Sign In

Ninh Bình tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị

08:33 23/08/2024
Chiều 20/8/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

     
 
    Cùng dự có đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương; các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh; Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy; lãnh đạo phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Trưởng bộ phận tham mưu giúp việc công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp; Ban tiếp công dân các huyện, thành phố;…
 
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
    Theo báo cáo tại Hội nghị, 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều bước chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là: Công tác phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân được cấp ủy, chính quyền cấc cấp, các ngành quan tâm; nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người đã được nâng lên và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.
 
    Trong 10 năm qua, đồng chí Bí thư cấp ủy các cấp đã tiếp 14.400 cuộc với 2.214 lượt công dân (trong đó, 209 cuộc đột xuất với 190 lượt công dân). Các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 38.445 lượt công dân với 588 lượt đoàn đông người. Công tác tiếp công dân đã từng bước gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Thông qua việc tiếp công dân, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân được tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời; các vụ việc sau khi có kết luận, quyết định giải quyết, cơ bản đã được tổ chức thực hiện. Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có sự linh hoạt áp dụng nhiều biện pháp phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là công tác hòa giải, tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng hơn, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp tồn đọng kéo dài, cũng như các vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, công dân, hạn chế tái khiếu, tái tố; khắc phục cơ bản được tình trạng công dân tụ tập đông người tại trụ sở các cơ quan nhà nước để khiếu kiện.
 
    Các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 624/629 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền được giao, đạt tỷ lệ 99,2% (trong đó, trên 10% số vụ việc được giải quyết thông qua hòa giải thuyết phục); đã giải quyết 441/445 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 99,1%.
 
    Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn, nhất là đối với những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Vị trí, vai trò của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được phát huy.
 
    Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước.
 
    Công tác cán bộ được quan tâm, đã bố trí cán bộ, công chức có năng lực, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu pháp luật và thực tiễn làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo 10 năm qua đã có những đóng góp quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ninh Bình đã đạt được trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, đồng thời, khẳng định những kinh nghiệm của Ninh Bình về công tác này sẽ là bài học để các địa phương trong cả nước tham khảo, thực hiện. Đồng chí Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương cũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường nắm bắt dư luận xã hội, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bên cạnh việc nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, cần tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, huy động sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở, các chức sắc, chức việc trong công tác hòa giải; chú trọng tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và sớm triển khai ứng dụng tiếp công dân trực tuyến.
 
    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao ý kiến phát biểu của các đại biểu dự Hội nghị, đồng thời, khẳng định: Việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị trong 10 năm qua đã góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, giải tỏa những bức xúc của người dân; đồng thời, mở rộng và nâng cao thực hành quyền dân chủ trực tiếp của công dân; phòng ngừa, ngăn chặn âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, lôi kéo người dân tập trung khiếu kiện đông người, gây rối an ninh trật tự, góp phần rèn luyện bản lĩnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tham gia tiếp công dân; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
    Để nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần quan tâm giải quyết tốt các mối quan hệ giữa cấp với cấp, ngành với ngành, cấp và ngành với nhau; mối quan hệ giữa tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giữa yếu tố nền tảng xử lý và phương thức xử lý. Muốn vậy cần tôn trọng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; ngăn chặn, đẩy lùi các âm mưu lợi dụng khiếu nại, tố cáo để chống phá Đảng, Nhà nước; đồng thời, có biện pháp bảo vệ cán bộ, ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng khiếu nại, tố cáo để gây rối, mất an ninh trật tự. 
 
    Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, về trình độ, năng lực, phương pháp và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là yếu tố quan trọng, vì vậy, cán bộ làm công tác này phải “đúng vai, thuộc bài”; nêu cao trách nhiệm trong phân loại, xử lý đơn thư; phải bảo đảm sự khách quan, công tâm, có lý, có tình, trong xử lý cán bộ sai phạm phải bảo đảm “bao dung nhưng không bao che”. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát đối với hoạt động này; coi trọng và làm tốt công tác dân vận, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đặc biệt là phải có cơ chế bảo vệ cán bộ trước hành vi lợi dụng dân chủ nhằm làm giảm uy tín, nhất là trong bối cảnh Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 đang đến gần.
 
    Nhân dịp này, 10 tập thể và 15 cá nhân đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất trong thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2014-2024.
Phạm Trang
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình)
 

Tag:

File đính kèm