Công an tỉnh Hải Dương vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng tuyến Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến an toàn về giao thông. Hoạt động này nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp, giải pháp để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, nhất là trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh Hải Dương.
Thông qua hội nghị nhằm tập hợp những biện pháp, giải pháp và những ý kiến đóng góp của các đại biểu để Công an tỉnh Hải Dương tham mưu cho UBND tỉnh Hải Dương xây dựng và ban hành kế hoạch tổng thể chi tiết về việc xây dựng tuyến Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường an toàn về giao thông trật tự.
Qua đó, phân công, gắn trách nhiệm cụ thể của các Sở, ngành, chính quyền các địa phương trong công tác quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, từ đó giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp uỷ đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quyết tâm tạo chuyển biến tích cực, thay đổi diện mạo, tình hình TTATGT trên tuyến Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương.
Đồng thời cũng để kiến nghị các Bộ, ngành của Trung ương có liên quan chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với tỉnh Hải Dương trong việc tổ chức thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trên tuyến Quốc lộ 5. Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác bảo đảm TTATGT trên tuyến; đầu tư kinh phí, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật để nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình hiện nay.
Quốc lộ 5 dài 116km là tuyến giao thông huyết mạch khu vực phía Bắc. Tuyến đường đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng (từ 4-8 làn xe). Tuyến đường này được các địa phương lấy là trục phát triển kinh tế, đặc biệt các phương tiện vận tải lớn đi và đến các cảng ở Hải Phòng với lưu lượng xe mỗi ngày rất cao
Trong những năm qua, các địa phương đã từng bước đầu tư một số tuyến đường gom quốc lộ 5. Năm 2015, tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thông xe đã chia sẻ một phần lưu lượng.
Tuy nhiên, quốc lộ này đã mãn tải từ lâu (theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng 90.000 xe/ngày đêm, vượt hơn 6 lần lưu lượng thiết kế). Tốc độ khai thác chỉ đạt 50-60km/giờ đối với xe con, bằng 50-60% so với tốc độ thiết kế.
Tình hình tai nạn giao thông trên tuyến hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 44km xảy ra nhiều vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương chiếm tỷ lệ cao so với các tuyến đường khác trong tỉnh.
Nguồn: Tri thức và cuộc sống