Tham dự hội thảo có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cùng các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các cơ sở giáo dục đại học.
Các đại biểu tham dự hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhận định: Trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tri thức đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế, tạo ra của cải vật chất và nâng cao chất lượng cuộc sống. Giáo dục và đào tạo là chìa khóa cho sự thành công của mỗi quốc gia. Nhìn vào hệ thống giáo dục có thể dự đoán được tương lai của một đất nước. Nhìn vào đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có thể đánh giá được chất lượng của một nền giáo dục.
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GDĐT, sự phối hợp của các bộ, ban, ngành, các địa phương, các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học tự chủ môn học; các trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh đã mạnh mẽ, quyết liệt thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, quy trình, phương pháp, hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đổi mới các hoạt động dạy của giáo viên, giảng viên và hoạt động học của học sinh, sinh viên.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo
Việc kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo được thực hiện tương đối chặt chẽ, đúng quy trình và đảm bảo tính khách quan, phản ánh thực trạng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên dạy, học môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc việc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh của một số cấp ủy, chính quyền địa phương, sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học chưa sâu, thiếu sự đồng bộ, nội dung còn trùng lặp, chưa sát thực tế, thiếu đội ngũ giáo viên, giảng viên chuyên môn cao…
Vì vậy, hội thảo được tổ chức với mong muốn tạo ra một diễn đàn để các nhà khoa học, các cán bộ quản lý tham gia ý kiến trao đổi kinh nghiệm, qua đó tìm ra giải pháp thiết thực để đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh trong dạy, học môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên.
Thành viên Ban tổ chức chủ trì nội dung thảo luận
Từ các tham luận, ý kiến trao đổi tại hội thảo, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị tham khảo những cách làm hay, kinh nghiệm tốt và giải pháp sáng tạo để vận dụng vào thực tiễn phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh vững về chính trị, sáng về đạo đức, giỏi về chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong tình hình mới.
Các cơ sở giáo dục cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng; tích cực, chủ động, sáng tạo trong phát triển đội ngũ nhà giáo bảo đảm đủ số lượng và chất lượng. Tiếp tục đổi mới quy trình, chương trình đào tạo giáo viên, giảng viên Giáo dục quốc phòng và an ninh phù hợp với thực tế. Xây dựng môi trường, tạo điều kiện cho đội ngũ nhà giáo tích cực, chủ động cống hiến.
Đại biểu tham luận tại hội thảo
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong đào tạo, bồi dưỡng của các cơ sở giáo dục trong thời gian qua; chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên; số lượng cơ cấu đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục quốc phòng và an ninh; chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên dạy học môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh; chế độ, chính sách đãi ngộ đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các cơ sở giáo dục…
Ban tổ chức tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của đại biểu tại hội thảo. Trên cơ sở đó sẽ có những đề xuất, tham mưu về chính sách, nội dung, phương pháp trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh.