Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Hải Phòng
Hải Phòng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính quyền gần dân, phục vụ nhân dân

Sau hơn 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, vượt qua những khó khăn trước mắt, bộ máy hành chính cấp xã hoạt động ổn định, người dân hài lòng hơn.
hanh-chinh-phu-lien(3).jpg
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phù Liễn hỗ trợ người dân lấy số tự động. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tận tình hỗ trợ, hướng dẫn

Tại xã Mao Điền, phía Tây thành phố, người dân cảm nhận rõ sự thay đổi từ khi mô hình chính quyền hai cấp được triển khai. Bà Nguyễn Thị Vân (75 tuổi) khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội, được thanh niên tình nguyện tận tình hướng dẫn. “Cán bộ rất niềm nở, chu đáo. Trong lúc chờ đợi, chúng tôi được phục vụ nước uống miễn phí, ngồi phòng có điều hòa”, bà Vân chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã Mao Điền Trần Văn Kiều cho biết xã có hơn 48.000 dân cùng khoảng 12.000 công nhân lưu trú. Đây là áp lực không nhỏ trong giải quyết thủ tục hành chính. Hiện, xã bố trí 8 cán bộ chuyên môn thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tất cả đều là những cán bộ có kinh nghiệm, từng làm việc tại các phòng, ban chuyên môn trước khi sáp nhập. Bên cạnh đó, xã huy động đoàn viên thanh niên và cán bộ bán chuyên trách hỗ trợ người dân điền biểu mẫu, bổ sung hồ sơ, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục và cải thiện chất lượng dịch vụ công.

Còn tại phường Ngô Quyền (phía Đông Hải Phòng), mô hình “Tổ tuyên truyền - kết nối dịch vụ công” được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường phối hợp triển khai. Mô hình được tổ chức theo 54 tổ, tương ứng với 54 tổ dân phố, mỗi tổ gồm 3 thành viên được đào tạo kỹ năng hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Tuấn ở phường Ngô Quyền phấn khởi chia sẻ, ông và những người dân khác khi đến làm thủ tục hành chính đều được cán bộ phường tận tình hỗ trợ, hướng dẫn. Vì thế, dù đã nhiều tuổi, nhưng ông có thể thao thác dễ dàng các bước nộp hồ sơ trực tuyến.

xa-mao-dien(1).jpg
Người dân xã Mao Điền nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Ảnh: VY VY

Kịp thời giải quyết

Sáng 1 - 8, phường Đồ Sơn trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho gia đình bà Đào Thị Hồng Xiêm. Đây là trường hợp đầu tiên hoàn tất thủ tục và nhận kết quả đúng hạn sau 30 ngày triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn phường.

Đồng chí Nguyễn Quang Diện, Chủ tịch UBND phường Đồ Sơn thông tin, việc trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng thời hạn không chỉ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, mà còn là minh chứng rõ nét cho sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị phường trong việc thực thi hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai, để mang lại sự thuận tiện với người dân và doanh nghiệp.

Không chỉ giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, chính quyền cấp xã cũng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân. Giữa tháng 7, ngay khi nhận phản ánh về trường hợp xây dựng trái phép nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại thôn Quỳnh Khê, lãnh đạo UBND xã Phú Thái (phía Tây Hải Phòng) chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm trong vòng 4 ngày. Hay trong bão số 3, khi có kiến nghị từ thôn Lương Xá về kênh mương ách tắc, chính quyền có ngay giải pháp khơi thông 2 km dòng chảy, bảo đảm tiêu úng.

Chủ tịch UBND xã Phú Thái Nguyễn Phúc Công cho biết, ngay sau khi chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào vận hành, UBND xã Phú Thái thành lập nhóm Zalo “Hỏi đáp, giải quyết trực tuyến” do Chủ tịch UBND xã làm trưởng nhóm, hoạt động 24/7. Nhóm gồm cán bộ chủ chốt, trưởng thôn, bí thư chi bộ tạo kênh trao đổi nhanh, xử lý hiệu quả tình huống phát sinh. "Sau sắp xếp đơn vị hành chính, địa bàn xã khá rộng, nếu không kịp thời nắm bắt sẽ dễ phát sinh vấn đề. Mô hình 2 cấp giúp chính quyền địa phương gần dân hơn, xử lý sát thực tiễn" - đồng chí Nguyễn Phúc Công khẳng định.

Theo Báo cáo số 30 của Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng, kết quả sau 1 tháng vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và cấp xã đều thông suốt, không có độ trễ, bảo đảm các thủ tục tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Về hạ tầng công nghệ thông tin và trang thiết bị hành chính được nâng cấp mạnh mẽ. Thành phố rà soát, cấp hơn 6.000 chữ ký số bảo đảm thông suốt trong xử lý hồ sơ điện tử. Các địa phương đều vận hành hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thành công việc kết nối, liên thông Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính...

Trong quá trình triển khai thực hiện, một số địa phương có mô hình, cách làm sáng tạo như: Mô hình xây dựng Group Cộng đồng mạng zalo, xã hội của phường An Phong với chuyên mục “Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Phong"; Bố trí công chức và đoàn viên trực, hướng dẫn, điều phối từ cửa ra vào để đón tiếp và hướng dẫn, phục vụ Nhân dân tốt hơn tại phường Lê Chân, xã Chí Minh, xã Hồng Châu, xã Tứ Kỳ; Mô hình “Ngày không viết” là khi người dân có yêu cầu, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã sẽ viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ, trừ một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ của phường An Khánh... Kết quả, số lượng hô sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia của thành phố Hải Phòng luôn duy trì ở tốp đầu cả nước.

Những kết quả trên là minh chứng cụ thể sự đúng đắn của việc triển khai chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội về chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ ba cấp sang hai cấp. Đây được coi là dấu mốc lịch sử trong công tác lập pháp sau gần 80 năm kể từ khi thành lập nước. Việc chuyển đổi chính là bước cải cách hành chính quan trọng, nhằm cắt giảm các tầng nấc trung gian, giảm chồng chéo trong quản lý và đẩy mạnh phân quyền cho cấp cơ sở – nơi gần dân nhất, hiểu dân nhất và có khả năng phản ứng nhanh nhất với các vấn đề thực tiễn.

Từ ngày 1-7 đến đầu tháng 8, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn Hải Phòng đón tiếp hơn 250 nghìn lượt công dân, tiếp nhận hơn 193.000 hồ sơ, giải quyết hơn 150.000 hồ sơ; cấp thành phố đón tiếp gần 7.000 lượt công dân, tiếp nhận hơn 8.000 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; tiếp nhận, phân loại, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý 462 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; hoàn thành và công khai kết quả xử lý 322 phản ánh, kiến nghị; đang xử lý 140 phản ánh, kiến nghị…


HÀ TRƯƠNG / baohaiphong.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều