Sign In

Chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

10:00 27/11/2024
Bộ GTVT vừa có Công điện số 55/CĐ-BGTVT gửi Các Cục: Đường bộ Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Quản lý đầu tư xây dựng, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Các Sở GTVT: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên về việc chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ.

Theo đó  Triển khai Công điện số 120/CĐ-TTg ngày 25/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ II, III và các Sở GTVT 
- Tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở; kiểm soát giao thông, chủ động điều tiết giao thông; cấm đường tại các vị trí nguy hiểm trên các tuyến quốc lộ, cao tốc trong vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ, kiên quyết không cho người và phương tiện đi vào những vị trí này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt các khu vực đèo dốc.
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị và nhân lực ở những vị trí trọng yếu dễ bị sụt trượt để chủ động khắc phục, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất. Việc triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông phải lưu ý bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công tại khu vực dễ bị sụt trượt, các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất.

2. Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
- Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm, đặc biệt là tại các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng của mưa lũ, đoạn đường có nguy cơ xảy ra ngập nước, đá rơi, đất sụt… để kịp thời có phương án ứng phó hoặc dừng chạy tàu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình.
- Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa lũ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.

3. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
- Đôn đốc các đơn vị Quản lý đường thủy nội địa kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.
- Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau bão, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia.
- Chỉ đạo các Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực tăng cường kiểm tra việc neo buộc, đậu đỗ của tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa; yêu cầu chủ tàu, thuyền phải neo đậu, chằng buộc chắc chắn, ổn định, đậu đỗ tại các khu vực an toàn không để phương tiện trôi dạt, va đập vào kết cấu hạ tầng giao thông và công trình khác.

4. Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam sẵn sàng điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

5. Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các đơn vị liên quan triển khai công tác ứng phó với mưa lũ, chuẩn bị các điều kiện để kịp thời khắc phục các sự cố công trình; phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đang thi công, xây dựng.

6. Các Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các Khu Quản lý đường bộ II, III và các đơn vị Quản lý sữa chữa đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra; tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương được giao quản lý, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa… ngay khi lũ rút. 

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị duy trì chế độ trực ban và chế độ báo cáo theo đúng quy định./.

Tag:

File đính kèm