Đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương tham dự buổi giám sát.
Toàn cảnh phiên giám sát
Trong năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp 1.518 lượt công dân đến KNTC, PAKN (giảm 19% so với cùng kỳ năm 2023); đến trình bày 1.169 vụ việc (giảm 16% so với CK); nội dung KNTC, PAKN tập trung chủ yếu lĩnh vực hành chính chiếm 60%, lĩnh vực tư pháp chiếm 5% và lĩnh vực khác chiếm 35%. Sau tiếp nhận, có 1.272 đơn đủ điều kiện xử lý được phân loại, chuyển nội dung KNTC, PAKN đến cơ quan, người có thẩm quyền thụ ký, giải quyết (trong đó đã hướng dẫn 125 đơn, chuyển 453 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đôn đốc giải quyết 20 đơn và thụ lý 35 đơn khiếu nại, 09 đơn tố cáo và 630 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết, còn lại là đơn trùng lắp, đơn không rõ nội dung được lưu theo quy định). Trong năm không phát sinh các vụ việc KNTC đông người mới, khiếu kiện vượt cấp về Trung ương.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương – Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đặt vấn đề đối với UBND tỉnh tại buổi Giám sát
Sau tiếp nhận, việc tiếp nhận, phân loại, xử lý cũng như trình tự, thủ tục giải quyết KNTC và PAKN thực hiện theo quy định; quá trình giải quyết đã chú trọng đến công tác hòa giải, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, bảo đảm công khai, kịp thời, nhiều vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, dư luận quan tâm đã được giải quyết kịp thời, khách quan, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Việc bảo vệ người tố cáo, bí mật thông tin người tố cáo được tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố cáo. Công tác phối hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC giữa cấp tỉnh với cấp huyện, giữa chính quyền và các đoàn thể nhân dân ngày càng chặt chẽ hơn, nhất là phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người; kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật. Định kỳ, họp giải quyết khiếu nại, tố cáo UBND tỉnh đều mời các cơ quan có liên quan tham gia góp ý, giám sát góp phần giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp.
Đồng chí Trần Anh Minh – Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm rõ một số nội dung đoàn Giám sát HĐND đặt ra
Trước và sau kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh đã tiếp nhận 57 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; trong đó đã có 36 kiến nghị đã được làm rõ và giải quyết dứt điểm (63,16%), còn 21 kiến nghị đã được trả lời và tiếp tục theo dõi kết quả thực hiện (36,84%).
Đồng chí Lê Quang Định – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo một số nội dung thuộc thẩm quyền của Sở tại buổi Giám sát
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh cũng phân tích, làm rõ nguyên nhân một số nội dung kiến nghị của cử tri, người dân còn chậm giải quyết; giải trình vấn đề đoàn Giám sát đặt ra nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị, đáp ứng những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri.
Đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi Giám sát
Kết luận buổi giám sát, Đồng chí Nguyễn Đài Thy – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thống nhất với nội dung báo cáo của UBND tỉnh, các Ban thuộc HĐND tỉnh và một số giải trình của UBND tỉnh tại buổi giám sát. Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của các Ban thuộc HĐND tỉnh và UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đài Thy đề nghị UBND tỉnh Chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện tham mưu xử lý kịp thời, đúng trọng tâm, cụ thể và có trách nhiệm đối với các vấn đề cử tri kiến nghị sau các đợt tiếp xúc cử tri; tiếp tục theo dõi, chỉ đạo xử lý, giải quyết các kiến nghị còn tồn đọng; xác định lộ trình, thời gian giải quyết để giải quyết dứt điểm, nhất là đối với những nhóm vấn đề đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa thỏa đáng, cử tri tiếp tục kiến nghị.
Đồng chí Nguyễn Đài Thy – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Giám sát phát biểu tại buổi Giám sát
Đối với công tác xử lý các KNTC, PAKN của người dân, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, trả lời đơn kiến nghị, phản ánh của công dân kịp thời; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh “điểm nóng”; tổ chức rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc kéo dài, tồn đọng, các Bản ánh hành chính của Tòa án có hiệu lực thi hành,… Tăng cường hoạt động thanh tra công vụ về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết KNTC; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
V.K