|
Hai Bộ trưởng rất vui mừng khi quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GTVT không ngừng phát triển cùng với sự phát triển quan hệ sâu rộng giữa hai nước |
Tại buổi Hội đàm, hai bên đã điểm lại hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian qua, hai Bộ trưởng rất vui mừng khi quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GTVT không ngừng phát triển cùng với sự phát triển quan hệ sâu rộng giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh hai bên vừa kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023) và nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên mức “Đối tác chiến lược toàn diện”.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề cập tới nội dung Buổi Hội đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhân chuyến thăm vào ngày 16/12/2023. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp các khoản vay ODA thế hệ mới cho các dự án chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Trên cơ sở kết quả Hội đàm giữa hai Thủ tướng, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đề xuất với Bộ trưởng Bộ MLIT Saito Tetsuo một số vấn đề cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai Bộ trong Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, cụ thể: Việt Nam đề xuất phía Nhật Bản nghiên cứu, xem xét các hình thức hỗ trợ Việt Nam trong quá trình triển khai Dự án, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao và có thể hỗ trợ kêu gọi các định chế tài chính lớn của Nhật Bản cũng như trên thế giới tham gia vào dự án và xem xét việc cung cấp ODA thế hệ mới để triển khai Dự án. Trước mắt, xem xét việc hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực và hệ thống nhân sự phục vụ xây dựng, bảo trì và vận hành hệ thống đường sắt tốc độ cao.
Phản hồi đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ MLIT Tetsuo Saito ghi nhận đề xuất của phía Việt Nam liên quan tới Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đề nghị hai bên sẽ tiếp tục trao đổi các thông tin liên quan tới quá trình triển khai Dự án để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền phía Nhật Bản.
|
Hai bên cũng thảo luận các biện pháp nhằm khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các dự án cơ sở hạ tầng... |
Hai bên cũng thảo luận các biện pháp nhằm khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các Dự án cơ sở hạ tầng sử dụng vốn ODA của Nhật Bản, cụ thể: Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Dự án Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, tuyến số 1 (đoạn Bến Thành – Suối Tiên)…Hai bên cam kết sẽ nỗ lực, phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo, có ý kiến với các cơ quan hữu quan nhằm đưa các Dự án hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Ngoài ra, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đề xuất phía Nhật Bản xem xét việc tiếp tục tài trợ vốn ODA để triển khai một số Dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, như: Dự án Cầu Cần Thơ 2 (Dự án Cầu Cần Thơ 1 đã được triển khai sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản), Dự án Đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ…
Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất cùng nhau thúc đẩy các hợp tác chặt chẽ hơn nữa, thể hiện bằng các kết quả cụ thể, như: sớm hoàn thiện, ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện giữa Bộ GTVT và Bộ MLIT; tiếp tục duy trì cơ chế tham vấn thường niên cấp Thứ trưởng giữa hai Bộ nhằm đóng góp, tăng cường hơn nữa mối quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vừa được Lãnh đạo hai nước thiết lập vào tháng 11/2023 vừa qua.
Vụ HTQT