Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên học sinh có hoàn cảnh đặc biệt tại tại Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner Hà Nội
Trường phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội thành lập từ năm 1994 mang tên người sáng lập ra tổ chức Làng trẻ em SOS. Năm học 2022-2023, trường có 30 lớp, từ lớp 1 đến lớp 12 với 967 học sinh. Trong đó có 114 cháu (chiếm 11,8%) là học sinh đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Làng trẻ em SOS Hà Nội và một số cháu có hoàn cảnh đặc biệt.
Trong 29 năm (1994-2023), nhà trường đã giáo dục hơn 600 học sinh đến từ Làng trẻ em SOS Hà Nội, các con là trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Hơn 70% các cháu học sinh SOS học tập và tốt nghiệp tại trường đã đỗ vào các trường đại học và cao đẳng, có việc làm ổn định. Đến nay đã có hơn 400 em tự lập, lập gia đình, nhiều em đã là chủ doanh nghiệp, kĩ sư, bác sĩ, giáo viên; có học vị tiến sĩ, thạc sĩ.
Hiện tại, Làng trẻ em SOS Hà Nội đang nuôi dưỡng 193 trẻ em, trong đó có 114 em đang học tại Trường phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội, 60 trẻ đang học đại học, cao đẳng, học nghề, bán tự lập và có 20 trẻ đang học tại trường Mẫu giáo SOS Hà Nội.
Gặp gỡ, trò chuyện với các em học sinh Trường phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính ân cần hỏi thăm sức khoẻ, tình hình học tập của các em. Thủ tướng mong các em mạnh khoẻ, chăm ngoan, học giỏi, nghe lời thầy cô, làm những điều tốt lành và trưởng thành.
Thủ tướng tặng thiết bị và sách cho thư viện Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner
Với các thầy cô giáo, Thủ tướng gửi gắm mỗi thầy cô sẽ đặt mình vào hoàn cảnh của các em, từ đó có thêm động lực, cảm xúc để lao động chân thành và hiệu quả, tạo ra hệ sinh thái tốt, làm sao để các em không cảm thấy thiệt thòi, được chăm sóc, được dạy dỗ và được yêu thương. “Thầy cô, các Bộ, ngành, địa phương đã quan tâm rồi sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa tới các em”. Thủ tướng nhắn gửi.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, động viên và tặng quà các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập của Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính thân ái gửi tới các thầy cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục cùng toàn thể các cháu học sinh trên toàn quốc nói chung và các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng lời chào thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của thầy và trò Trung tâm và nhà trường.
Thủ tướng khẳng định, việc bảo vệ và chăm sóc thế hệ trẻ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh; coi đây là vấn đề vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược, lâu dài.
Qua báo cáo của Trung tâm, Thủ tướng bày tỏ vui mừng được biết trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, vướng mắc về cơ chế hoạt động, nhưng các thầy cô giáo và các em học sinh đã rất cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực mỗi ngày để dạy tốt và học tốt.
Thủ tướng trò chuyện với các học sinh khuyết tật của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương
Thủ tướng chia sẻ: “Tôi hết sức cảm phục các thầy cô giáo của Trung tâm trong suốt những năm qua đã luôn bền bỉ, bao dung, vị tha, cảm thông, nhẫn nại, không chỉ dạy dỗ, truyền thụ kiến thức mà còn thực sự trở thành những người cha, người mẹ luôn chăm sóc, bảo ban, vỗ về, động viên, chia sẻ với những khó khăn, thiệt thòi của các cháu.
Tôi thực sự cảm động, trân trọng và thấu hiểu những nỗ lực, cố gắng của các cháu học sinh, bằng ý chí và nghị lực đã vượt qua khó khăn; nhiều cháu học sinh đã trưởng thành, hòa nhập với cộng đồng, không chỉ lo được cho cuộc sống của bản thân mà còn có những đóng góp tích cực cho xã hội”.
Nhấn mạnh giai đoạn phát triển mới đặt ra cho công tác về trẻ em nói chung, giáo dục trẻ khuyết tật nói riêng nhiều khó khăn, thách thức mới, Thủ tướng đề nghị, cần đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách về người khuyết tật, trong đó có trẻ em khuyết tật, học sinh khuyết tật. Sớm trình ban hành quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Có giải pháp cải thiện cơ sở vật chất, chế độ, chính sách đặc thù, phù hợp đối với đội ngũ thầy cô giáo các trường chuyên biệt.
Chính quyền địa phương các cấp cần đẩy mạnh hợp tác công tư, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đặc thù như chữ nổi, thiết bị hỗ trợ khiếm thính, khiếm thị, tự kỷ, khuyết tật trí tuệ... cho học sinh. Tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu buổi gặp mặt, động viên và tặng quà các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cộng đồng, những nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ cao chịu tổn thương.
Nghiên cứu, phát triển Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hoà nhập thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương lớn mạnh, có vai trò dắt hệ thống các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập khác của các địa phương.
“Tôi mong rằng các thầy cô giáo của hệ thống các trường chuyên biệt nói chung và của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hoà nhập nói riêng không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục chia sẻ, đồng cảm, thương yêu, dạy dỗ, chỉ bảo các cháu học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.
Với các cháu có hoàn cảnh đặc biệt, tôi mong các cháu hãy noi theo những tấm gương sáng trong cuộc sống, không mặc cảm mà luôn lạc quan, tự tin, nuôi dưỡng đam mê, ước mơ, hoài bão; quyết tâm vươn lên, vượt qua nghịch cảnh, phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện; đồng thời, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bạn có hoàn cảnh tương tự”, Thủ tướng gửi gắm.
Thủ tướng cũng đánh giá cao và mong muốn các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chia sẻ và có những hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em khuyết tật, chung tay mang lại cho các cháu tình yêu thương và niềm hạnh phúc trong cuộc sống.
Thủ tướng trao tặng học bổng và tặng quà 1/6 cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt
Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương được thành lập vào năm 2003 với nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào toạ giao là thí điểm giáo dục học sinh khuyết tật, đặc biệt là học sinh khuyết tật nghe nói cũng như học sinh khuyết tật trí tuệ, rối loạn phổ tự kỷ. Thời gian qua, tuy cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách hoạt động của Trung tâm còn nhiều khó khăn nhưng các thầy cô và các cháu học sinh đã rất cố gắng, nỗ lực từng ngày để dạy tốt và học tốt.
Sau 20 năm thực hiện các chương trình thí điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Can thiệp và hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, 14 năm thực hiện thí điểm Giáo dục phổ thông cho học sinh khuyết tật nghe nói bằng ngôn ngữ kí hiệu, đã có gần 200 học sinh khuyết tật nghe - nói được học bằng ngôn ngữ kí hiệu ở cấp phổ thông; gần 30 sinh viên khuyết tật học bằng ngôn ngữ kí hiệu ở trình độ cao đẳng và hàng trăm trẻ rối loạn phát triển được can thiệp sớm, được hỗ trợ hòa nhập cấp mầm non, tiểu học.
Nhân dịp này, Thủ tướng đã tặng thư viện Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner Hà Nội sách và bộ thiết bị kết nối; tặng Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập của Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương thiết bị tại phòng học. Thủ tướng cũng tặng học bổng của Quỹ Bảo trợ trẻ em và tặng quà 1/6 cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã trao tặng 25 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.