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất trên địa bàn tỉnh để sử dụng hiệu quả, khai thác tốt nguồn lực về đất đai phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời điều chỉnh, bố trí sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với những tổ chức không còn sử dụng do sáp nhập, di dời. Tăng cường quản lý chặt chẽ đất công để tránh trường hợp bị lấn, chiếm; quản lý chặt chẽ đất bãi bồi ven sông, ven biển theo quy định.
Nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các quy trình về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất theo hướng dẫn của Trung ương; thực hiện giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, bảo đảm công khai, minh bạch đúng theo quy định pháp luật. Trường hợp có điều kiện về kinh phí, chủ động thực hiện việc tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Kiên quyết xử lý vi phạm quy định của pháp luật về giao đất, cho thuê đất, nhất là liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất.
Hạn chế các trường hợp cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, tăng cường cho thuê đất trả tiền hằng năm để bảo đảm nguồn thu ổn định, lâu dài; các khu đất có vị trí thuận lợi, có giá trị sinh lợi cao, lợi thế về kinh doanh phải ưu tiên cho phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ. Thực hiện việc giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo đảm bảo phù hợp với hạn mức theo quy định của pháp luật.
Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, đất sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ và các loại đất phi nông nghiệp, đất doanh nghiệp cổ phần hóa; đặc biệt là đối với đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang mục đích khác; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xem xét xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đối với đơn vị, địa phương để xảy ra sai phạm. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong chuyển mục đích sử dụng đất.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát phát hiện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, vi phạm quy định về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
2.3. Hoàn thiện quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các quy trình về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng phải bảo đảm phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phải tuân thủ đúng Hiến pháp và pháp luật. Đối với các trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì phải bảo đảm bố trí đủ quỹ đất phục vụ tái định cư và hoàn thành xây dựng khu tái định cư trước khi thu hồi đất; việc bồi thường, hỗ trợ phải bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người có đất thu hồi và nhà đầu tư theo quy định; nghiên cứu thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi phù hợp với tay nghề, tập quán sản xuất, lao động để người có đất bị thu hồi có nhà ở, việc làm bảo đảm bằng hoặc tốt hơn. Thực hiện việc tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước theo quy định của pháp luật.
Hoàn thiện tổ chức, bộ máy, cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các trung tâm phát triển quỹ đất, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu quả, đủ năng lực tạo lập, quản lý, khai thác quỹ đất; thực hiện tốt nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng và chỉnh trang đô thị, thực hiện thu hồi cả phần diện tích đất bên cạnh công trình kết cấu hạ tầng, vùng phụ cận để tạo quỹ đất cho đầu tư phát triển và thực hiện các chính sách ưu tiên cho người có đất bị thu hồi theo quy định của pháp luật. Đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, thực hiện cơ chế để người dân có quyền sử dụng đất tham gia với nhà đầu tư để thực hiện dự án dưới hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật.
Thực hiện việc góp vốn quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai đối với các dự án phát triển, chỉnh trang đô thị và khu dân cư nông thôn theo hướng dẫn của Trung ương. Kiên quyết thu hồi đất của tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật.
2.4. Hoàn thiện cơ chế xác định giá đất
Thực hiện cơ chế giá đất theo nguyên tắc thị trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất, xây dựng tiêu chí và quy trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá đất theo hướng dẫn của Trung ương. Nâng cao chất lượng công tác định giá đất, bảo đảm tính độc lập của hội đồng thẩm định giá đất, năng lực của tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng lực và đạo đức của các định giá viên. Bổ sung, hoàn thiện các quy định bảo đảm công khai, minh bạch, như: Công khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua các sàn giao dịch, thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt; xử lý nghiêm các vi phạm,...
2.5. Hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính về đất đai
Chính sách tài chính về đất đai phải bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; xây dựng cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để đầu tư cho phát triển, bảo đảm phát triển, hài hòa giữa khu vực phát triển công nghiệp, dịch vụ, khu vực phát triển sản xuất nông nghiệp; thực hiện các chính sách pháp luật về thuế sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp theo hướng dẫn của Trung ương; thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư, những địa phương được quy hoạch sản xuất lúa, phát triển lâm nghiệp nhằm bảo đảm an ninh lương thực, bảo vệ các loại rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng theo hướng dẫn của Trung ương; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ về đất đai đối với hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình người có công với cách mạng.
2.6. Hoàn thiện các quy định liên quan đến thị trường bất động sản, trong đó có quyền sử dụng đất
Đẩy mạnh thương mại hóa quyền sử dụng đất, xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất, nhất là thị trường cho thuê đất nông nghiệp. Hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản. Có cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai. Tăng cường phát triển các dự án nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu về nhà ở, đất ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp.
2.7. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp
Tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất và chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn do Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành; kịp thời sửa đổi, bổ sung phù hợp với các quy định của Trung ương về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chính sách tích tụ đất nông nghiệp phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường quản lý chất lượng đất, khắc phục tình trạng thoái hóa, suy giảm chất lượng đất.
Thực hiện ngân hàng cho thuê đất nông nghiệp theo hướng dẫn của Trung ương. Thực hiện tốt các chính sách về hỗ trợ đất sản xuất cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiếu đất sản xuất; thực hiện tốt công tác khuyến nông, tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp để khai thác hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp; có cơ chế ngăn chặn người dân chuyển nhượng sau khi được giao đất.
2.8. Hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng đất kết hợp đa mục đích
Thực hiện các quy định về quản lý sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với sản xuất và xây dựng kinh tế; các quy định về quản lý, sử dụng đất kết hợp đa mục đích như đất ở kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất dự án du lịch có yếu tố tâm linh; chế độ sử dụng đất xây dựng công trình trên không, công trình ngầm, đất hình thành từ hoạt động lấn biển theo quy định pháp luật và hướng dẫn của Trung ương.
Tích cực tham gia nghiên cứu góp ý, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ thống các quy định pháp luật liên quan đến đất đai do Trung ương dự thảo nhằm góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
3. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai
Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và sử dụng đất, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; tăng cường phân cấp, phân quyền trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai.
Tiếp tục thực hiện, hoàn thành Dự án Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Sóc Trăng; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về giá đất, hiện trạng sử dụng đất; tăng cường thực hiện công tác điều tra cơ bản về đất đai, quan trắc chất lượng đất, tiến tới hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông. Thực hiện việc đăng ký bắt buộc về quyền sử dụng đất và mọi biến động về đất đai; ngăn chặn các trường hợp giao dịch không đăng ký tại cơ quan nhà nước.
Kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý đất đai ở địa phương theo hướng dẫn của Trung ương đảm bảo tinh gọn, ổn định, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đất đai; hoàn thiện quy chế phối hợp liên thông giữa các đơn vị có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm tính pháp lý, chính xác cho cơ quan chức năng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính; kịp thời công bố công khai các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các thủ tục hành chính về đất đai theo quy định. Rà soát, hoàn thiện các quy trình, thủ tục hồ sơ về đất đai để áp dụng thống nhất trong toàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục về đất đai, nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký biến động đất đai. Bố trí nguồn lực hợp lý để xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai; điều tra, đánh giá tài nguyên đất; thống kê, kiểm kê đất đai; giám sát sử dụng đất; bảo vệ, cải tạo, phục hồi chất lượng đất.
Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn, cơ quản quản lý nhà nước về đất đai trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện, kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai trong việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhất là hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, phân lô, bán nền, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa không xin phép, sử dụng đất không đúng mục đích, không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, chậm tiến độ thực hiện dự án, lấn chiếm đất công, hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng.
Triển khai thực hiện tốt công tác hòa giải về tranh chấp đất đai, nhất là công tác hòa giải ở cấp cơ sở; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự, ổn định tại địa phương.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư, xây dựng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, trục lợi, lợi ích nhóm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Tiến hành kiểm tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành; thực hiện phương châm giải quyết triệt để tranh chấp đất đai từ cơ sở tránh vượt cấp lên Trung ương.
5. Tập trung giải quyết cơ bản những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc kéo dài liên quan đến quản lý, sử dụng đất
Tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tranh chấp về đất đai phức tạp, kéo dài, đặc biệt là khiếu nại, tranh chấp liên quan đến đất có nguồn gốc nông, lâm trường, đất tôn giáo; giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc về quản lý, sử dụng đất do lịch sử để lại trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là đối với đất do các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đang quản lý, sử dụng. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại quỹ đất công; đất dôi dư khi sắp xếp, bố trí lại trụ sở cơ quan, đơn vị, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, đất nông, lâm trường, đất công ích do cấp xã quản lý; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất công, tạo quỹ đất để đấu giá kêu gọi đầu tư thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết đất ở, đất sản xuất cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
6. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong quản lý và sử dụng đất
Đổi mới hình thức, nội dung và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp, nhất là đối với địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về đất đai; phải chịu trách nhiệm nếu để các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi mình quản lý vi phạm pháp luật, trục lợi, gây thất thoát, sử dụng lãng phí đất đai.
Tăng cường vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân; tiếp nhận và xử lý kịp thời những phản ánh, vướng mắc, bất cập, sai phạm trong thi hành chính sách, pháp luật về đất đai.
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chương trình của Tỉnh ủy đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; quản lý và sử dụng đất; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt.
Hồng Nhi