Sign In

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc về nguồn cung ứng vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam

16:24 13/05/2024
(Vinhlong.gov.vn) – Chiều ngày 11/5/2024, tại Tỉnh uỷ Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có buổi làm việc với các địa phương phía Nam về nguồn cung ứng vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Tham dự buổi làm việc còn có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương khu vực phía Nam.

Về phía tỉnh Vĩnh Long, tham dự có Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm; ông Lữ Quang Ngời – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết giai đoạn 2021 - 2025, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ triển khai thi công 16 dự án, dự án thành phần giao thông trọng điểm được áp dụng chính sách đặc thù cho việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Tổng nhu cầu vật liệu đắp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam khoảng 70 triệu m3, trong đó đất đắp khoảng 7 triệu m3 và nhu cầu cát đắp khoảng 63 triệu m3. Đến nay đã xác định nguồn cung 2/7 triệu m3 đất đắp, cấp Bản xác nhận 02/02 triệu m3, đủ điều kiện khai thác 2 triệu m3. Với vật liệu cát, nguồn cung đảm bảo chất lượng tập trung chủ yếu tại các tỉnh có sông Tiền và sông Hậu đi qua, trong đó trữ lượng lớn có tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tiền Giang, đến nay đã xác định được nguồn cung cho 37/63 triệu m3, còn thiếu 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn, cấp Bản xác nhận 29,5/37 triệu m3, đủ điều kiện khai thác 18,3 triệu m3.

Ảnh: Toàn cảnh buổi làm việc

Về cát biển, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL”. Hiện kết quả đã được bàn giao cho tỉnh Sóc Trăng với trữ lượng khoảng 145 triệu m3. Điều kiện khai thác khả thi và có thể chuyển sang giai đoạn thăm dò khai thác.

Ảnh: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Để đáp ứng yêu cầu tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre,...) phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác liên ngành (do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì) để tiếp tục rà soát, thực hiện việc điều phối nguồn vật liệu, đảm bảo việc cung ứng đáp ứng kế hoạch triển khai hoàn thành các dự án, ưu tiên cung ứng cho các dự án có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.

Cụ thể các tỉnh xem xét cấp thêm mỏ cho các dự án theo cơ chế đặc thù để tăng công suất khai thác đủ cung ứng theo tiến độ thi công, sau khi khai thác đủ trữ lượng sẽ giao lại cho các địa phương quản lý hoặc cấp cho các dự án khác. Ưu tiên điều chuyển một phần khối lượng cát (đã xác định được nguồn) từ các dự án có thời gian hoàn thành vào năm 2026 cho các dự án có yêu cầu hoàn thành sớm hơn, sau khi cấp đủ khối lượng, phần trữ lượng còn lại sẽ điều chuyển cho nhu cầu các dự án.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố cần quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị phối hợp với các địa phương có nguồn vật liệu cát để xác định các mỏ, hoàn thiện các thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù..

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương cần xác định việc phối hợp trong triển khai thi công và cung ứng nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho các công trình giao thông trọng điểm phía Nam là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Quá trình cấp thủ tục, khai thác theo đúng quy định pháp luật.

Các địa phương cần sớm hoàn tất các thủ tục để giao mỏ cát vào tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù , nhằm đảm bảo đủ nguồn cát đắp cho các công trình giao thông trọng điểm thi công đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Việc tìm nguồn vật liệu thay thế cát sông là rất cần thiết. Các chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục nghiên cứu vật liệu cát biển thay thế nguồn cát sông phục vụ thi công các công trình trọng điểm; nghiên cứu sử dụng nguồn đất bãi bồi, nguồn vật liệu cát khơi thông dòng chảy vào thi công các công trình

Các bộ, ngành, địa phương phải rà soát các mỏ và xây dựng cụ thể kế hoạch khai thác cũng như nhu cầu cần phục vụ để Chính phủ cân đối và có chỉ đạo phân phối cho toàn vùng một cách xác thực nhất…

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tình hình khai thác mỏ cát phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau, trên địa bàn huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác cũng đến gặp gỡ người dân khu vực khai thác cát sông trên địa bàn huyện Trà Ôn để phục vụ dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc.

Ảnh: Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác cũng đến gặp gỡ người dân khu vực khai thác cát sông trên địa bàn huyện Trà Ôn để phục vụ dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và nêu rõ các hoạt động liên quan đến triển khai dự án trọng điểm đều phải đánh giá tác động, có chính sách cụ thể. Trước những lo lắng của người dân về việc khai thác sông có thể gây sạt lở,  Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao cơ quan chuyên môn tiến hành thăm dò địa chất, kiểm tra lại các vấn đề mà người dân nêu ý kiến. Sau khi có kết quả, phải công bố rộng rãi cho người dân, nhất là các vấn đề liên quan phương án, khu vực, độ sâu, công suất khai thác đối với các mỏ cát. Tỉnh phải đánh giá tác động để quá trình thực hiện khai thác tài nguyên phù hợp với điều kiện tự nhiên; phải cùng nhân dân xem xét, đánh giá, giám sát toàn bộ tác động dòng chảy kể cả trong quá trình khai thác. với những khu vực bị sạt lở do biến đổi của dòng chảy tự nhiên thì cần quy hoạch lại các khu dân cư nông thôn, sản xuất theo hướng "thuận thiên", thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định Chính phủ luôn quan tâm đầu tư, hoàn thành những công trình mang lại lợi ích cho nhân dân; luôn lắng nghe, tạo điều kiện để mỗi con đường hình thành sẽ mang lại ấm no, hạnh phúc, an toàn hơn cho người dân. Nhà nước sẽ có nghĩa vụ, trách nhiệm đối với người dân. Vì vậy mong rằng nhân dân luôn ủng hộ để tránh ảnh hưởng đến công trình trọng điểm của quốc gia, cùng góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Ngọc Hân

Tag:

File đính kèm

Tin đọc nhiều