Sign In

Mở ra những không gian phát triển mới

10:09 02/12/2023
Tại Hội nghị lần thứ 18 diễn ra ngày 01/12/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung thảo luận, đề xuất, kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, quyết tâm bứt phá hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, đặc biệt là nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, mở ra những không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương lai.


Đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành thảo luận tại hội nghị


Năm 2023, tỉnh huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối trên địa bàn tỉnh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông kết nối, tổ chức khởi công đồng loạt các dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, cầu Phước An, đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994); hoàn thành chủ trương đầu tư các dự án giao thông kết nối vào đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Năm 2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, mở ra những không gian phát triển mới, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Bà Rịa - Vũng Tàu và cả vùng Đông Nam bộ.

Đồng chí Nguyễn Công Vinh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Qua thực tiễn triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối, đặc biệt là dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 đã rút ra được nhiều kinh nghiệm; đội ngũ công chức, viên chức làm công tác đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng đã chứng minh có đủ sức để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ nút giao Quốc lộ 56 đến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận ĐT994); dự án nâng cấp, mở rộng đường Hội Bài - Phước Tân (ĐT992); dự án Tỉnh lộ 991 nối dài; dự án Đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994); dự án đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh; cầu Phước An…
UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nêu trên. Ngay sau khi dự án được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, công tác chuẩn bị và nguồn lực đã sẵn sàng. Theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch thực hiện dự án chi tiết cho từng giai đoạn, từ thời điểm dự án được khởi công đến khi hoàn thành; bảo đảm các quy định về thời gian, không để xảy ra chậm trễ ở bất kỳ khâu nào trong triển khai thực hiện dự án. 

Quang cảnh Hội nghị

 

Hiện nay, các địa phương đang tập trung công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sau khi dự án đầu tư được phê duyệt, song song với công tác đầu tư xây dựng các đoạn tuyến theo kế hoạch được phê duyệt. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số vấn đề cần xử lý liên quan hồ sơ thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, xử lý pháp lý đất đai liên quan thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh, các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương để giải quyết nhanh các thủ tục cần thiết theo quy định.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục lập, trình, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là một nút thắt quan trọng trong triển khai thực hiện dự án. Đối với Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi qua địa bàn thị xã Phú Mỹ và thành phố Bà Rịa, hiện thị xã Phú Mỹ đã bàn giao mặt bằng thi công với diện tích 111,29ha (đạt tỷ lệ 96,48%), thành phố Bà Rịa đã bàn giao 22,48 ha (đạt tỷ lệ 98,5%). Để thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, ngay từ khi triển khai dự án, Thành ủy Bà Rịa đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và các tổ giúp việc; ban hành quy chế làm việc, phân công phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên phụ trách để kịp thời đề xuất giải pháp thực hiện. Ban Chỉ đạo tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tuần để rà soát tiến độ các công việc. 

Cấp ủy địa phương nơi có công trình đi qua thành lập Tổ công tác, Ban chỉ đạo để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dự án, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin tới các hộ dân có dự án đi qua kịp thời nắm bắt các chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như tiến độ, lộ trình thực hiện dự án một cách công khai; kiểm đếm sơ bộ, thống kê hiện trạng nhà cửa vật kiến trúc, quản lý hiện trạng mặt bằng sau khi tiếp nhận tim mốc từ đơn vị tư vấn.

Thực tiễn cho thấy, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ triển khai các dự án trong thời gian qua phần lớn là do vướng mắc trong khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là khâu di dời hạ tầng kỹ thuật, bố trí tái định cư và kiểm đếm. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn, trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chú trọng công tác quản lý hiện trạng phạm vi lộ giới quy hoạch tuyến đường, thực hiện chặt chẽ công tác thống kê hiện trạng, công khai cho người dân biết hiện trạng nhằm hạn chế tình trạng người dân xây thêm công trình, trồng cây trên đất thuộc dự án, trục lợi từ chính sách bồi thường. Thực hiện công tác kiểm kê theo hình thức cuốn chiếu toàn tuyến, bảo đảm không để ngắt quãng “da beo”, kiểm kê đến đâu lập hồ sơ xác định tính pháp lý đến đó, hoàn thiện thủ tục để lập phương án bồi thường. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện để khảo sát đánh giá nhu cầu đất ở, nhà ở của các trường hợp bị giải tỏa và khả năng bố trí của địa phương, để thống nhất giải pháp xử lý. Với những giải pháp cụ thể, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, kiểm soát chặt chẽ từng khâu, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm thời gian triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng theo đúng kế hoạch đề ra. 

Thùy Linh
 

Tag:

File đính kèm