Sign In

Thủ tướng thăm, tặng quà học sinh khuyết tật nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi

15:39 31/05/2024
Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động Vì Trẻ em 2024, ngày 31/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, tặng quà học sinh Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội.

Cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đỗ Ngọc Huỳnh.

Thủ tướng kiểm tra cơ sở tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thay mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với tình cảm thân thiết, Thủ tướng gửi tới các thầy cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục, các cháu học sinh, nhi đồng trên toàn quốc nói chung và học sinh, nhi đồng có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng lời chào thân ái, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp.

Nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, Thủ tướng cho biết: Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh; tôn trọng, lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến, nguyện vọng của trẻ em; không phân biệt đối xử và bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em trong các quyết định liên quan; coi đây là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài.

Qua báo cáo của lãnh đạo Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội, Thủ tướng vui mừng được biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nhưng các thầy cô giáo và các cháu học sinh đã rất nỗ lực, cố gắng để dạy tốt và học tốt…

Đây là những tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện văn hóa, truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc ta, giúp cho trẻ em không được may mắn có cơ hội khẳng định mình và có những đóng góp nhất định cho xã hội; là minh chứng rõ nét, sống động cho lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên".

Thủ tướng trò chuyện với các em học sinh

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhất là vai trò của Bộ GDĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.

Thủ tướng đồng thời trân trọng và biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của thầy, trò và cán bộ, người lao động tại Trung tâm; nhất là vai trò đặc biệt, tình thương yêu, lòng nhân ái, vị tha, kiên trì, bền bỉ, sự hy sinh của các thầy, các cô đối với các cháu học sinh.

Thủ tướng nêu rõ, giai đoạn phát triển mới đặt ra cho công tác về trẻ em nói chung, giáo dục trẻ khuyết tật nói riêng nhiều khó khăn, thách thức mới. Những rào cản của việc tiếp cận một nền giáo dục bình đẳng, có chất lượng đối với trẻ khuyết tật cần được tiếp tục quan tâm, giải quyết. Khó khăn đến mấy, thách thức đến mấy cũng phải làm.

"Mỗi gia đình hãy thực sự là một mái ấm tràn ngập tình yêu thương để các cháu được quan tâm, chăm lo, cảm nhận sự an toàn và niềm hạnh phúc, cảm nhận được sự bình đẳng! Mỗi ngôi trường hãy là một mái nhà hạnh phúc, để mỗi ngày đến trường là một niềm vui, để các cháu được học tập, rèn luyện, giao lưu, trưởng thành và phát triển! Cả cộng đồng, xã hội hãy hành động thiết thực với trách nhiệm cao nhất; với những tình cảm gần gũi, thân thương nhất; với cả tấm lòng và trái tim yêu thương! Hãy là chỗ dựa vững chắc, là nơi để các cháu gửi gắm niềm tin, yêu thương và tin tưởng vào tương lai của mình!", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng chia sẻ với giáo viên, học sinh Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội

Về một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng lưu ý một số trọng tâm, mà trước hết là tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách bảo vệ và chăm sóc trẻ em nói chung, giáo dục trẻ em nói riêng.

Trong đó, tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề như: Tình trạng thiếu cơ sở giáo dục, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp; thừa, thiếu giáo viên cục bộ; hiện tượng giáo viên có những hành vi không đúng mực, bạo lực, xâm hại… đối với trẻ em; trường tạm, điểm trường còn xa, điều kiện sinh hoạt, dạy và học của thầy và trò còn khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Cùng với đó là vấn đề bảo đảm nhà vệ sinh, nước sạch, chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm tại bếp ăn của các trường học; những hiểm họa, như ma túy học đường, đuối nước, trò chơi bạo lực, tai nạn thương tích…; tình trạng thiếu nơi vui chơi giải trí an toàn, bổ ích, nhất là trong dịp hè để phòng ngừa, ngăn chặn những thông tin xấu độc, không trong sáng trên môi trường mạng, văn hóa ngoại lai, không chuẩn mực.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh triển khai các chủ trương, chính sách về người khuyết tật, trong đó có học sinh, nhi đồng khuyết tật. Bộ GDĐT tăng cường phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung hoàn thành Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; việc triển khai đầu tư có thể phân kỳ, phù hợp nguồn lực từng giai đoạn.

Thủ tướng tặng quà cho các em học sinh khuyết tật nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Chính quyền địa phương các cấp cần đẩy mạnh hợp tác công tư, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đặc thù, như chữ nổi, thiết bị hỗ trợ khiếm thính, khiếm thị, tự kỷ, khuyết tật trí tuệ… cho học sinh. Tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Thủ tướng mong muốn các thầy cô giáo của hệ thống các trường chuyên biệt nói chung và của Trung tâm nói riêng không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục chia sẻ, đồng cảm, thương yêu, dạy dỗ, chỉ bảo học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

Thủ tướng đồng thời mong muốn các học sinh không ngừng cố gắng, kiên trì, quyết tâm, nghị lực; luôn nuôi dưỡng, ấp ủ những ước mơ, hoài bão, khao khát cháy bỏng để vượt qua nghịch cảnh, có được kiến thức và tay nghề giỏi, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

"Các cháu hãy luôn lạc quan, tự tin, không mặc cảm vì sự khiếm khuyết, mà phải phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện, nâng cao trí lực và thể lực; đồng thời, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bạn có hoàn cảnh tương tự, cùng tích cực tham gia dựng xây tương lai đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. Các cháu hãy luôn nhớ rằng: Đảng, Nhà nước, gia đình, xã hội, thầy cô, nhà trường, bạn bè, xã hội luôn đồng hành, hỗ trợ, mong đợi và tin tưởng ở các cháu", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng cùng đại diện các Bộ, ngành, thành phố Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với thầy và trò Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội

Nhân dịp này, Thủ tướng đánh giá cao, trân trọng cảm ơn và mong muốn các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chia sẻ và có những hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, thực tâm, thực lòng, thực chất cho việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em khuyết tật, chung tay mang lại cho các cháu tình yêu thương và niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội tiền thân là trường dạy chữ, dạy nghề cho người câm điếc (có tên là Trường 23/3), được thành lập ngày 10/4/1978. Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, dạy văn hóa và hướng nghiệp dạy nghề cho trẻ khuyết tật.

Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dạy văn hóa, hướng nghiệp dạy nghề cho 130 trẻ khuyết tật đặc biệt nặng. Trong đó có 62 trẻ bị câm điếc, 44 trẻ bị khuyết tật trí tuệ, 7 trẻ khuyết tật vận động và 17 trẻ tự kỷ, tăng động.

Hiện tại, Trung tâm đang tổ chức 11 lớp học văn hóa(từ 9 đến 15 trẻ/lớp); trong đó có 8 lớp học văn hóa dành cho trẻ khiếm thính, 3 lớp cho trẻ chậm phát triển trí tuệ.

Học sinh khuyết tật bày tỏ niềm vui với Thủ tướng

Học sinh được học hai buổi/ngày, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, theo chương trình giáo dục chuyên biệt bậc tiểu học. Ngoài học văn hóa, các em còn được học tin học, được hướng nghiệp dạy nghề, dạy kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ để có khả năng hòa nhập cộng đồng.

Ngoài giờ học, học sinh được bố trí phòng ở phù hợp theo giới tính và dạng tật; được chăm sóc chu đáo, được tổ chức vui chơi, tham gia các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe.

Sau khi học xong chương trình giáo dục chuyên biệt cấp tiểu học tại Trung tâm, một số học sinh được gia đình cho học tiếp THCS; một số được các công ty, doanh nghiệp tiếp nhận dạy nghề và tạo việc làm, với mức thu nhập từ 3 đến 10 triệu đồng/tháng.

Tag:

File đính kèm