Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết năm qua Cục đã tham gia góp ý nhiều văn bản Luật, Nghị định, Thông tư, tiêu chuẩn, quy chuẩn và Nghị quyết Quốc hội. Cục đã tổng hợp để Bộ tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua gia hạn thời gian áp dụng cơ chế đặc thù về cấp phép mỏ vật liệu xây dựng, tham mưu Bộ nhiều văn bản, đôn đốc tiến độ GPMB, tiến độ triển khai các dự án, cụ thể: tham mưu ban hành 18 Công điện, 04 Chỉ thị, ban hành khoảng hơn 1.000 văn bản, quyết định các loại; tham mưu Bộ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án như triển khai thủ tục cấp mỏ vật liệu cho các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đặc biệt là phân bổ nguồn cát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giao mỏ cho các dự án khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ban hành Nghị quyết về vật liệu đắp cho dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết; hướng dẫn thỏa thuận giá bồi thường, hỗ trợ tại khu vực mỏ vật liệu; xác định giá vật liệu tại các mỏ được cấp theo cơ chế đặc thù; quản lý giá vật liệu xây dựng tại địa phương; đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật các dự án; chuyển mục đích sử dụng rừng…
Theo Cục trưởng Lê Quyết Tiến "bám sát thực tế, từ các khó khăn vướng mắc thực tế trên công trường, Cục đã chủ động làm việc với các đơn vị liên quan tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Bộ tham dự Hội nghị
Bên cạnh đó, Cục đã nỗ lực phối hợp cùng các Chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công để trong năm 2023 khởi công 26 dự án như Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh….; khánh thành 20 dự án đặc biệt là 08 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài 435 km nâng tổng số chiều dài lên 1.892 km đường bộ cao tốc, góp phần hình thành trục cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Nghệ An, từ Khánh Hòa đến TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ; Khánh thành cảng Hàng không Phú Bài và cảng hàng không Điện Biên; Khánh thành kênh đáy Ninh Cơ, luồng Cái Mép - Thị Vải; Cơ bản hoàn thành từng phần và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng theo kế hoạch 02 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh…
Để kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ, năm 2023 Cục đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường (khoảng 279 đợt); tham gia các đoàn công tác của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT kiểm tra hiện trường dự án (khoảng 39 đợt).
Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến báo cáo kết quả công tác năm 2023.
Với các dự án cần tập trung lực lượng để hoàn thành gấp như cao tốc Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Mỹ Thuận - Cần Thơ…, Cục đã cử cán bộ có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, đôn đốc cũng như kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc báo cáo Bộ GTVT xử lý kịp thời bảo đảm tiến độ hoàn thành, Cục trưởng Lê Quyết Tiến thông tin.
Liên quan tới công tác điều chỉnh định mức, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, năm qua, khoảng 1.220 mã định mức (647 mã xây dựng mới, 573 mã điều chỉnh) đã được đề xuất điều chỉnh, bổ sung. Đến nay, Cục QLĐTXD cơ bản hoàn thành và xin ý kiến các đơn vị liên quan khoảng 547 mã định mức xây dựng mới, định mức điều chỉnh. Thời gian tới sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, cập nhật, sửa đổi, ban hành các định mức còn thiếu, chưa phù hợp để hoàn thiện hệ thống định mức.
Toàn cảnh Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Ban cán sự và lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã đạt được trong năm 2023. Theo Bộ trưởng, năm 2023 là một năm có nhiều khó khăn đối với Bộ GTVT, nhưng cũng là năm hết sức thành công, được Đảng, Chính phủ và nhân dân ghi nhận. Trong thành công chung đó có sự đóng góp rất lớn của cán bộ công chức Cục Quản lý Đầu tư xây dựng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, năm 2023, tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Cục đã đoàn kết thực hiện tốt các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, làm tốt vai trò vừa là cơ quan tham mưu, vừa là cơ quan thẩm định, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Cục đã tập trung tham mưu cho Bộ nhiều vấn đề chuyên môn sâu. Tham mưu kịp thời cho Bộ các nghị quyết về công tác GPMB các dự án đường cao tốc Bắc Nam, bồi thường tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kịp thời phát hiện tham mưu cho Bộ sửa đổi những vướng mắc trong cơ chế, chính sách.
Cục cũng đã tham mưu cho Bộ giải quyết nhiều vấn đế vướng mắc khó khăn, thúc đẩy tiến độ của dự án. Cán bộ công chức Cục đã bám sát hiện trường đôn đốc, giám sát, hướng dẫn các Ban QLDA. Hoàn thành tốt công tác thẩm định tham mưu cho Bộ phê duyết các dự án đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ triển khai của các dự án. Thực hiện rà soát, cập nhật nhiều định mức xây dựng chuyên ngành.Bên cạnh đó, Cục đã tham mưu cho Bộ kịp thời trả lời, giải quyết nhiều kiến nghị của cử tri, chất vấn của ĐBQH.
Sang năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định, sẽ có rất nhiều khó khăn thách thức. "Tuy nhiên theo kinh nghiệm của thế giới đầu tư công sẽ tiếp tục được ưu tiên, đẩy mạnh từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Do đó, Chính phủ sẽ tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Vì vậy nhiệm vụ của Ngành GTVT sẽ rất nặng nề và hết sức áp lực. Điều đó cho thấy vai trò, trách nhiệm của Cục Quản lý đầu tư xây dựng rất lớn trong thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao cho Bộ", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các Ban QLDA rút kinh nghiệm giai đoạn 1 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện tốt công tác lựu chọn nhà thầu, lựa chọn tư vấn, công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn cung vật liệu xây dựng. Hoàn thành đồng bộ các thành phần của dự án khi khánh thành đưa và sử dụng từ dự án chính, đường gom dân sinh, hoàn trả các tuyến đường địa phương cho đến công tác thanh quyết toán dự án.
Bộ trưởng yêu cầu Cục cũng cần bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ để xây dựng các kế hoạch với các giải pháp cụ thể, quyết liệt. Xây dựng tập thể Cục đoàn kết, chuyên nghiệp, sáng tạo, linh hoạt, tinh nhuệ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định các dự án, không để đội vốn, không để ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.
Cục cũng cần nắm bắt các dự án khó khăn trong các dự án trọng điểm để tổng hợp, tham mưu cho Bộ kịp thời có phương án điều chỉnh; Phải phối hợp với các Ban QLDA, bảo đảm đường găng tiến độ để đạt được mục tiêu tới năm 2025, hoàn thành 3.000km cao tốc; Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng định mức thiết kế, định mức thẩm định, bảo đảm tính đúng, tính đủ cho nhà thầu khi tham gia các dự án của ngành GTVT. Đồng thời, chủ động đề xuất tăng cường nhân lực chất lượng về chuyên môn, đào tạo nâng cao nhân lực trong sử dụng công nghệ mới...
DT