Sign In

Hiệp Hòa: Tăng cường giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng trong các nhà trường và Trung tâm Chính trị huyện

16:22 14/10/2024
 

Chọn cỡ chữ A a  

 

   

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Hòa thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng trong các chương trình giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng ở các nhà trường, Trung tâm chính trị huyện và đạt được những kết quả tích cực.

Hiệp Hòa là huyện trung du miền núi, nằm ở phía Tây của tỉnh Bắc Giang. Diện tích tự nhiên 205,99 km2, dân số trên 26 vạn người, gồm 23 xã và 02 thị trấn. Trong suốt chiều dài lịch sử, cùng với Nhân dân trong tỉnh và cả nước, Đảng bộ và Nhân dân huyện Hiệp Hòa đã viết nên những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc.

Trong thời kỳ cách mạng, Hiệp Hòa được xác định là An toàn khu II (ATK II) của Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc Kỳ. Ngày 08/8/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định công nhận 16 xã trên địa bàn huyện Hiệp Hòa thuộc An toàn khu II; ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận 8 điểm thuộc An toàn khu II Hiệp Hòa là di tích quốc gia đặc biệt.

Đồng chí Bùi Huy Khánh, Phó Bí thư Huyện ủy Hiệp Hòa phát biểu tại Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Trung tâm Chính trị huyện (tháng 5/2024)

Nhận thức rõ ý nghĩa công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng cho mỗi cán bộ đảng viên và các tầng lớp Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng bộ huyện Hiệp Hòa; qua đó góp phần bồi dưỡng, khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, tình yêu và khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước của mỗi người con Hiệp Hòa. Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Hòa thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng trong các chương trình giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng ở các nhà trường, Trung tâm chính trị huyện và đạt được những kết quả tích cực.

Thực hiện Chỉ thị số 20- CT/TW, ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư, Huyện ủy đã ban hành Công văn số 626-CV/HU ngày 19/3/2018 về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng. Năm 2018, đã chỉ đạo tái bản, in bổ sung hơn 400 cuốn “Tài liệu giảng dạy lịch sử địa phương dùng trong các nhà trường và Trung tâm chính trị” cung cấp cho các nhà trường và Trung tâm Chính trị để phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Năm 2021, Huyện ủy đã chỉ đạo biên soạn và xuất bản cuốn “Tài liệu giảng dạy lịch sử huyện Hiệp Hòa dùng trong các nhà trường và Trung tâm chính trị”. Cuốn tài liệu là nguồn tư liệu để giảng viên Trung tâm Chính trị huyện, giáo viên các trường học tuyên truyền, giáo dục về lịch sử truyền thống cách mạng của huyện Hiệp Hòa qua các thời kỳ cho các đối tượng học viên, học sinh.

Các đại biểu dự Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Trung tâm Chính trị huyện (tháng 5/2024)

Năm 2024, công tác giáo dục, tuyên truyền lịch sử địa phương đã được Trung tâm đưa vào giảng dạy 05 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng với 348 quần chúng ưu tú; 03 lớp bồi dưỡng chuyên đề: “Đảng ta thật là vĩ đại” cho  387 học viên là bí thư chi bộ nông nghiệp và các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, và Phó Ban tuyên giáo đảng ủy 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng tăng cường chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy giáo dục lịch sử địa phương ở cả 3 cấp học trên địa bàn huyện. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, bồi dưỡng niềm tin, phát huy truyền thống văn hiến, cách mạng, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ huyện Hiệp Hòa thêm yêu thương, gắn bó với mảnh đất quê hương, ra sức lao động, học tập và rèn luyện để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để thực hiện tốt việc giáo dục lịch sử truyền thống trong chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, ngoài đội ngũ giảng viên chuyên trách của Trung tâm Chính trị, đội ngũ giáo viên chuyên ngành lịch sử của các trường phổ thông trên địa bàn, Huyện ủy luôn quan tâm kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức là cán bộ lãnh đạo các ban, phòng của huyện, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cùng kiến thức thực tiễn phong phú. Đồng thời chỉ đạo ngành giáo dục, Trung tâm Chính trị thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn như dự giờ, thăm lớp, tổ chức hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy giữa giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm chức, góp phần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác giảng dạy chuyên đề giáo dục lịch sử truyền thống ở Trung tâm Chính trị huyện còn những tồn tại như: việc lồng ghép tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ tại Trung tâm Chính trị cấp huyện còn gặp một số khó khăn; phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên, giảng viên còn chưa hấp dẫn, chưa có nhiều đổi mới; phương tiện để phục vụ cho việc giảng dạy các chuyên đề bổ sung và giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu; kinh phí đầu tư cho các hoạt động trải nghiệm, tham quan thực tế tại các di tích lịch sử còn thiếu; việc tôn tạo, bảo vệ và phát huy các di tích lịch sử trên địa bàn còn thiếu đồng bộ, chưa thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và học viên tham gia các hoạt động tìm hiểu và khai thác lịch sử…

Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế đã chỉ ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Hòa xác định công tác giảng dạy chuyên đề giáo dục lịch sử truyền thống địa phương trong các nhà trường và Trung tâm Chính trị huyện tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp sau:

Một là, tập trung xây dựng kế hoạch, bố trí, sắp xếp thời gian, biên soạn tài liệu theo hướng phù hợp thời lượng, đối tượng tham gia học tập chuyên đề giáo dục lịch sử truyền thống trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ở các trường học và Trung tâm Chính trị. Trong đó quan tâm dành thời gian cho hoạt động nghiên cứu, thảo luận trên lớp, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa khác như: tham quan di tích lịch sử cách mạng, bảo tàng, nhà truyền thống hoặc gặp mặt giao lưu với những nhân chứng lịch sử, những người trực tiếp tham gia chiến đấu…

Hai là, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm chức, giáo viên tại các nhà trường và Trung tâm Chính trị; đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, tăng cường tính thực tiễn, đồng thời tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học để trực quan hóa những kiến thức lịch sử bằng những hình ảnh, những thước phim tư liệu phù hợp với từng nội dung, làm cho bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn, thu hút được sự hứng thú của học viên nhằm khơi dậy cho học viên sự say mê tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung và lịch sử truyền thống của địa phương nói riêng.

Ba là, hàng năm tăng cường bố trí, đầu tư kinh phí cho Trung tâm Chính trị và các nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tham quan thực tế cho các đối tượng là học viên tại Trung tâm Chính trị và học sinh các trường phổ thông đến các di tích lịch sử trong huyện, trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Bốn là, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm việc tôn tạo, bảo vệ và phát huy giá trị của các di tích lịch sử trên địa bàn huyện nhằm thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và học viên tham gia vào các hoạt động tìm hiểu và khai thác lịch sử truyền thống cách mạng của quê hương…

Tùng Lâm

Tag: