Sign In

Kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2023 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

10:17 05/01/2024
(Vinhlong.gov.vn) - Năm 2023, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn thực hiện quy chế dân chủ với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị, nhất là các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước của tỉnh. Việc triển khai và thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã có chuyển biến tích cực đi vào nền nếp, việc cụ thể hóa xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở thực hiện đúng theo chủ trương, quan điểm Đảng, nghị quyết và chỉ thị của cấp trên, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện dân chủ.

Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp trong tỉnh cũng đã phát huy tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các loại hình; từng bước thể chế hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở, xây dựng mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội luôn đổi mới hoạt động, tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động và phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong công tác giám sát, phản biện xã hội, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Quyền làm chủ của Nhân dân tiếp tục được phát huy, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, qua đó, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; theo đó, ngay từ đầu năm 2023, các cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với nhiệm vụ chính trị. Song song đó, các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh trong công tác thực hiện dân chủ ở cơ sở; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân; lãnh đạo chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhằm phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cũng đã xác định các nội dung cụ thể, thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 14/3/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới, gắn với thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Đối với hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thì Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở; thường xuyên theo dõi, kiện toàn Ban Chỉ đạo, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; triển khai các văn bản mới, trọng tâm là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022. Chủ động hướng dẫn và tăng cường kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo Quyết định số 02-QĐ/BCĐ ngày 26/7/2022 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh ban hành tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở được các Ban Chỉ đạo phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch gắn với kế hoạch công tác năm để theo dõi, phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện các nội dung dân chủ ở các loại hình cơ sở; đồng thời, rà soát kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tình hình thực tế các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp.

Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp cũng đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền, thông tin và vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với đoàn viên, hội viên và Nhân dân, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân với cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện kết quả giải quyết của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp, qua đó đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn đã tập trung triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, bám sát theo Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 27/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo cấp trên, trọng tâm là những nội dung chính quyền địa phương cấp xã phải công khai để Nhân dân biết; qua đó, có 107/107 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc, công khai, dân chủ với nhiều hình thức đa dạng, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, tạo điều kiện cho Nhân dân được bàn và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực gắn liền với quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Nội dung công khai, minh bạch gồm: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm của xã, phường, thị trấn; chương trình dự án đầu tư, các quy hoạch, kế hoạch chi tiết sử dụng đất, quy hoạch khu dân cư, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; xây dựng cơ sở hạ tầng; công khai các loại phí, lệ phí,...

Các nội dung dân bàn, quyết định, dân tham gia ý kiến, dân giám sát, dân kiểm tra được gắn kết và đã tạo chuyển biến rõ nét trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp Nhân dân,

Công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được các xã, phường, thị trấn tập trung đẩy mạnh, triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện cho Nhân dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, kịp thời; bố trí lịch tiếp công dân hợp lý, kịp thời giải quyết những nhu cầu bức xúc, cấp thiết của Nhân dân. Ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, mức độ hài lòng của người dân và tổ chức ngày càng nâng cao.

Công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở được chú trọng, thực hiện thường xuyên, nghiêm túc để nắm tình hình, lắng nghe những phản ánh, kiến nghị, nguyện vọng, yêu cầu của Nhân dân, từ đó đề xuất giải pháp tổ chức thực hiện, trực tiếp giải đáp, giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của người dân

Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước tại khu dân cư được 752/752 ấp, khóm, khu tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và được Ủy ban nhân dân cấp xã phê duyệt, đồng thời niêm yết tại các trụ sở. Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ đã góp phần giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Về kết quả thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập cũng được Thủ trưởng các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các quy định liên quan; quan tâm kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong cơ quan, đơn vị; rà soát sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ trong cơ quan, đơn vị theo quy định. Hằng năm, đã xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của cơ quan, đơn vị đúng quy định.

Về công tác tiếp công dân thì trong năm, cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã tổ chức thực hiện việc tiếp công dân đúng theo quy định của pháp luật về tiếp công dân. Qua tiếp công dân thường xuyên và tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo các cấp, các ngành đã phân tích, giải thích, hướng dẫn về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến các nội dung khiếu nại, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của công dân, trực tiếp kết luận giải quyết được nhiều vụ việc; nhiều trường hợp qua tiếp xúc công dân đã thông hiểu. Vì vậy, trong thời gian qua tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh được đảm bảo ổn định.

Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức đóng góp ý kiến đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh; phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, ý thức tự giác trong thực thi công vụ, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm thực hiện.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong các doanh nghiệp cũng đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó cho thấy chủ các doanh nghiệp đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhiều doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho công nhân phát huy quyền và nghĩa vụ của mình trong việc đề xuất, kiến nghị các chính sách ưu đãi người lao động; giám sát thực hiện các nội dung của nghị quyết hội nghị người lao động của công ty, doanh nghiệp; chung tay cùng công ty, doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, góp phần đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động, mối quan hệ lao động được cải thiện, thúc đẩy sản xuất, phát triển doanh nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Thanh Tú – Nguồn Báo cáo số: 457/BC-UBND

Tag:

File đính kèm