Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho phép cầu cảng SP-ITC01 (Bến cảng container quốc tế SP-ITC - thuộc khu vực cảng biển TP.HCM) được khai thác thử nghiệm kết hợp cùng cầu cảng SP- ITC02 để tiếp nhận tàu vào, rời làm hàng.
Bến cảng Container Quốc tế SP-ITC đã được Cục Hàng hải Việt Nam thỏa thuận đầu tư xây dựng với quy mô bến cảng dài 900m.
Trước đó, Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế có văn bản về việc tạo điều kiện để Bến cảng container quốc tế SP-ITC tận dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng đã đầu tư xây dựng, bảo đảm duy trì việc cung cấp dịch vụ cầu bến, tuân thủ hợp đồng định tuyến đã ký kết với các hãng tàu quốc tế, góp phần đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa xuất - nhập khẩu trên địa bàn TP.HCM.
Cùng đó, chia sẻ và giúp giảm áp lực quá tải của hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông sau cảng tại khu vực thành phố Thủ Đức.
Doanh nghiệp đề xuất Bộ GTVT cho phép cầu cảng SP-ITC01 được khai thác thử nghiệm kết hợp cùng cầu cảng SP- ITC02 để tiếp nhận tàu vào, rời làm hàng tại bến cảng Container Quốc tế SP- ITC với thời hạn 3 tháng trong quá trình Công ty ITC hoàn tất các công việc liên quan để được cơ quan chức năng có thẩm quyền ban hành văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình cầu cảng SP-ITC01 và công bố chính thức đưa vào sử dụng.
Theo Cục Hàng hải VN, Bến cảng container quốc tế SP-ITC đã được Cục Hàng hải Việt Nam thoả thuận đầu tư xây dựng với quy mô bến cảng dài 900m.
Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thành đầu tư xây dựng cầu cảng SP-ITC01 và cầu cảng SP-ITC02 dài 700m. Trong đó, cầu cảng SP-ITC02 (dài 300m) đã công bố đưa vào sử dụng.
Đối với cầu cảng SP-ITC01 (dài 400m), chủ đầu tư đã hoàn thành đầu tư xây dựng và một số giấy tờ, hồ sơ công bố mở cầu cảng; đang hoàn thiện thủ tục về chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Cục Hàng hải VN đã ủng hộ chủ trương cầu cảng SP-ITC01 được khai thác thử nghiệm kết hợp cùng cầu cảng SP-ITC02 tiếp nhận tàu vào, rời làm hàng tại Bến cảng Container Quốc tế SP-ITC với thời hạn 3 tháng để hoàn thành hồ sơ nghiệm thu công trình của cầu cảng SP-ITC01.
Điều này nhằm tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh, tận dụng khai thác hiệu quả hạ tầng bến cảng đã được đầu tư và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn TP.HCM, góp phần nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu hàng hoá và phát triển kinh tế xã hội,
Đồng thời, không gây ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng kết nối giao thông tại khu vực TP.HCM do việc khai thác thử nghiệm tiếp nhận tàu theo đúng công suất thiết kế của cầu cảng SP-ITC01 không làm tăng quy mô, công suất khai thác của bến cảng.