Khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh coi là động lực, có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có niềm tin chắc chắn và khát vọng mãnh liệt về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, kết hợp nội lực và ngoại lực để phát triển đất nước Việt Nam ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Độc lập cho Tổ quốc, tự do, hạnh phúc cho đồng bào là niềm tin mãnh liệt, là khát vọng cháy bỏng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người khẳng định: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn mong muốn xây dựng đất nước giàu mạnh, mang lại tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Tư tưởng của Người đã được nhấn mạnh tại Đại hội II của Đảng (1951): Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, phú cường. Người nhiều lần nhắc nhở: “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Người đặc biệt chú trọng việc nâng cao dân trí, phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước giàu mạnh. “Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này là nâng cao dân trí”. Trước lúc đi xa, trong Di chúc Người bày tỏ điều mong muốn cuối cùng, cũng là khát vọng tột bậc: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.
Quan điểm “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” là sự phát triển mới, lần đầu tiên được xác định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: “Động lực và nguồn động lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Trong nhiệm vụ, giải pháp cơ bản thứ 3 Đảng ta chỉ rõ: “Tập trung khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào, ý chí tự cường, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, đồng thuận xã hội và khát vọng phát triển đất nước của toàn dân tộc. Xây dựng các cơ chế, chính sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước của mọi người dân Việt Nam”. Một trong những điểm mới trong ba đột phá chiến lược của Văn kiện đó là: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí phấn đấu vươn lên, phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Những năm tới, tình hình thế giới, khu vực dự báo tiếp tục diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp. Hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng các mâu thuẫn cơ bản của thời đại tiếp tục tồn tại và phát triển; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ, tranh chấp chủ quyền, xung đột dân tộc, sắc tộc,... diễn ra với nhiều hình thức, quy mô, phức tạp, quyết liệt hơn cùng với sự xuất hiện của nhiều loại hình chiến tranh mới. Cục diện thế giới tiếp tục biến đổi theo xu hướng đa cực, đa trung tâm; các nước lớn vừa hợp tác, thỏa hiệp, vừa đấu tranh kiềm chế lẫn nhau và sẵn sàng can dự, chi phối vào nội bộ nước khác. Các yếu tố an ninh truyền thống, phi truyền thống, nhất là an ninh, an toàn không gian mạng, khủng bố, tội phạm, thiên tai, dịch bệnh,…tiếp tục diễn biến theo chiều hướng phức tạp hơn. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục phát triển năng động, nhưng còn tồn tại nhiều nhân tố gây mất ổn định; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn vẫn tiếp tục diễn ra quyết liệt; tranh chấp lãnh thổ, biển, đảo diễn biến phức tạp.
Đối với nước ta, sau gần 40 năm đổi mới, thế và lực ngày càng được tăng cường, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao, tạo tiền đề để nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, nước ta vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức đan xen và diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước cấu kết với nhau tăng cường hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” Quân đội, với những âm mưu, thủ đoạn chống phá ngày càng công khai trực diện hơn. Tình hình trên tác động sâu sắc đến sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.
Thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng, các chi bộ trong trường chính trị tỉnh Khánh Hòa đã nhận thức đúng đắn về tiếp nối truyền thống cha ông đi trước, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Công tác thi đua, khen thưởng và Phong trào Thi đua gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tạo sự lan tỏa sâu rộng, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và người lao động nhà trường khắc phục khó khăn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Đảng ủy cũng đã quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận đồng, các hội thi, làm khoa học…..thể hiện sự sáng tạo, cách làm mới trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung hoàn thiện về phẩm chất chính trị; đạo đức, lối sống; văn hóa, tri thức; dân chủ, kỷ luật. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh trong tình hình mới.
Giáo dục, bồi dưỡng khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động đặc biệt là bồi dưỡng thế hệ trẻ tại Trường Chính trị tỉnh tập trung vào những nội dung sau:
Một là, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
Giáo dục nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động của Nhà trường phải luôn ý thức về vị trí vai trò của người tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước dưới góc độ tuyên truyền, định hướng tư tưởng. Chính vì vậy bản thân mỗi cá nhân trong nhà trường phải luôn ý thức việc học tập và rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, thấm nhuần nền tảng tư tưởng sâu sắc của Đảng.
Hai là, định hướng cho đội ngũ cán bộ thế hệ trẻ xác định lý tưởng, mục tiêu, lối sống trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ
Thế hệ trẻ trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; nhận thức tốt về nhiệm vụ được giao phó; có bản lĩnh chính trị vững vàng; có ý thức trách nhiệm, tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ nguy hiểm, khó khăn, gian khổ; có thái độ kiên quyết đấu tranh, phê phán những quan điểm sai trái, cơ hội, thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, tham ô và các biểu hiện tiêu cực khác. Kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân phải trở thành lẽ sống, phương châm hành động của thế hệ trẻ và tỏa sáng trong đời sống xã hội. Tạo cơ sở vững chắc để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng trường chính trị tỉnh Khánh Hòa chuẩn mức 1.
Ba là, gắn giáo dục, bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho phát triển đất nước trong tình hình mới
Bồi dưỡng khát vọng được cống hiến đó là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, là niềm vinh dự, tự hào và là động lực mạnh mẽ, thôi thúc thế hệ trẻ không ngừng phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu cao quý, với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Theo đó, tập trung khơi dậy, lan tỏa, phát triển trong mỗi cán bộ, đảng viên đó là: Sự tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; kiên định lập trường chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; sẵn sàng vượt qua khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đạo đức cách mạng trong sáng, lối sống trung thực, khiêm tốn, giản dị, chân thành, lạc quan; nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân. Tích cực trong học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ mọi mặt và kiến thức chuyên môn; phương pháp, tác phong công tác khoa học; tính gương mẫu, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến góp ý với tinh thần cầu thị; kỷ luật tự giác, nghiêm minh. Chăm lo xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng nghiệp; lắng nghe, tôn trọng, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần tích cực bảo vệ nền hòa của nước nhà và hòa bình thế giới.
Bốn là, khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện, ý chí, khát vọng vươn lên, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đội ngũ cán bộ Đảng viên, giảng viên trường chính trị tỉnh Khánh Hòa luôn ra sức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, học tập đổi mởi sáng tạo trong tình hình mới, thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Khơi dậy khát vọng cống hiến cho đội ngũ cán bộ trẻ là luôn tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy.
Để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc cho đội ngũ cán bộ đảng viên Trường Chính trị tỉnh cần thực hiện tốt những giải pháp sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, đối với việc bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho đội ngũ cán bộ đảng viên trường đáp ứng xây dựng trường chính trị chuẩn .
Để thực hiện tốt giải pháp trên, cấp ủy luôn thấy rõ vai trò, trách nhiệm và sự cần thiết phải bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho đội ngũ cán bộ đảng viên, giảng viên, người lao động trong nhà trường; xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách. Trong đó, cần chú trọng tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, nhất là quan điểm “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” được xác định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, qua đó, nâng cao trình độ giác ngộ cách mạng, trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, ý chí tự lực, tự cường.
Căn cứ nội dung định hướng, hướng dẫn của cơ quan cấp trên, cấp ủy cần chủ động nghiên cứu, lựa chọn những nội dung cốt lõi, trọng tâm, những quan điểm hoặc vấn đề mới có liên quan trực tiếp đến bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho cán bộ trẻ để đưa vào nội dung giáo dục chính trị thường xuyên trong họp chi bộ, trong các hoạt động sinh hoạt chính trị tại nhà trường.
Hai là, thực hiện bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho cán bộ đảng viên và nhất là thế hệ trẻ thông qua các hoạt động của nhà trường.
Đây là giải pháp thiết thực, trực tiếp khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ và để thực hiện bồi dưỡng khát vọng cống hiến đó cần có sự linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị đặt ra, chứ không phải là sự dập khuôn máy móc, thụ động, bê nguyên si ở nơi khác vào áp dụng cho đơn vị mình.
Giáo dục cho thế hệ trẻ phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, khắc phục khó khăn, gian khổ trong thực hiện nhiệm vụ; tuyên truyền những chặng đường vinh quang của Đảng, đặc biệt là mục tiêu, lý tưởng cách mạng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; thành tựu của Đảng sau gần 40 năm lãnh đạo đất nước tiến hành công cuộc đổi mới; kết quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kết quả phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam; vị thế, hình ảnh của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế; giáo dục, tuyên truyền thân thế, sự nghiệp và những cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc.
Ba là, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến và chống những tư tưởng, biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong đôi ngũ thế hệ trẻ.
Đây là giải pháp kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”; xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, chống những tư tưởng, biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến là biện pháp tổ chức thi đua quan trọng, qua đó bồi dưỡng, khơi dậy khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ.
Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với các nhận thức, tư tưởng lệch lạc, hành vi sai trái, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng rèn luyện, phấn đấu, tăng cường mở rộng dân chủ, giữ nghiêm kỷ luật, đề cao tình thương yêu, chân thành, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ nhau, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong trường Đảng; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, ngăn chặn đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cán bộ, đảng viên, người lao động mà đặc biệt là thế hệ trẻ trường chính trị tỉnh Khánh Hòa càng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh, danh nhân văn hóa thế giới - anh hùng giải phóng dân tộc, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta; tự hào về dân tộc Việt Nam anh hùng
Thế hệ trẻ luôn ý thức về việc được sinh ra và lớn lên trong bầu trời hòa bình của Tổ quốc Việt Nam, nền hòa bình mà thế hệ đi trước đã đánh đổi bằng biết bao xương máu.
Ngày nay, qua những bài học lịch sử, những trang sách, những thước phim tư liệu, những câu chuyện và nhân chứng lịch sử, người trẻ luôn cảm nhận sâu sắc về chiến thắng Điện Biên Phủ, một sự kiện lịch sử chói lòa, niềm tự hào của các thế hệ người Việt Nam, là biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc. Thế hệ trẻ hôm nay luôn khắc ghi công ơn của các thế hệ đi trước; nguyện phấn đấu kế tục sự nghiệp anh dũng trong chiến đấu của ông cha trước đây trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, coi đó là sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với cha ông.
Khát vọng lớn nhất của thanh niên, tuổi trẻ thời xưa là được xông pha nơi chiến trường, chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Ngày nay, thế hệ trẻ có những điều kiện phát triển tốt hơn, có nhiều cơ hội, nhiều hoài bão, ước mơ. Đặc biệt trên tuyến đầu bảo vệ, tuyên truyền, giảng dạy về nền tảng tư tưởng của Đảng, đường lối, chính sách, pháp luật của nhà nước, thế hệ trẻ trường chính trị tỉnh Khánh Hòa nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung không để tuổi trẻ trôi đi lãng phí và vô ích; sự chuyên cần học tập, rèn luyện, phấn đấu biến ước mơ thành hiện thực. Tuổi trẻ phải học tập tinh thần Điện Biên Phủ để mài sắc ý chí, nâng cao quyết tâm, tăng cường sức mạnh cho hành động với động cơ xác định là vì sự trường tồn của dân tộc, xây dựng thành công một nước Việt Nam giàu mạnh như mong mỏi sinh thời của chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.
Ths. Lê Thị Bích Hạnh - Khoa lý luận cơ sở - Trường Chính trị tỉnh