Chiều nay (1/4), Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp. Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, lãnh đạo các Vụ, Cục, các Ban QLDA. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp
Theo báo cáo của Văn phòng Bộ GTVT, xác định năm 2024 là năm tăng tốc hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, ngay từ đầu năm, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao trách nhiệm, phát huy kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế năm 2023, tập trung, nỗ lực tối đa để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ đã thường xuyên làm việc với các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ chính trị của Ngành; đồng thời, tăng cường kiểm tra hiện trường, chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT. Qua đó, Bộ GTVT đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ quý I/2024 với nhiều kết quả nổi bật.
Đáng chú ý trong đó là công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, Bộ GTVT đã giao chi tiết toàn bộ kế hoạch vốn năm 2024 cho các dự án, lũy kế đến hết tháng 3/2024 giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng, đạt 19,2% kế hoạch; công tác quyết toán dự án hoàn thành được thực hiện quyết liệt, đã thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán 03 dự án với tổng giá trị 779 tỷ đồng.
Quý I/2024, Bộ GTVT đã hoàn thành 04 dự án, hạng mục công trình (bao gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C đoạn Km217+150 - Km247+100, tỉnh Tuyên Quang; Hạng mục “Xây dựng 02 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội; Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc DAXD cao tốc Bắc - Nam, phía Đông giai đoạn 2017-2020; Dự án QL37 Hải Phòng giai đoạn 1), một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến sẽ hoàn thành vượt tiến độ từ 03 đến 06 tháng.
Công tác chuẩn bị đầu tư được đẩy nhanh, đã phê duyệt chủ trương đầu tư 65/66 dự án, phê duyệt dự án đầu tư 55/65 dự án, tổ chức khởi công 07 dự án (Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.; Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ để tổ chức lại giao thông; Dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B Lạng Sơn; Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; 'Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia - giai đoạn 1, Khu vực phía Nam) , Bộ GTVT đã trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã hoàn thành báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án hạ tầng giao thông, đang tích cực hoàn thiện các trình tự, thủ tục để có thể khai thác cát biển trên vùng biển Sóc Trăng ngay trong tháng 4/2024. Bộ GTVT đã thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm đến các địa phương liên quan biết để mở rộng triển khai tại các các dự án của địa phương. Bộ cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành báo cáo Chính phủ về chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ quý 1/2024
Đánh giá về hiệu quả các dự án, công trình GTVT hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2023, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết, các dự án này đã phát huy ngay hiệu quả, giúp thúc đẩy hoạt động vận tải, giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện đời sống người dân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội Quý I/2024, điển hình như: sân bay Điện Biên đưa vào khai thác đã giúp các loại máy bay tầm trung được cất hạ cánh trực tiếp, đồng thời có thể khai thác những đường bay dài đến TP. Hồ Chí Minh và các nước trong khu vực, vừa góp phần kết nối giao thông, thu hút đầu tư các tỉnh Tây Bắc, vừa tăng cường đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực (Sản lượng hành khách Quý I đạt 70.113 người, so với cùng kỳ năm 2022 tăng hơn 38,47%, tăng 76,89% so với cùng kỳ năm 2021, tăng hơn 80,6% so với cùng kỳ năm 2020).
Việc đưa luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải vào khai thác đã giúp đón được tàu lớn 200.000 DWT không phải phụ thuộc thủy triều, giúp giảm thời gian chờ, giảm nhiều chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, sản lượng hàng hóa 02 tháng đầu năm qua cảng tăng khoảng 55% so với cùng kỳ.
Với hơn 450km đường bộ cao tốc mới đưa vào sử dụng và được xem xét đánh giá, triển khai nâng tốc độ 08 tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư đủ điều kiện với vận tốc 90km/h đã giúp tiết giảm thời gian đi lại nhiều giờ giữa các vùng, miền, giúp giảm chi phí vận tải, giảm tai nạn giao thông, thúc đẩy giao thương hàng hóa, tạo không khí phấn khởi trong quần chúng nhân dân và đây là một trong những minh chứng quan trọng giúp tạo sự tin tưởng, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân đối với những chính sách của Đảng, Nhà nước và hoạt động của ngành GTVT.
Về công tác vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, Bộ GTVT đã triển khai quyết liệt, xuyên suốt các nhiệm vụ, giải pháp quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, bảo đảm an toàn giao thông, qua đó đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân 2024. Theo thống kê 03 tháng đầu năm 2024, vận tải hàng hóa ước đạt 620,1 triệu tấn, tăng 13%; vận chuyển hành khách ước đạt 1.200 triệu lượt khách, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Toàn cảnh cuộc họp
Đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2024 trong triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng sự cố gắng này đã thể hiện ngay trong kết quả của quý 1. Cụ thể hoạt động vận tải đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Giáp Thìn. Hoạt động vận tải đã tăng đều ở các lĩnh vực, cả vận tải hành khách và vận tải hàng hóa. Vận tải đường thủy, đường sắt tăng góp phần giảm chi phí logistic cũng như giảm tải cho vận tải đường bộ.
Bên cạnh đó, công tác giải ngân đã đảm bảo tiến độ được giao. Các dự án của Bộ, đặc biệt là các dự án đường cao tốc Bắc - Nam đã có tiến độ triển khai tốt hơn so với kế hoạch. Bộ cũng đã kịp thời ban hành Quy chuẩn về đường cao tốc theo đúng tiến độ của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao.
Về nhiệm vụ quý 2/2024, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu, giải trình dự án Luật Đường bộ một cách tốt nhất để trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 7 sắp tới. Bên cạnh đó cần chuẩn bị sớm các Nghị định, thông tư hướng dẫn để khi được Luật có hiệu lực thì có thể triển khai ngay.
Khẩn trương nghiên cứu, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại phiên họp chuyên đề xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tháng 2/2024, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đưa dự án Luật Đường sắt vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 của Quốc hội; Hoàn thiện hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ; hoàn thành tổng kết Bộ Luật Hàng hải, Luật Đường thủy nội địa.
Bộ trưởng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Vụ Pháp chế trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và ban hành theo đúng kế hoạch trong chương trình công tác.
Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu giải trình hoàn thiện trình các cơ quan có thẩm quyền các đề án theo đúng thời hạn yêu cầu.
Về công tác vận tải, bảo đảm trật tự ATGT, Bộ trưởng Nguyễn văn Thắng yêu cầu các Cục quản lý chuyên ngành tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, quản lý nghiêm việc điều phối, sử dụng slot, giá vé máy bay của các hãng hàng không; triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực hàng hải và hàng không; chủ động tổ chức giao thông, phân luồng từ xa, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, mùng 1/5; đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp nhằm nâng cao an toàn giao thông lĩnh vực đường bộ, đường sắt.
Tập trung triển khai kế hoạch bảo trì, sửa chữa, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý ngay các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị vật tư dự phòng, chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất hậu quả mưa lũ xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Về công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan đơn vị phấn đấu giải ngân 100% số vốn được giao, dù con số đó là bao nhiêu. Do đó, Vụ KHĐT phải bám rất sát việc giải ngân của các đơn vị, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan đơn vị nhằm thúc đẩy nhanh nhất việc giải ngân vốn đầu tư công. Các Ban QLDA, các chủ đầu tư tập trung chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhất là công tác GPMB, nguồn cung vật liệu đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án của năm 2024. Ban QLDA 6 và Ban QLDA 85 khẩn trương hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4 đối với 02 dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt, bảo đảm chất lượng và an toàn. Cục Đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ Đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không đảm bảo đồng bộ, kết nối liên thông.
Các ban QLDA khẩn trương thực hiện thủ tục để đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc theo đúng kế hoạch yêu cầu. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng về trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh (ITS), các chủ đầu tư, ban QLDA phải khẩn trương triển khai ngay các nội dung công việc liên quan, các điều kiện cần thiết để đảm bảo tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và triển khai thực hiện sớm nhất có thể.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện quy trình, thủ tục và phương án khai thác cát biển để triển khai thực hiện được ngay khi đủ điều kiện.
DT