Sign In

Toàn Ngành quyết liệt hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sau bão số 3

21:07 20/09/2024
Chiều 20/9, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.


Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Cùng dự Hội nghị có Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú; Đại diện Lãnh đạo: Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam; Đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN, Lãnh đạo các NHTM trong toàn hệ thống. Hội nghị được kết nối đến điểm cầu của 26 NHNN các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Khẩn trương, nhanh chóng và quyết liệt

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 70 năm qua tại đất liền, là siêu bão với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng rộng, có 26 địa phương chịu tác động nặng nề. Cơn bão đã tác động trực tiếp tới nền kinh tế, theo số liệu thống kê đến ngày 17/9, thiệt hại đối với nền kinh tế là trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%. Những ngày này, bão lũ đã qua đi nhưng vẫn còn rất nhiều hình ảnh địa phương gặp vất vả trong việc ổn định cuộc sống của người dân.

Đối với ngành Ngân hàng, doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các TCTD chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay mới… Con số thống kê cho thấy, dư nợ của TCTD bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng.

Theo Thống đốc, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quan tâm, chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo đã vào cuộc quyết liệt để ứng phó, khắc phục hậu quả do bão gây ra. Thủ tướng Chính phủ đã có 10 công điện, Chính phủ tổ chức hội nghị với các địa phương để tìm giải pháp khắc phục sau cơn bão.

Về phía ngành Ngân hàng,Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, NHNN đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, ngay lập tức ban hành văn bản yêu cầu các TCTD chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ;… phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Ngoài ra, các TCTD cũng đã đóng góp vào công tác an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với gần 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của NHNN cũng đã nhanh chóng vào cuộc, làm việc với các địa phương, TCTD để bàn giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. NHNN cũng đã tổ chức hội nghị về vấn đề này.

Ngày 17/9 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất - kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Theo Thống đốc, NHNN được giao hai nhiệm vụ đó là, căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 147 Luật Các TCTD năm 2024 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024 về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Đồng thời, chỉ đạo các TCTD chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

image

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị

 

NHNN tổ chức Hội nghị nhằm bàn các giải pháp nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Các TCTD dựa trên nguồn lực, tình hình "sức khoẻ" của riêng mình để có các chính sách hỗ trợ phù hợp, giúp người dân ổn định cuộc sống sau thiên tai, bão lũ, Thống đốc nói.

Nhiều chương trình tín dụng hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão, lũ

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, các ngân hàng đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại thông qua việc xây dựng và triển khai các gói tín dụng hỗ trợ cho vay mới, miễn giảm lãi vay (đối với dư nợ hiện hữu và dư nợ mới)… bằng chính khả năng tài chính của mình.

Tại Hội nghị, các ngân hàng đã công bố công khai về các chương trình/chính sách/gói tín dụng nhằm kịp thời hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra tại các địa phương và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng khôi phục và thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Đại diện Vietcombank, ông Lê Quang Vinh cho biết, nhằm kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão, lũ, Vietcombank đã triển khai chính sách giảm tới 0,5% lãi suất cho vay trong giai đoạn từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 tại các địa phương thuộc khu vực bị ảnh hưởng. Chương trình giảm lãi suất được áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới. Ước tính chính sách này sẽ góp phần giảm thiểu khó khăn cho gần 20.000 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 130 nghìn tỷ đồng và số tiền hỗ trợ lên tới 100 tỷ đồng.

image

Tổng giám đốc Agribank - ông Phạm Toàn Vượng báo cáo kết quả triển khai công tác hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau cơn bão số 3

 

Đại diện Agribank (chuyên cho vay lĩnh vực nông nghiệp), ông Phạm Toàn Vượng – Tổng Giám đốc Agribank cho biết, khoảng 12.000 khách hàng với dư nợ 21.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng do bão và mưa lũ. Đồng thời dự kiến sẽ giảm lãi suất đối với khách hàng bị ảnh hưởng với từng mức độ từ 0,5 - 2%.

Còn theo Phó Tổng Giám đốc BIDV, ông Đoàn Việt Nam chia sẻ, theo thống kê có khoảng 1000 khách hàng cá nhân tại hơn 40 Chi nhánh bị thiệt hại với dư nợ trên 40.000 tỷ đồng và con số có thể vẫn tiếp tục gia tăng. Hiện ngân hàng vẫn tiếp tục rà soát thiệt hại. Bám sát chủ trương của Chính phủ và của NHNN, BIDV đã triển khai chương trình hỗ trợ, giảm lãi suất từ 0,5-2% tuỳ theo mức độ thiệt hại của khách hàng, chương trình áp dụng đối với cả nhóm khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, triển khai gói tín dụng mới 60.000 tỷ đồng áp dụng từ ngày hôm nay đến hết năm 2024. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng dành trên 30 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội dành để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.

image

Phó Tổng Giám đốc BIDV - ông Đoàn Việt Nam báo cáo kết quả triển khai công tác hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau cơn bão số 3

 

Đại diện MB cho biết, ngay khi có chỉ đạo của NHNN, đối với khách hàng hiện hữu bị ảnh hưởng, ngân hàng có chính sách giảm tối đa 2% nhưng sẽ được phân loại theo mức độ thiệt hại, năng lực tài chính, giảm 0,5 -1% khoản vay ngắn hạn, giảm 1-2% khoản vay trung, dài hạn. Chương trình áp dụng ngay từ hôm nay cho đến hết 2024. Đối với khoản vay mới, MB sẽ ban hành gói hỗ trợ trị giá 2000 tỷ đồng, giảm 1% so với lãi suất thông thường. Sau 18/9, đã xây dựng, bổ sung thêm gói 7000 tỷ đồng, giảm 1% so với lãi suất thông thường, đồng thời Công ty Bảo hiểm của MB cũng đang khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo kịp thời

Nhằm đồng hành và tiếp sức cho khách hàng tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi cơn bão đồng thời nhanh chóng khắc phục hậu quả, ông Hồ Nam Tiến – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc LPBank cho biết, Ngân hàng dự định cơ cấu nợ, gia hạn thời gian trả lãi, gốc cho khách hàng hiện hữu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ. LPBank sẽ giảm lãi suất cho vay với tổng quy mô dư nợ lên tới 29.700 tỷ đồng. Dự kiến, hơn 63.200 khách hàng tại 26 tỉnh/thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão sẽ được hưởng lợi từ chương trình này.

Đối với các khách hàng mới, LPBank cũng áp dụng những chính sách hỗ trợ cần thiết với gói cho vay lên tới 8.000 tỷ đồng. Tổng số tiền hỗ trợ giảm lãi suất cho vay dự kiến lên đến 85 tỷ đồng.

Đại diện TPBank cho biết, triển khai gói hỗ trợ 2000 tỷ đồng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, bên cạnh giảm tối đa 50% số tiền lãi khách hàng phải trả hiện tại, ngân hàng sẽ giữ cố định mức lãi suất giảm này đến muộn nhất là ngày 31/01/2025. Ngân hàng sẽ nhận đề nghị hỗ trợ từ khách hàng từ nay đến hết tháng 10. Phạm vi chương trình hỗ trợ lãi suất tại tất cả các tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

image

Toàn cảnh Hội nghị

 

Luôn sát cánh và đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú ghi nhận, biểu dương những nỗ lực hành động của các TCTD đối với cộng đồng, xã hội, đặc biệt là những địa phương chịu thiệt hại trực tiếp từ cơn bão số 3. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khắc phục hậu quả của cơn bão, các TCTD đã triển khai tích cực công tác an sinh xã hội, từ những đóng góp gửi đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đến việc kêu gọi cán bộ, nhân viên gây quỹ quyên góp, để thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi đến người dân chịu thiệt hại nặng nề, hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão. Đây là một hành động mang tính chia sẻ và có tinh thần trách nhiệm cao cần được tiếp tục phát huy.

Qua kết quả báo cáo về tình hình triển khai kế hoạch, chính sách hỗ trợ khách hàng, các TCTD đã thể hiện sự chủ động, đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời tới doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn các tỉnh chịu thiệt hại, chủ động xây dựng chính sách hỗ trợ kịp thời tới khách hàng gặp khó khăn sau cơn bão số 3. Nhiều ngân hàng có quy mô nhỏ cũng đã báo cáo số liệu tích cực từ việc triển khai chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn này, bao gồm các chính sách xử lý nợ cũ, chính sách mới với nhiều đối tượng, giảm lãi suất đến gần 50%... Bên cạnh đó, các TCTD đã chủ động cả trong công tác truyền thông, phổ biến nội dung chính sách hỗ trợ từ rất sớm, qua các chi nhánh, phòng giao dịch và phối hợp với địa phương để thông tin tới người dân gặp khó khăn.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, trong nhiều năm qua, ngành Ngân hàng luôn sát cánh và đồng hành cùng khách hàng là doanh nghiệp, là những người dân chịu ảnh hưởng và thiệt hại từ thiên tai, tuy nhiên cơn bão số 3 có một mức độ tác động và gây ra hậu quả lớn chưa từng có trong lịch sử. Ngành Ngân hàng sẽ luôn đồng hành với khách hàng trong giai đoạn khó khăn và trong công tác phục hồi, xây dựng và kiến thiết lại cuộc sống.

Bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thống đốc đề nghị các NHTM tiếp tục tích cực chia sẻ khó khăn với khách hàng bằng chính nguồn lực của mình. Tùy theo năng lực của mỗi các TCTD, thông qua những chính sách về khoanh nợ, giảm lãi suất, tiết kiệm chi phí quản lý để hỗ trợ kịp thời, đồng bộ, đúng đối tượng, chia sẻ trên tinh thần chia sẻ và đồng hành với khách hàng trong thời điểm khó khăn. Các chi nhánh của TCTD tại địa phương chủ động liên hệ xử lý các vấn đề, vướng mắc cho những đối tượng khách hàng khó khăn, chịu ảnh hưởng do cơn bão;

“Nghiêm túc thực hiện các chính sách đã đề ra và cam kết, trên tinh thần đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện. Và thực hiện đồng bộ theo hệ thống và từ trụ sở chính đến các chi nhánh;

Các chính sách phải được bảo đảm triển khai một cách công khai, minh bạch; thể hiện rõ sự đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống ngân hàng, tuy nhiên phải lưu ý kiểm tra, ngăn chặn hành vi sai phạm trong nội bộ”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Về phía NHNN, Phó Thống đốc cho biết, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách kịp thời, linh hoạt, tiếp tục bảo đảm kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Mặc dù cơn bão số 3 gây ra nhiều thiệt hại nặng nề, phải bảo đảm nguồn vốn cho các lĩnh vực cần đảm bảo sự tăng trưởng, ngành Ngân hàng quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,8%;

Thêm vào đó, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách một cách hợp lý để hỗ trợ các ngân hàng trong thực hiện triển khai chính sách tín dụng dành cho người dân. NHNN sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý, nghiên cứu, bổ sung những nội dung liên quan như: trích lập dự phòng rủi ro (làm căn cứ cho việc xây dựng cơ chế), giãn, hoãn thời hạn trả nợ (dành riêng cho đối tượng chịu thiệt hại từ cơn bão số 3), để sớm trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ đó xây dựng Chương trình hành động ngành Ngân hàng để ban hành cho các đơn vị có căn cứ triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Phó Thống đốc yêu cầu các TCTD bám sát dữ liệu đánh giá của chính quyền địa phương để tiếp tục đánh giá mức thiệt hại, xây dựng báo cáo thống kê xác thực và đầy đủ mọi mặt để báo cáo NHNN; Đồng thời, có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho các chi nhánh, phòng giao dịch thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố chịu thiệt hại phổ biến về các chính sách đã và đang xây dựng; Tăng cường công tác truyền thông với sự phối hợp của các cấp lãnh đạo địa phương để thực sự đưa những giải pháp đi vào thực tiễn, hỗ trợ hết sức có thể cho người dân;

Nghiên cứu những chính sách giãn, hoãn thời gian trả nợ hợp lý; Thực hiện công tác tham mưu cho địa phương về các phương pháp tín dụng phù hợp với người dân, các quy định, điều kiện vay vốn, bao gồm cả vay tiêu dùng - một khoản vốn nhỏ nhưng thiết yếu để giúp đỡ khách hàng có cơ hội khôi phục kinh tế, dần ổn định lại cuộc sống.

Các đơn vị thuộc NHNN tăng cường phối hợp theo phân công, chỉ đạo của NHNN, từ những thông số đánh giá, thống kê, tổng hợp từ thực tiễn, những khó khăn tại địa bàn địa phương, để đề xuất sử dụng hài hòa quỹ trích lập dự phòng…

Phó Thống đốc cũng yêu cầu NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện và làm tốt công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát; Tiếp tục chủ động trong hoạt động truyền thông, phổ biến chính sách trên các phương tiện truyền thông của tỉnh.

Hà My- Hà Phương- Hải Yến

Tag:

File đính kèm