Sign In

Họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP

20:19 03/10/2023

(MPI) - Chiều ngày 03/10/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP. Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: MPI

Tham dự phiên họp có các thành viên Hội đồng được thành lập theo Quyết định số 949/QĐ-TTg ngày 14/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, gồm đại diện các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bình Phước và Đắk Nông.

Dự án có điểm đầu giao với đường QL14 hiện hữu tại km 1915+900 (Km 1796+800 lý trình cao tốc đường Hồ Chí Minh) thuộc tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối giao với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án: Quốc hội. Cấp quyết định đầu tư dự án: Thủ tướng Chính phủ. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền: UBND tỉnh Bình Phước. Quy mô Dự án 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với chiều rộng mặt đường 24,75 m, riêng đoạn qua thành phố Đồng Xoài, Bình Phước có chiều rộng mặt đường 25,5 m.

Sau khi Dự án được đầu tư sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo nghị quyết và quy hoạch (quy hoạch xây dựng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 252/QĐ-TTg ngày 13/2/2014; Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 cùa Bộ chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/09/2021;...); kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ; đáp ứng nhu cầu vận tải hành lang vận tải Đắk Nông - Bình Phước; giải quyết các hạn chế về vận tải mà các tuyến quốc lộ không thể khắc phục.

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung thảo luận vào các nội dung được Thứ trưởng Trần Quốc Phương gợi mở liên quan đến việc chuyển đổi đất rừng; cơ chế đặc thù; tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn; vấn đề quy hoạch của dự án; các quy mô, tiến độ dự án; phương án kỹ thuật; các nút giao; hướng tuyến; dự án thành phần; thẩm quyền điều chỉnh; phân tích đánh giá tác động đối với dự án BOT hiện hành;...

Các ý kiến bày tỏ nhất trí với sự cần thiết và cần sớm đầu tư dự án. Dự án có cơ sở chính trị và thực tiễn cao; gắn với mục tiêu Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ chính trị. Đồng thời tập trung cho ý kiến, đánh giá về hồ sơ dự án; việc đáp ứng các tiêu chí xác định dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội; sự phù hợp với điều kiện lựa chọn dự án để đầu tư theo phương thức PPP quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật PPP.

Các nội dung liên quan đến mục tiêu, dự kiến quy mô, địa điểm, thời gian thực hiện dự án, nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên khác; việc phân tích, lựa chọn công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng; phương án đầu tư và quy mô các hạng mục đầu tư; phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; đánh giá sơ bộ tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;... cũng được tập trung thảo luận cho ý kiến.

Phát biểu tại phiên họp, đại diện tỉnh Bình Phước và Đắk Nông đều bày tỏ mong muốn dự án sớm được triển khai đầu tư. Hội đồng nhân dân hai tỉnh đã có Nghị quyết về việc triển khai Dự án và giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời tập trung làm rõ thêm một số nội dung được Hội đồng nêu; khẳng định cam kết trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải trình, làm rõ hơn các vấn đề được nêu để hoàn thiện hồ sơ báo cáo theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Tuệ Hiền cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan trong quá trình xây dựng báo cáo; cảm ơn các ý kiến góp ý khách quan, mang tính định hướng của Hội đồng, trong đó xác định rõ sự cần thiết đầu tư dự án; khẳng định nghiên cứu, tiếp thu, làm rõ các ý kiến một cách khẩn trương, nghiêm túc để hoàn thiện hồ sơ Báo cáo theo quy định.

Bà Nguyễn Tuệ Hiền cũng nhấn mạnh thêm nội dung liên quan đến quy mô làn xe; giai đoạn thực hiện và bố trí nguồn vốn dự án, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay nguồn thu của hai địa phương Bình Phước và Đắk Nông còn nhiều khó khăn; khẳng định cam kết bố trí đủ vốn cho hạng mục giải phóng mặt bằng và cho rằng, đây là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng kết nối vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Đồng thời khẳng định, trong quá trình thực hiện, tỉnh sẽ bám sát chỉ đạo, cẩn trọng trong các phương án và kịp thời xin ý kiến cấp có thẩm quyền; tăng cường các giải pháp giám sát để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương phát biểu. Ảnh: MPI

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, với tinh thần làm việc khẩn trương nghiêm túc, Hội đồng đã hoàn thành các nội dung đề ra. Trên cơ sở các ý kiến của thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với tỉnh Đắk Nông, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan tiếp thu toàn bộ ý kiến để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trong đó, về số liệu trong báo cáo cần đảm bảo tính chính xác và phải đầy đủ; bổ sung dự thảo Tờ trình quyết định chủ trương đầu dự án; Nghị quyết về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; báo cáo khả năng bố trí ngân sách địa phương. Đồng thời, bổ sung cơ sở pháp lý về nguồn vốn; sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch và đề nghị bổ sung đánh giá sự phù hợp của dự án với quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản, quy hoạch sử dụng đất có liên quan trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và các quy hoạch khác có liên quan; về phương án giải phóng mặt bằng; tổng mức đầu tư dự án, rà soát số liệu đảm bảo tính chính xác; đánh giá thêm tác động của dự án; cơ chế đặc thù;...

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và có tác động lan tỏa nhằm tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng. Dự án được đầu tư sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo bước đột phá cho vùng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư; đồng thời, tạo điều kiện để hai tỉnh Bình Phước, Đắk Nông phát triển hạ tầng giao thông kết nối, liên kết vùng cũng như tạo tiềm lực, cơ hội để các địa phương phát triển hơn trong thời gian tới./.

Tag:

File đính kèm