Sign In

Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam

21:00 26/03/2025
 

Chọn cỡ chữ A a  

 

   

Ngày 26/3, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Sóc Trăng triển khai khóa tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam”.

Tham dự tập huấn có lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo Sở GDĐT Sóc Trăng và 100 thầy cô giáo tại đến từ 11 huyện, thị xã của tỉnh Sóc Trăng.

Đại biểu dự tập huấn

Hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc Việt Nam (UNICEF) và Thư viện số toàn cầu (Global Digital Library) triển khai Dự án Thư viện số miễn phí cho trẻ em Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Dự án Thư viện số toàn cầu (Global Digital Library - GDL) là sáng kiến thuộc Liên minh Sách Toàn cầu, nhằm cung cấp tài liệu đọc và học miễn phí cho trẻ em trên toàn thế giới, bắt đầu được phát triển từ năm 2014 với sự phối hợp tổ chức "Tất cả Trẻ em đều Đọc" (ACR) và Cơ quan Hợp tác Phát triển Na Uy (Norad). GDL được xây dựng dựa trên các tài nguyên hiện có từ các tổ chức lớn như Bookdash, Let's Read, và Storyweaver và tiếp tục mở rộng nội dung thông qua dịch và bản địa hóa.

Phát biểu tại tập huấn, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh về tầm quan trọng của văn hóa đọc và vai trò của Thư viện nói chung trong việc lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường.

Viện trưởng Lê Anh Vinh cũng nhấn mạnh vai trò của thư viện số miễn phí không chỉ là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ giúp trẻ em, đặc biệt là những em ở vùng khó khăn, dễ dàng tiếp cận tri thức, mà còn thúc đẩy phong trào đọc sách sôi nổi, khuyến khích sự tham gia của các em học sinh, giáo viên, nhà trường và các bậc phụ huynh. Từ đó, cùng xây dựng một cộng đồng đọc sách tích cực và thúc đẩy văn hóa đọc, không chỉ trong nhà trường mà còn lan rộng ra toàn cộng đồng.

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh phát biểu tại tập huấn

Thông qua việc trang bị kiến thức và kỹ năng mới, dự án khuyến khích sự sáng tạo và hưởng ứng tích cực từ các trường học, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, lan tỏa mô hình phát triển văn hóa đọc”, Viện trưởng Lê Anh Vinh chia sẻ.

Viện trưởng Lê Anh Vinh cũng truyền tải thông điệp ý nghĩa của Bộ sách “Những đứa trẻ hạnh phúc” (10 cuốn) là những câu chuyện đời thường đầy ý nghĩa của các bạn nhỏ thuộc các dân tộc Việt Nam: Kinh, Thái, Hà Nhì, Ê Đê, Gia Rai, Ba Na, Mơ Nông, Mông, Chăm, Khơ Me. Mỗi bạn nhỏ đều gặp những “thử thách” để rồi trở thành những đứa trẻ hạnh phúc và lan tỏa niềm hạnh phúc tới mọi người. Bộ sách đã đoạt Giải Khuyến khích - Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2023.

Chia sẻ về những nỗ lực của tỉnh Sóc Trăng trong việc nâng cao năng lực cho cán bộ thư viện trường học, nhằm phát triển văn hóa đọc trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học, ông Châu Tuấn Hồng, Giám đốc Sở GDĐT Sóc Trăng cho biết: Sở cũng tích cực triển khai các hoạt động khuyến khích học sinh tham gia đọc sách, từ đó xây dựng thói quen đọc sách từ nhỏ. Ngoài ra, các phong trào văn hóa đọc được tổ chức thường xuyên nhằm tạo ra môi trường thân thiện, khuyến khích sự sáng tạo và khám phá kiến thức cho trẻ em.

Giám đốc Sở GDĐT Sóc Trăng Châu Tuấn Hồng phát biểu tại tập huấn

Qua những nỗ lực của Sở GDĐT Sóc Trăng và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trong những năm vừa qua sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo dựng một cộng đồng văn hóa đọc phong phú và bền vững tại Sóc Trăng.

Trong năm 2025, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tập huấn tại các tỉnh tiếp theo gồm Gia Lai, Kon Tum, Lào Cai và Điện Biên, với mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận sách miễn phí và năng lực đọc của trẻ em thông qua phát triển nguồn tài nguyên đọc sách chất lượng cao bằng nhiều ngôn ngữ, đặc biệt là các ngôn ngữ dân tộc thiểu số và ngôn ngữ ký hiệu. Đồng thời, cung cấp tài liệu mở cho giáo viên, nhà trường và phụ huynh nhằm nâng cao năng lực đọc của trẻ em, tích cực hóa phương pháp dạy học và đa dạng hóa nguồn tài liệu đọc.

Tag: