Sign In

Phúc Yên nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân

09:04 20/03/2024
Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC sẽ góp phần củng cố mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với người dân; hạn chế phát sinh phức tạp, khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Vì vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Phúc Yên luôn quan tâm, chỉ đạo công tác tiếp công dân, nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.


Cán bộ, công chức phường Đồng Xuân (Phúc Yên) tiếp nhận kiến nghị phản ánh của công dân.

Để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết các vấn đề công dân KNTC, Đảng ủy, UBND phường Đồng Xuân chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; thường xuyên tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức và cán bộ các tổ dân phố tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếp công dân, giải quyết KNTC và hòa giải ở cơ sở .

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Đồng Xuân Đàm Văn Hưng cho biết: “Phường bố trí đầy đủ cơ sở vật chất trong phòng tiếp dân; niêm yết công khai lịch tiếp công dân định kỳ của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường để chủ động nắm bắt những ý kiến phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Hằng tháng, Đảng ủy, UBND phường tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá kết quả tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Kịp thời chỉ đạo bộ phận chuyên môn tập trung giải quyết dứt điểm những thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của người dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhất là những vụ việc mới phát sinh ở cơ sở thuộc thẩm quyền UBND phường giải quyết, nhằm hạn chế tình trạng người dân khiếu kiện đông người, đơn thư vượt cấp.

Đối với các vụ việc phức tạp, gặp khó khăn, vướng mắc, UBND phường sẽ xin ý kiến các phòng, ban của thành phố để giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”.

Bám sát những chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngay từ đầu năm 2024, Ban Thường vụ Thành ủy Phúc Yên đã ban hành Chỉ thị 29 về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong đó, giao Thanh tra thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư KNTC, nhất là các vụ việc phức tạp, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Thành phố thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, phường.

Sau mỗi buổi tiếp công dân, thành phố đều có văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Thông qua việc tiếp công dân, lãnh đạo các cấp trên địa bàn thành phố đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công dân, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của công dân, không để phát sinh “điểm nóng” về KNTC trên địa bàn.

Công tác tiếp nhận, phân loại xử lý đơn thư KNTC được thành phố quan tâm chỉ đạo, đảm bảo theo đúng quy định. Đối với đơn thư không thuộc thẩm quyền, thành phố đều có văn bản hướng dẫn công dân hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hằng tháng, UBND thành phố phối hợp với Thanh tra tỉnh rà soát, thống kê, theo dõi chặt chẽ đơn thư KNTC, kiến nghị của công dân trên địa bàn. Thành phố tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC.

Qua đó, trách nhiệm của trưởng các phòng, ban, đơn vị và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC có nhiều chuyển biến tích cực, các ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố đều được triển khai kịp thời, nghiêm túc.

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố, các kiến nghị, phản ánh, KNTC được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở, bảo đảm theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Năm 2023, thành phố đã giải quyết xong các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài thuộc diện Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo theo dõi.

Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố tiếp nhận 9 đơn thư, giảm 5 đơn (trong đó có 4 đơn chuyển từ năm 2023). Đến nay, toàn thành phố đã xem xét, có quyết định, kết luận và có văn bản giải quyết 4 đơn. Tỷ lệ giải quyết đơn tăng 44% so với cùng kỳ.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân, không để phát sinh khiếu kiện tập trung đông người, không để xảy ra "điểm nóng" về KNTC trên địa bàn, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền.

Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tăng cường phối hợp trong công tác giải quyết đơn thư KNTC và các kiến nghị, phản ánh của nhân dân; phấn đấu giải quyết đạt hơn 85% đơn thư và tổ chức thực hiện quyết định, kết luận về KNTC đã có hiệu lực hơn 80%.

Đồng thời tăng cường thanh tra trách nhiệm của trưởng các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong thực hiện quyền KNTC…

Bài, ảnh: Thu Nhàn



Tag:

File đính kèm