Sign In

Giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân

08:50 30/08/2023
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tích cực công tác này. Bằng cách làm rõ người, rõ việc trên tinh thần “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết dứt điểm, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc làm tốt công tác tiếp công dân để kịp thời nắm bắt, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Ảnh: Dương Hà

Đầu năm 2023, các ông, bà Lê Thị Giang, Nguyễn Văn Tuyên và Lê Ngọc Thực ở thôn Tam Lộng, xã Hương Sơn (Bình Xuyên) có đơn đề nghị các cấp chính quyền thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ theo mức giá 5.310 đồng/m2 theo Quyết định số 1922 ngày 30/12/1993 của UBND tỉnh.

Bởi, các hộ này đã thực hiện nộp tiền mua đất cho UBND xã Hương Sơn từ năm 1994, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kiến nghị của các ông, bà nêu trên đã được Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên xem xét, giải quyết.

Ngày 6/4/2023, UBND huyện đã có văn bản về việc vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số công dân thôn Tam Lộng, xã Hương Sơn để xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh và sớm có câu trả lời cho các hộ theo đúng quy định.

Xác định rõ ý nghĩa, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trên tinh thần "nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin", UBND tỉnh đã ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác này.

Tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm, thực hiện tốt hơn việc tiếp công dân, gắn với giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên rà soát, đôn đốc các sở, ngành, huyện, thành phố về tiến độ, kết quả giải quyết các vụ việc được giao, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh hằng tháng theo quy định. Bám sát địa bàn có khiếu kiện để theo dõi, nắm chắc tình hình; phân loại, xử lý đơn, trình tự, thủ tục thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Qua đó, chất lượng công tác kiểm tra, xác minh, đề xuất giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ công tác của tỉnh tích cực, chủ động chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm, giải quyết có hiệu quả các vụ, việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, sắp xếp, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực thường có khiếu kiện.

Từ 1/8/2022 đến nay, toàn tỉnh đã triển khai 22 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 32 cơ quan, đơn vị, đã ban hành 17/22 kết luận thanh tra.

Qua thanh tra, phát hiện một số tồn tại và đã kiến nghị xử lý, kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân để xảy ra tồn tại, vi phạm. Đồng thời, kiến nghị Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tham mưu các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự quan tâm, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBND các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực.

Những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của những năm trước được các cấp, ngành tập trung khắc phục. Chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh được nâng cao.

Trên địa bàn tỉnh không có đoàn khiếu kiện vượt cấp đến các cơ quan Trung ương. Tính chất, mức độ khiếu nại, tố cáo của công dân không gay gắt, phức tạp; không phát sinh điểm nóng hay mất ổn định về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn do khiếu nại, tố cáo.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm gần 36%, cấp huyện giảm hơn 15% so với cùng kỳ. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt 86%, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Thanh Huyền



Tag:

File đính kèm