Sign In

Tăng cường đối thoại, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân

09:10 20/02/2024

Tăng cường đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị của người dân luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành của Quảng Ninh. Đây cũng là một trong những biện pháp Quảng Ninh tiếp tục đổi mới hoạt động, xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự “của dân, do dân, vì dân”, “vì nhân dân phục vụ”, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng đội ngũ CBCCVC có phong cách làm việc “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Ngay ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán năm 2024, Hội đồng tiếp công dân tỉnh và Hội đồng tiếp công dân của 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã tổ chức buổi tiếp công dân định kỳ. Qua đó, nhiều vụ việc đã được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương và các thành viên trong Hội đồng tiếp công dân các cấp lắng nghe, cho ý kiến để giải quyết. Tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương, phòng, ban rà soát kỹ lại toàn bộ các vụ việc còn tồn đọng, vướng mắc, xem xét thấu đáo, giải quyết tận gốc vấn đề. Khi giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân cần tuân thủ theo đúng quy định pháp luật, giải quyết triệt để các kiến nghị trên tinh thần đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân và đúng quy định hiện hành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các công dân trong buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11/2023. Ảnh: Thu Chung

Không chỉ đầu năm 2024 mà công tác đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với nhân dân luôn được Quảng Ninh quan tâm triển khai, thực hiện định kỳ và đột xuất theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị cùa dân”.

Về phía Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn kịp thời đối thoại với công dân khi cần thiết và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, nhất là những trường hợp khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài; không để phát sinh thành điểm nóng, gây phức tạp về an ninh, trật tự. Người đứng đầu cấp ủy phát huy trách nhiệm nêu gương trong công tác tiếp dân, trực tiếp đối thoại với người dân. Năm 2023, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tiếp dân định kỳ 4.017 cuộc và 30 cuộc đột xuất, trực tiếp 1.524 công dân với 1.172 vụ việc. Qua đó đã chỉ đạo xử lý, hướng dẫn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 2.427 vụ việc.

Cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn cũng duy trì việc giao ban định kỳ 1lần/tháng với bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu, trưởng ban công tác mặt trận thôn, bản, khu phố. Qua đó kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong dân, ở các tổ dân, khu phố, thôn, khu. Ban Thanh tra nhân dân các cấp thường xuyên giám sát, phát hiện sai phạm kiến nghị các cấp xử lý theo quy định.

Năm 2023, Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức 371 cuộc giám sát, phát hiện 56 sai phạm, phối hợp giám sát 381 cuộc; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức 799 cuộc giám sát, phát hiện 232 sai phạm. Ngoài việc giám sát thường xuyên, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng còn thực hiện các cuộc giám sát các công trình do Nhà nước, các tổ chức hỗ trợ như: Giám sát làm mới nhà đại đoàn kết, làm nhà văn hóa, nước sạch, mương thủy lợi, đường giao thông nông thôn... Nhờ đó, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền ngày càng có sự chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu sự phát triển và nguyện vọng của nhân dân; hạn chế thấp nhất phát sinh KNTC.

Bà Hà Thị Nhung, phường Đại Yên, TP Hạ Long trình bày ý kiến tại buổi làm việc, gặp gỡ, đối thoại, công khai, thông tin kết quả giải quyết đối với các nội dung KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân do UBND TP Hạ Long tổ chức vào ngày 12/1/2024. Ảnh: Thanh Hoa

Tỉnh cũng chỉ đạo quyết liệt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC, ý kiến kiến nghị của người dân với mục tiêu “3 tăng”, “3 giảm”, “3 không” theo Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 8/3/2023 của UBND tỉnh về “thực hiện hiệu quả, thực chất mục tiêu công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính”.

Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, đối thoại với nhân dân; cấp ủy, chính quyền đã thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong giải quyết các vấn đề. Năm 2023, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 8.803 lượt công dân với 5.111 vụ việc KNTC, phản ánh, kiến nghị; trong đó có 140 đoàn đông người với 140 vụ việc. Các đơn thư KNTC, kiến nghị của công dân được giải quyết kịp thời, không bị bỏ sót. Đến nay, đã giải quyết 526/648 vụ việc khiếu nại và 19/27 vụ việc tố cáo theo thẩm quyền.

Các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; thực hiện tranh tụng, coi trọng quyền lợi của tổ chức, cá nhân; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động tố tụng. Các hoạt động trợ giúp pháp lý, thi hành án dân sự tiếp tục được quan tâm; đã điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng gây bức xúc trong dư luận.

Việc tăng cường đối thoại, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân trên địa bàn tỉnh góp phần tạo sức lan tỏa lớn, tăng cường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc phát huy sức mạnh của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương; củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền trên địa bàn, từ đó tạo sự đồng thuận trong toàn dân trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thu Nguyệt

Tag:

File đính kèm