Sign In

Truyền thông Công đoàn An Giang góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

15:35 22/11/2023
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Công tác truyền thông Công đoàn An Giang ngày càng đổi mới mạnh mẽ, có sức lan toả sâu rộng không chỉ đối với tổ chức Công đoàn, đoàn viên, người lao động mà còn được cả xã hội quan tâm theo dõi, đặc biệt góp phần trong việc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trao tặng Bằng khen cho các đơn vị, các phóng viên làm tốt công tác truyền thông Công đoàn

Đa dạng các hoạt động truyền thông

Thông qua định hướng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ An Giang, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn An Giang tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Truyền thông Công đoàn Việt Nam, giai đoạn 2019 - 2023, đồng thời tận dụng tối đa các tính năng của truyền thông đại chúng và mạng xã hội.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp các cơ quan báo chí như Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Báo Lao động, Thông tấn xã Việt Nam Cơ quan thường trú tại An Giang đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh. Cùng đó, hàng năm đã tham gia ký kết các hợp đồng thực hiện sản phẩm truyền thông mang tính định kỳ tuần, tháng quý và các sự kiện quan trọng khác trong năm. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan thông tấn báo chí khác như: Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Người Lao động, Báo Tuổi trẻ, Báo Nhân dân, Báo Thanh niên, Báo Tiền phong… thực hiện các tin, bài, hình ảnh mang tính chủ điểm trong hoạt động công đoàn. Kết quả, trung bình mỗi năm thực hiện gần 1.000 sản phẩm truyền thông ở các thể loại. Riêng năm 2023 - năm diễn ra sự kiện đặc biệt của tổ chức công đoàn là Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang lần thứ XI và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các cơ quan báo chí thực hiện trên 1.300 sản phẩm truyền thông… tạo nhiều điểm nhấn quan trọng trong công tác tuyên truyền. 

Các Nhà báo là lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương đều khẳng định: Mật độ, tiến độ tuyên truyền hoạt động Công đoàn An Giang rất dày, rất nhiều và “ngọt về thông tin” so với các đoàn thể khác của địa phương; nhờ có Báo điện tử mới có “đất” để tải đầy đủ lượng thông tin của tổ chức Công đoàn. Đó chính là nhờ sự quan tâm, đầu tư có tập trung, sự nhạy bén, sự phối hợp cung cấp, định hướng thông tin kịp thời của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh. Lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương cũng cho rằng, An Giang là một trong số ít các địa phương thuộc hệ thống Công đoàn có sự phối hợp thực hiện tốt công tác truyền thông công đoàn với các cơ quan báo chí tại địa phương, qua đó góp phần hỗ trợ các cơ quan báo chí hoạt động đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch hoạt động đề ra. Trên các ấn phẩm của Kênh Thông tấn Việt Nam, Báo Lao động xuất hiện rất nhiều các tin, bài, hình ảnh về hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ tỉnh.

LĐLĐ tỉnh An Giang còn triển khai hiệu quả công tác truyền thông qua mạng xã hội. Đến nay, đã phát huy hiệu quả 15/15 Trang Facebook Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Nhà Văn hoá Lao động tỉnh, 08 trang Facebook Công đoàn cơ sở doanh nghiệp có đông lao động, gần 500 nhóm zalo cán bộ công đoàn các cấp. Các Trang Thông tin điện tử Cơ quan LĐLĐ tỉnh, Công đoàn cấp trên cơ sở và các công đoàn cơ sở cũng góp phần phát huy hiệu quả công tác truyền thông công đoàn. Luôn cập nhật kịp thời các trang văn bản quan trọng của Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và LĐLĐ tỉnh, các tin, bài viết mang tính thời sự, tính định hướng cao được đăng tải liên tục…  Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới giao diện và cập nhật, bổ sung những tính năng cần thiết, điển hình bổ sung chatbox trực tiếp, làm kênh thông tin hỏi - đáp pháp luật cho đoàn viên, người lao động trên Cổng Thông tin điện tử… Đến nay, đã phát huy hiệu quả tính năng. Đây còn là kênh thông tin quan trọng trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng và nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, giúp LĐLĐ tỉnh có những giải pháp xử lý kịp thời, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh.

Luôn sáng tạo, đổi mới trong cách làm

Hàng năm, thông qua định hướng của Tổng Liên đoàn, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời xây dựng các kế hoạch triển khai công tác truyền thông các sự kiện nổi bật của LĐLĐ tỉnh như: Chương trình Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và các sự kiện nổi bật khác theo hướng đổi mới, chiều sâu, tạo điểm nhấn cho công tác truyền thông Công đoàn An Giang. 

Qua Chương trình phối hợp với các cơ quan báo chí, hàng năm LĐLĐ tỉnh đều tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của chuyên môn tìm ra cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả triển khai năm tiếp theo. Nhờ đó, luôn đa dạng các sản phẩm truyền thông, các tin, bài luôn mới, đảm bảo tính chuyên sâu, phản ánh đầy đủ những mô hình mới, cách làm hay của tổ chức công đoàn, định hướng kịp thời những vấn đề nổi bật, tồn tại mang tính chất bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Đặc biệt, tìm ra giải pháp nhằm lan toả sản phẩm truyền thông đến toàn hệ thống công đoàn và toàn xã hội, góp phần đưa tiếng nói của tổ chức Công đoàn đến gần đoàn viên, người lao động, người lao động tin tưởng gia nhập vào tổ chức Công đoàn, đồng thời góp phần thực hiện tốt một trong các khâu đột phá của Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng viết tin, bài và thực hiện các sản phẩm truyền thông công nghệ mới; phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên công đoàn, từ đó các tin, bài, các sản phẩm truyền thông ngày càng đảm bảo tính chuyên sâu, kịp thời và lan toả sâu rộng.

Duy trì tổ chức các cuộc thi minigame qua Trang Facebook Công đoàn tỉnh như: Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và người lao động”, cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, tìm hiểu tổ chức Công đoàn. Trung bình mỗi năm thu hút trên 11.000 thí sinh tham gia các cuộc thi (đăng nhập trên phầm mềm) và trên 27.000 lượt tương tác trên Trang Fanpage Công đoàn An Giang.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn định hướng kịp thời các thông tin tích cực, đấu tranh, phản bác các thông tin sai lệch xảy ra trên mạng xã hội theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đến các nhóm zalo cán bộ công đoàn chủ chốt nhằm lan toả trong toàn hệ thống. Và hàng năm luôn đề ra mục tiêu chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ số, công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền... để khai thác triệt để các chức năng tuyên truyền theo xu hướng công nghệ 4.0./.

Cẩm Tú

Tag:

File đính kèm