|
Các đại biểu tham gia bấm nút khởi công dự án. |
Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Văn Cường, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội; Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành trung ương.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Nam có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã.
Ngày 18/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 561/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội. Theo đó, quy hoạch tuyến đường Vành đai 5, đoạn đi qua tỉnh Hà Nam có chiều dài 35,3km, hướng tuyến từ Hà Nội đi trùng với QL21B, đoạn Chợ Dầu - Ba Đa, giao với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình tại nút giao Phú Thứ; tuyến tiếp tục đi theo hướng Đông trùng với đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cầu Giẽ - Ninh Bình, đi qua cầu Thái Hà sang tỉnh Thái Bình. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối các khu đô thị vệ tinh xung quanh Thủ đô Hà Nội, góp phần phân luồng các phương tiện giao thông trên các trục đường hướng vào nội đô thành phố Hà Nội.
Nút giao Phú Thứ được thiết kế, xây dựng dạng nút giao liên thông 3 tầng: Tầng 1 xây dựng hầm trên cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với 6 làn xe được thiết kế vận tốc 120 km/h; Tầng 2 xây dựng đảo xuyến bán kính 40m bao gồm 4 nhánh tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; tuyến đường bên Vành đai 5, thiết kế với vận tốc 60 km/h; Tầng 3 cầu vượt của đường Vành đai 5 vùng Thủ đô bên trên đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình. Tổng mức đầu tư của dự án xấp xỉ 1.400 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương. Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính trúng thầu xây dựng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.
|
Đơn vị thi công tập kết máy móc sẵn sàng tổ chức thi công công trình. |
Dự án đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối tại xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đồng bộ với Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, Quy hoạch vùng thủ đô và Quy hoạch tỉnh Hà Nam. Phát biểu tại buổi lễ, đại diện nhà thầu, ông Đào Hồng Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam hứa sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, quản trị điều hành khoa học và quyết liệt chỉ đạo thi công dự án đúng tiến độ, chất lượng để nhanh chóng đưa dự án đi vào vận hành, khai thác, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
|
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tham gia lễ khởi công dự án. |
Phát biểu tại lễ khởi công dự án, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, đây là một trong những hoạt động nổi bật của tỉnh kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, chào mừng 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
Với mục tiêu xây dựng tỉnh Hà Nam phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đạt mức phát triển khá của vùng Đồng bằng Bắc bộ như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã chỉ ra: “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát huy lợi thế liên kết vùng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 -2025, Hà Nam đã chú trọng công tác lập Quy hoạch tỉnh, nhất là quy hoạch hệ thống giao thông kết nối liên vùng. Tỉnh đã tập trung thu hút tối đa các nguồn lực, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; trong đó, hạ tầng giao thông luôn được quan tâm chú trọng đặt lên hàng đầu và được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã từng bước được đầu tư nâng cấp, phát triển và kết nối đồng bộ; trong đó QL21B, QL1A và QL38, đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Nam của Thủ đô; đồng thời gắn kết mạng lưới giao thông các tỉnh phía Nam vùng Đồng bằng sông Hồng với Thủ đô Hà Nội. Việc xây dựng nút giao Phú Thứ liên thông với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (trong Quy hoạch tuyến đường Vành đai 5) tại cửa ngõ phía Bắc thành Phố Phủ Lý có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, từng bước hình thành tuyến đường song hành vành đai 5 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế giữa tỉnh Hà Nam và các tỉnh trong khu vực.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các đơn vị đối tác, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư dự án chặt chẽ, đúng pháp luật; đồng thời tích cực hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công để dự án sớm hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng./.