Hiện đại, chuyên nghiệp để nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Khai thác hiệu quả 6 hệ thống dùng chung
Để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố Hải Phòng, 6 hệ thống dùng chung đã được áp dụng để giải quyết công việc nội bộ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính thông suốt.
Trong đó có 5 hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành. Đó là Hệ thống quản lý văn bản và điều hành cập nhật mã định danh mới cho 114 đơn vị cấp xã, khởi tạo tài khoản người dùng khi có danh sách cán bộ, công chức. Hệ thống Cổng Thông tin điện tử thành phố khởi tạo dữ liệu ban đầu cho 114 Cổng thông tin điện tử cấp xã, phân quyền quản trị cho cán bộ được giao nhiệm vụ. Hệ thống thư điện tử công vụ cấp phát, khởi tạo tài khoản mới cho cán bộ, công chức của các đơn vị. Hệ thống đường truyền số liệu chuyên dùng, phối hợp Cục Bưu điện Trung ương triển khai đồng bộ, mỗi đơn vị cấp xã được trang bị 2 đường truyền dự phòng, bảo đảm vận hành ổn định cho các hệ thống dùng chung. Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến hoàn thành lắp đặt, cấu hình thiết bị đối với tất cả 114 điểm cầu cấp xã, kết nối thông suốt, sẵn sàng phục vụ các hội nghị trực tuyến từ thời điểm chuẩn bị vận hành chính quyền địa phương 2 cấp (cuối tháng 6/2025).
Đặc biệt, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố đã hoàn thành tích hợp 530 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.360 dịch vụ công trực tuyến một phần lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hệ thống duy trì, kết nối liên thông với các hệ thống dịch vụ công của các bộ, ngành để giải quyết thủ tục hành chính, bao gồm: Hệ thống VNeID, Hệ thống lý lịch tư pháp, Hệ thống dịch vụ công liên thông của Bộ Công an, Hệ thống hộ tịch của Bộ Tư pháp, Hệ thống Vbdlis quản lý đất đai của ngành nông nghiệp và môi trường; đồng thời có tính năng đồng bộ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hiện nay hệ thống này có 5.190 tài khoản người dùng của các đơn vị và tiếp tục tạo lập, cấu hình tài khoản theo đề nghị bổ sung và điều chỉnh vị trí công tác sau khi có quyết định nhân sự của các cơ quan, đơn vị; thiết lập, đăng ký tài khoản thu phục vụ thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Chị Ngô Thị Thùy Trang, chuyên viên hành chính công, phường Hải Dương (Hải Phòng) chia sẻ: "Qua thực tế công việc hằng ngày, chúng tôi nhận thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông dữ liệu trong các hệ thống dùng chung giúp chúng tôi tra cứu hồ sơ nhanh hơn và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân nhanh chóng, chính xác và thuận tiện hơn".
Đơn giản hóa quy trình

Hiện nay Sở Nông nghiệp và Môi trường có 373 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và đã thực hiện cắt giảm 50% thời gian giải quyết của hơn 300 thủ tục hành chính.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng rà soát cắt giảm 50% thời gian giải quyết của 157 thủ tục hành chính và cắt giảm thời gian giải quyết của 7/9 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã.
Một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố về lĩnh vực khoa học - công nghệ được cắt giảm thời gian giải quyết xuống còn 2,5 ngày...
Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử thành phố đến tháng 8/2025 đạt 70,89%. Quy trình nhanh gọn, minh bạch, góp phần tăng niềm tin, thiện cảm của người dân về sự điều hành, quản lý của chính quyền.
Theo ông Yu Peng Hui, Tổng Giám đốc Công ty TNNH Horn Việt Nam (khu công nghiệp An Dương), doanh nghiệp này đã hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hải Phòng hơn 7 năm. Lúc đầu, doanh nghiệp gặp một số khó khăn trong việc tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, doanh nghiệp đã được hỗ trợ nhiều trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, cung cấp ít loại giấy tờ hơn và được trả kết quả sớm hơn. Do đó, doanh nghiệp quyết định tiếp tục mở rộng sản xuất, tuyển dụng thêm lao động và đăng ký thuê thêm một số nhà xưởng để kinh doanh trong thời gian tới.
Thấu hiểu những khó khăn của người cao tuổi, người trung tuổi chưa thạo công nghệ, một số đơn vị, địa phương có cách làm mới để hỗ trợ người dân tiếp cận “dịch vụ số”. Như phường Ngô Quyền sử dụng nhóm Zalo của Tổ dân phố, hội, đoàn thể để gửi tin nhắn, hình ảnh, video hướng dẫn thao tác dịch vụ công trực tuyến và thông báo lịch triển khai “Thứ bảy thân thiện”. Các xã Chí Minh, Hồng Châu, Tứ Kỳ, Yết Kiêu… bố trí đoàn viên thanh niên đón tiếp, hướng dẫn người dân từ sảnh chờ.
Đến ngày 26/8, toàn thành phố tăng hơn 21.800 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến so với tháng 7, đây là minh chứng cụ thể, rõ nét cho việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp dần đi vào ổn định, nền nếp, thông suốt và nhận được sự ủng hộ từ đông đảo người dân thành phố.
Từ nay đến thời điểm đánh giá, xác định Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố năm 2025 không còn nhiều. Do đó, các sở, ban, ngành địa phương cần nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm cao hơn trong thực hiện nhiệm vụ, để nhận được đánh giá "hài lòng", "rất hài lòng" từ phía người dân, doanh nghiệp. Thành phố phấn đấu bảo đảm mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính năm 2025 đạt 90% trở lên. Để đạt mục tiêu này, trong những tháng cuối năm, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương nỗ lực tăng tốc thực hiện "số hóa", liên thông 100% số hồ sơ thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công quốc gia...



