Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ hết sức có ý nghĩa, giúp các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức đúng giá trị, tầm quan trọng của mỗi nghị quyết, để tổ chức, thực hiện đúng. Từ thực tế cho thấy, ở đâu, nơi nào làm tốt khâu học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng thi ở đó sự chuyển hóa các nội dung nghị quyết thành hành động, tạo sự chuyển biến trong thực tế nhanh và nhất quán hơn, khắc phục được tinh trạng làm sai, làm trái hoặc “bẻ cong” nghị quyết, làm cho mỗi chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng sớm đi vào cuộc sống.
Hội nghị trực tuyến thông báo kết quả Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) và quán triệt, triển khai các văn bản mới của Trung ương, của tỉnh
Những năm qua, việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có nhiều đổi mới, làm phù hợp, hiệu quả. Điểm dễ nhận thấy đó là việc đa dạng hóa các hình thức tổ chức học tập bằng hình thức truyền hình trực tiếp, trực tuyến toàn tỉnh hoặc mở hội nghị tập trung theo từng nhóm đối tượng, phù hợp với yêu cầu của địa phương, đơn vị. Chú trọng việc bố trí bảo cáo viên có trình độ, am hiểu thực tiễn, có kỹ năng và nghiệp vụ báo cáo viên chuyên nghiệp cũng góp phần quan trọng làm tăng hiệu quả truyền đạt nghị quyết của Đảng. Cấp ủy các cấp đã đổi mới tích cực khâu quản lý, tổ chức điểm danh; ra câu hỏi viết bài thu hoạch; tổ chức khảo sát, đánh giá kết quả nhận thức của cán bộ, đảng viên; ghi âm, ghi hình lại phát trên trang, cổng hoặc Đài, Báo điện tử để học viên tìm hiểu; biên soạn tài liệu hỏi đáp, cụ thể hóa văn bản sâu hơn cho các nhóm đảng viên cơ sở học tập…Đó là những đổi mới rất tích cực và đem lại sự chuyển biến đáng kể về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Tuy nhiên, thực tế những năm qua cho thấy, việc học tập nghị quyết có lúc, có nơi vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém cần sớm khắc phục đó là: một số đại biểu tham gia học tập còn chưa nghiêm túc: làm việc riêng trong các giờ học, chưa động não suy nghĩ gắn thực tiễn với học tập nội dung nghị quyết để có hành động đúng đắn; chưa dành sự tâm huyết cho việc học tập, ít ghi chép nội dung học tập, mà “nghe” nghị quyết khá phổ biến. Hệ quả là việc học tập nghị quyết qua loa, đại khai, không nắm được bản chất nghị quyết, dẫn đến tổ chức thực hiện nghị quyết không sâu, không toàn diện, không sát.
Để nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong thời gian tới, cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên phải nỗ lực hơn nữa, đổi mới các biện pháp để khắc phục các hạn chế hiện nay, cụ thể đó là:
Một là, cần quy định cụ thể hơn về trách nhiệm tham gia học tập chỉ thị, nghị quyết, kết luận coi đây là nhiệm vụ bắt buộc mà mỗi cán bộ, đảng viên phải tự ưu tiên sắp xếp thời gian để học tập cho phù hợp. Theo đó mọi cán bộ, đảng viên khi được cử đi học phải chủ động tìm biện pháp tham gia tích cực, chuẩn bị đầy đủ giấy, bút để ghi chép, theo dõi, động não cập nhật thông tin, trao đổi, tranh luận tại giờ học, khắc phục tình trạng làm việc riêng, không dự các hội nghị quán triệt học tập, bao biện do nhiều việc. Việc tổ chức đánh giá nhận thức, điểm danh sỹ số bằng hình thức điểm danh người học thông qua công nghệ nhận diện khuôn mặt, mã quét QR nhằm điểm danh nhanh chóng, chính xác, tránh việc bao che, cả nể thiếu sự nghiêm túc trong việc sắp xếp thời gian học tập của mỗi đại biểu.
Hai là, học tập bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến thì tinh thần tự giác nghiên cứu, tìm hiểu, học tập của mỗi cản bộ, đảng viên luôn có ý nghĩa quyết định. Thực tế cho thấy, để hiểu đúng bản chất, ý nghĩa và tầm quan trọng của một nghị quyết, cần dành thời gian và công sức thỏa đáng để nghiên cứu, tìm hiểu, rút ra những vấn đề hữu ích phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoặc những vấn đề cần tham mưu, đề xuất cho ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Đây là điều vô cùng quan trọng. Làm được như vậy, tình thần nghị quyết của Đảng sẽ sớm chuyển hóa thành hành động trong thực tiễn một cách uyển chuyển, tự nhiên, nhanh chóng và ngược lại.
Ba là, đề nâng cao hiệu quả truyền đạt, thu hút người nghe thì vai trò của báo cáo cáo viên là rất quan trọng, đòi hỏi mỗi cấp ủy đảng khi phân công, lựa chọn hoặc mời báo cáo viên cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng, mời báo cáo viên có trình độ, kỹ năng tốt để thực hiện sẽ đạt hiệu quả cao hơn thay vì mời báo cáo viên thiếu kỹ năng, khả năng truyền đạt không cuốn hút người nghe.
Bốn là, tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả, nhất là trong điều kiện sự phát triển của công nghệ hiện đại, khai thác và phát huy hiệu quả các ứng dụng tiện ích để tuyên truyền, quán triệt nghị quyết. Khai thác và phát huy tối ưu hiệu quả của hạ tầng công nghệ thông tin, học tập trực tuyến, truyền hình trực tiếp hoặc tổ chức hội nghị tập trung; đối mới và nâng cao hiệu quả tổ chức học tập gắn với tăng cường công tác quản lý hội nghị, đánh giá nhận thức của người học, kiểm tra, giám sát, rà soát đối tượng bảo đảm mọi cán bộ, đảng viên đều được tham gia học tập dưới nhiều hình thức khác nhau.
ĐỨC AN
Tag:
File đính kèm